Vô-lăng, bộ phận dẫn lái tưởng chừng như không dễ để trở nên thu hút, được Peugeot đặt vào đó tính thẩm mỹ, công thái học, giúp người lái tự tin và mang đến nhiều cảm xúc khi cầm lái.
“Vô-lăng tròn đầu tiên xuất hiện vào năm 1894 trên mẫu Panhard 4 hp của Alfred Vacheron. Mẫu xe này xuất hiện tại cuộc đua Paris-Rouen được tổ chức bởi Pierre Giffard”, theo một nhà báo của Le Petit Journal, tờ báo Pháp xuất bản từ năm 1863 đến 1944. Giải đua thu hút hơn 100 chiếc xe tham gia với nhiều loại động cơ từng được sử dụng thời bấy giờ.
Cùng tham gia cuộc đua, mẫu xe của Peugeot chỉ trang bị tay nắm bằng kim loại, khiến nó trông giống như một cỗ xe ngựa gắn động cơ. Tuy nhiên, kết quả chung cuộc mẫu xe của anh em nhà Peugeot đã dành được vị trí quán quân.
Mặc dù vậy, sau khi chứng kiến sự linh hoạt và tiện lợi của vô-lăng tròn, các nhà sản xuất ô tô thời điểm ấy đã mong muốn cải tiến sản phẩm của mình để thoát khỏi hình ảnh xe ngựa. Và Peugeot cũng là một trong những nhà sản xuất tiếp theo thực hiện điều này. Năm 1901, hãng xe nước Pháp trình làng vô-lăng tròn đầu tiên trên mẫu Type 36.
Vô-lăng nhỏ – Tư duy đi trước thời đại của Peugeot
Ở buổi bình minh của ngành công nghiệp bốn bánh, vô-lăng là cơ cấu cơ khí giúp tài xế thực hiện thao tác đánh lái, dẫn hướng cho xe. Vô-lăng tròn phổ biến đến ngày nay là vì ưu điểm dễ sử dụng và dễ kiểm soát hơn so với dạng tay nắm thuở sơ khai.
Theo thời gian, vô-lăng được trang bị nhiều tính năng hơn, khi được tích hợp trợ lực, còi, điều khiển hệ thống giải trí, ga tự động, giới hạn tốc độ, thay đổi chế độ lái, túi khí… Vật liệu chế tác cũng thay đổi đáng kể, từ thời kỳ ban đầu là gỗ, rồi chuyển sang thép, nhôm và cuối cùng là magiê như ngày nay. Thậm chí, vô-lăng còn là một cách để xác định cá tính của một hãng xe.
Với Peugeot, ai từng cầm lái bộ đôi SUV 3008 và 5008 tại Việt Nam sẽ nhận ra thiết kế vô-lăng D-cut, nó nhỏ hơn hẳn so với các hãng xe khác. Đây là triết lý phát triển không gian lái đặt vô-lăng làm trọng tâm của hãng xe Pháp, một phần của ngôn ngữ thiết kế khoang xe i-Cockpit.
Tại triển lãm Paris Motor Show 2018, Peugeot mang đến “bản tuyên ngôn công nghệ” có tên e-Legend Concept với khả năng tự lái cấp 5, cấp cao nhất đối với xe tự hành. Mẫu xe này còn ghi điểm với giới chuyên gia nhờ khoang cabin tích hợp 16 màn hình lớn nhỏ, cùng vô-lăng có khả năng tự rút vào bên trong, nhường chỗ cho một màn hình cong 49-inch xuất hiện.
Sự đa dạng về hình thức cũng là điểm mạnh của vô-lăng Peugeot. Chất liệu da, bề mặt da, chỉ khâu hay các tấm ốp được lựa chọn theo từng định hướng sản phẩm. Đối với xe thể thao Peugeot, vô-lăng còn là nơi đặt lẫy chuyển số, cho phép người lái chủ động chuyển số cho từng cú tăng tốc, phanh gấp hay vào cua.