Khoản đầu tư vào Grab của Toyota đã sinh lời nhanh hơn mức tưởng tượng. Bằng việc bơm vào 1 tỉ USD cho Công ty Grab, Toyota Motor Corp đã bắt đầu có được một cái nhìn toàn cảnh từ băng ghế sau của hàng chục chiếc xe ôtô đang chạy tại khu vực Đông Nam Á, theo dõi được tốc độ lái xe, quảng đường di chuyển và khoảng thời gian mà lái xe phải bỏ ra khi bị kẹt trong giao thông.
Hãng sản xuất ôtô của Nhật Bản cho biết họ muốn lắp đặt các thiết bị theo dõi TransLog vào những chiếc xe của Grab để thu thập dữ liệu của các tay lái. Dữ liệu này sẽ trở nên cực kỳ quan trọng, khi mà họ đẩy mạnh mảng công nghiệp dịch vụ di động mà Toyota mới thành lập.
Egil Juliussen, Giám đốc nghiên cứu tại IHS Markit chia sẻ: “Chỉ có những công ty cho thuê xe mới có dữ liệu tốt và rộng rãi trong mảng này, vì thế các nhà sản xuất ôtô muốn kết nối với các công ty đó”.
Grab hiện đang theo dõi hành vi lái xe thông qua ứng dụng riêng của hãng để tăng cường sự an toàn của lái xe khi tham gia giao thông. Họ thậm chí còn gửi email nhắc nhở về tốc độ và khả năng phanh xe cho các lái xe.
Anh Rennu Mahajan tại Singapore đã liên tiếp nhận được những email kiểu này từ Grab. Anh chia sẻ: “Với hệ thống này, họ luôn kiểm soát được tôi”.
Với Toyota, họ sẽ còn thu thập được nhiều dữ liệu hơn. Toyota đã bắt đầu thu thập dữ liệu thông qua TransLog kể từ năm 2016 trong những chiếc xe thử nghiệm hoặc xe bán ra cho các công ty taxi và các công ty cho thuê xe như Grab. Dữ liệu sẽ giúp Toyota có được cái nhìn sâu sắc trong quản lý, để phục vụ cho những dự án cho tương lai như dịch vụ nhà hàng di động, trả tiền theo mỗi lần dùng.
Thỏa thuận mới nhất giữa Toyota và Grab được công bố vào tuần trước. Toyota sẽ được theo dõi một khối lượng dữ liệu khổng lồ, nhiều hơn rất nhiều so với dữ liệu từ những chiếc ôtô cá nhân, những chiếc xe mà chỉ được sử dụng dưới 5% mỗi ngày, và chỉ di chuyển theo những cung đường lặp đi lặp lại hằng ngày.
Để đổi lại, Grab sẽ có thể mở rộng các dịch vụ của họ thông qua khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Toyota, khoản đầu tư lớn nhất từ một công ty sản xuất xe truyền thống cho một ứng dụng cho thuê xe.
Juliussen chia sẻ: “Sẽ có dữ liệu về xe, và sẽ có cả dữ liệu về dịch vụ, số khách hàng mà các lái xe có được, số dặm trung bình mà họ di chuyển, những địa điểm mà có nhiều người vẫy xe, v.v… Có được bức tranh toàn cảnh của tất cả các thành phố lớn tại Đông Nam Á, điều đó sẽ trở nên rất có giá trị”.
Toyota và Grab sẽ có thể sử dụng dữ liệu để hợp tác trong các dịch vụ sử dụng nhiều dữ liệu như chuẩn đoán xe hay cung cấp các gói bảo hiểm dựa trên khả năng điều khiển xe của lái xe.
Dữ liệu này cũng sẽ giúp Grab duy trì sự hiệu quả của mình trong việc bảo trì đội xe. Grab cho biết họ sẽ mở rộng sâu hơn vào khu vực Đông Nam Á, nơi mà họ đang hoạt động trong hơn 200 thành phố. Grab cho biết họ muốn xây dựng một đội xe lớn nhất khu vực vào cuối quý thứ tư của năm 2018.
Chua Kee Lock, Giám đốc điều hành của Vertex Venture Holdings tại Singapore, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Grab chia sẻ: “Chi phí bảo dưỡng xe, chi phí bảo hiểm, đó là những vấn đề thiết yếu cho những lái xe thuê”.
Các chuyên gia trong ngành cho biết Toyota cũng có thể mở rộng dịch vụ dữ liệu của họ cho các công ty vận chuyển khác như Didi Chuxing, Uber Technologies Inc và Amazon.
Ông Chua cũng chia sẻ: “Mối hợp tác này với Toyota sẽ giúp nền tảng của Grab trở nên “kết dính” hơn và sẽ đem lại cho lái xe ít động cơ để chuyển sang công ty đối thủ. Điều này sẽ đem lại lợi thế cho Grab về lâu về dài”.