Phân khúc crossover cỡ nhỏ sôi động hơn khi có sự tham gia của “tân binh” Hyundai Kona, tạo ra thêm lựa chọn cho người tiêu dùng. Với thiết kế nhỏ gọn, động cơ mạnh mẽ, nhiều tính năng hỗ trợ, Hyundai Kona là mẫu SUV phù hợp với lối sống phố thị, tạo được sức hút ngay sau khi có mặt tại Việt Nam.
Sau khi chính thức được phân phối ra thị trường từ cuối tháng 8-2018 với ba phiên bản 2.0AT, 2.0AT đặc biệt và 1.6 Turbo, Kona có bước chạy đà hoàn hảo với doanh số bán đạt 415 xe trong tháng đầu tiên. Đặc biệt, với lượng tiêu thụ cộng dồn ba tháng đạt 1.858 xe, Kona còn vượt doanh số bán với các đối thủ để trở thành một trong những mẫu SUV cỡ nhỏ thành thị hạng B bán chạy nhất Việt Nam tính đến tháng 11-2018.
Theo đuổi xu hướng thời trang, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ, Hyundai Kona sở hữu kiểu dáng phá cách, cá tính hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc, đồng thời phá vỡ những gì được cho là khuôn mẫu, truyền thống trong thiết kế. Điều này phần nào được thể hiện trong cách bố trí đèn pha khá thấp. Trong khi vị trí phía trên nhường lại cho dải đèn LED định vị chiếu sáng ban ngày, tích hợp đèn xi-nhan.
Lưới tản nhiệt Kona được Hyundai tạo dáng theo ngôn ngữ thiết kế mới, kết hợp với đèn sương mù khá đặt thấp. Đặc biệt, chi tiết ốp nhựa sần trên cản trước, sau nối liền các vòm bánh xe và bao bọc đèn pha đèn hậu mang đến cảm giác liền lạc, chắc chắn, mạnh mẽ cho Hyundai Kona.
Việc táo bạo thay đổi thiết kế truyền thống mang đến cho Hyundai Kona vẻ ngoài cá tính, thời trang tạo sự khác biệt rõ nét. Đây cũng chính là yếu tố để Kona tạo ấn tượng với nhóm khách hàng trẻ.
Trái tim của chiếc Kona này là khối động cơ tăng áp 1,6 lít T-GDI sản sinh công suất 177 mã lực và 265Nm mô-men xoắn. Đi cùng với đó là hộp số bảy cấp ly hợp kép và hệ dẫn động bốn bánh AWD thay vì dẫn động cầu trước như phiên bản bán ra ở thị trường Việt Nam. Động cơ nói trên cung cấp nguồn sức mạnh khá dồi dào cho chiếc xe.
Với việc mô-men xoắn cực đại đạt được ngay từ dải vòng tua 1.500 vòng/phút, phiên bản Kona này có thể bứt tốc và vượt qua những phương tiện khác một cách dễ dàng. Tất nhiên, chúng ta không thể đòi hỏi tiếng gầm động cơ gây phấn khích ở tầm giá này.
Trong thời gian trải nghiệm, chúng tôi cảm nhận được các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với ba chế độ Comfort – Eco – Sport mang đến những ấn tượng khác nhau. Hệ thống Drive Mode can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô-lăng, độ nhạy chân ga… đáp ứng từ nhu cầu nhẹ nhàng êm ái ở chế độ Eco hay thể thao, uy lực tại chế độ Sport.
Thuần chất đô thị, chính vì vậy ở chế độ Normal, Eco phản ứng vô-lăng, chân ga khá nhẹ nhàng, từ tốn. Bán kín quay vòng nhỏ kết hợp với hệ thống cảnh báo điểm mù, camera lùi cảm biến va chạm… giúp người lái dễ dàng điều khiển, xoay trở xe khi lưu thông trong nội đô. Đây cũng chính là một điểm cộng của Kona.
Điểm mạnh của Kona là khả năng bắt tốc nhanh. Trên đường ngoại thị, Kona đáp ứng khá tốt từng tác động lên chân ga, nhất là ở phiên bản sử dụng động cơ tăng áp. Đây là điểm mạnh hơn hẳn so với độ trễ thường gặp ở các xe cùng phân khúc.
Thiết kế thân xe cùng các công nghệ hỗ trợ cho Kona khả năng vận hành khá linh hoạt và ổn định ở tốc độ cao. Nhấn hết chân ga để xe vọt một mạch lên tốc độ 150km/g, chiếc xe vẫn rất cân bằng và ổn định. Hệ thống treo kiểm soát khá tốt thân xe trên mọi điều kiện đường sá.
Hệ thống trợ lực lái cung cấp nhiều sự hỗ trợ cho tài xế và mang tới cảm giác thật tay, chính xác khi vào cua. Ngoài ra, độ nhạy chân ga và phanh của Kona cũng được Hyundai xử lý tốt. Mức tiêu hao nhiên liệu trên bản Kona 2.0 vào khoảng 8,7 lít/100km, trong khi ở bản Kona 1.6 Turbo con số này khoảng 9,5 lít/100km.
So với tất cả các đối thủ, Kona là mẫu xe nắm nhiều lợi thế nhất, đặc biệt là các trang bị công nghệ. Đây cũng là xu hướng chung của đa số các mẫu ôtô đến từ xứ sở kim chi. Thiết kế nội thất trẻ trung, vô-lăng ba chấu bọc da với hàng loạt nút bấm tích hợp trên vô-lăng, từ media, nghe gọi rảnh tay tới hệ thống ga tự động cruise control…
Xe được trang bị điều hòa tự động tích hợp khử ion, cửa sổ trời, đèn pha và gạt mưa tự động, chìa khóa thông minh và hệ thống khởi động bằng nút bấm Start/Stop Engine, gương chiếu hậu chống chói ECM, cửa sổ chống kẹt, khóa cửa tự động theo tốc độ.
Ghế lái chỉnh điện, màn hình trung tâm cảm ứng 8 inch hỗ trợ hai nền tảng Apple CarPlay và Android Auto; kết nối AUX, USB và Bluetooth và phát ra sáu loa quanh xe. Đặc biệt, Kona là chiếc xe duy nhất trong phân khúc ở Việt Nam hiện tại được trang bị sạc không dây chuẩn Qi.
Cụ thể, Kona được trang bị đầy đủ các hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), kiểm soát lực kéo (TCS), ổn định chống trượt thân xe (VSM), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), hỗ trợ xuống dốc (DBC), cảnh báo điểm mù (BSD), hiển thị áp suất lốp từng bánh (TPMS), camera lùi và hỗ trợ đỗ xe (PAS), hệ thống chống trộm Immobilizer và sáu túi khí. Hyundai Kona mang lại cho người lái cảm giác tự tin khi điều khiển xe trong phố thị hay đường dài.
Có thể nói Hyundai Kona là một cái tên rất đáng chú ý trong phân khúc của mình. Kiểu dáng thiết kế trẻ trung, thời trang tạo sự khác biệt rõ rệt trong phân khúc. Trang bị tính năng đa dạng đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dùng so với các đối thủ cùng phân khúc. Vận hành mạnh mẽ, mượt mà, an toàn.
Với những người trẻ năng động thì Kona được coi là một người bạn đồng hành lý tưởng trong mỗi chuyến đi. Hiện Hyundai Kona có ba phiên bản cùng mức giá từ 615 đến 725 triệu đồng.