Thương hiệu chuyên sản xuất xe SUV của Anh đem đến cho khách hàng Việt Nam một mẫu xe đẹp mắt, ấn tượng, hiện đại và có khả năng vận hành linh hoạt.
Land Rover Discovery là cái tên gắn liền với những chuyến phiêu lưu, những cuộc chinh phục địa hình, thể hiện đậm chất đàn ông phong trần và mạnh mẽ. Trải qua gần 30 năm phát triển, mẫu xe này đã đạt đến thế hệ thứ 5 khi hiện diện tại Triển lãm ôtô Paris 2016.
Discovery thế hệ mới có diện mạo rất giống với Range Rover – mẫu SUV hạng sang đầu bảng của Land Rover. Đây không phải là điều quá bất ngờ, bởi Land Rover từng khẳng định sẽ áp dụng cùng một ngôn ngữ thiết kế thống nhất cho mọi sản phẩm nhằm giúp các mẫu xe của họ trở nên quen thuộc và gần gũi hơn với công chúng. Bên cạnh đó, bản thân nền tảng khung gầm của Discovery thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới cũng chính là loại unibody liền khối vốn đang được dùng trên Range Rover và Range Rover Sport, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm êm ái khi vận hành không khác gì những mẫu hạng sang đích thực.
Xe có chiều dài trục cơ sở 2.923mm, tương đương Range Rover bản tiêu chuẩn và lớn hơn Discovery thế hệ trước 38mm. Mọi kích thước khác cũng nói lên sự bề thế của chiếc SUV này: chiều dài 4.970mm, chiều rộng 2.073mm và chiều cao 1.888mm, nghĩa là đều tăng thêm đáng kể so với thế hệ thứ 4.
Kiểu dáng xe vuông vắn (dễ thấy nhất là ở phần đuôi) không chỉ tiếp nối truyền thống của thương hiệu Discovery, mà còn nới rộng khoang hành lý lên đến 1.558dm3 để đáp ứng nhu cầu chở đồ đạc khi đi dã ngoại. Về tổng thể, thân xe có nhiều đường cong mềm mại và uốn lượn hơn. Phần đầu nổi bật với lưới tản nhiệt và đèn pha nối liền nhau, được thu hẹp lại so với thế hệ trước nhằm tạo cảm giác thời thượng như trên các mẫu Range Rover hay Discovery Sport đời mới.
Phía sau xe là những thay đổi triệt để hơn. Cụm đèn hậu LED tích hợp đèn định vị đã không còn được bố trí dọc nữa, mà chuyển sang nằm ngang, là loại cửa hatch được mở từ dưới lên, không được chia ra thành hai phần như thế hệ trước. Tuy bị mất đi khả năng dùng phần cửa gập xuống để làm bệ ngồi, bù lại, vị trí treo biển số vẫn được thiết kế lệch sang trái, giúp bất cứ ai tinh ý cũng có thể nhận ra Discovery khi lưu thông trên đường phố.
Chiếc Discovery thế hệ thứ 5 mà chúng tôi được trải nghiệm lần này là phiên bản 2018 mới nhất, có màu sơn cam nổi bật và trang bị tiện nghi ở mức khá gần với tiêu chuẩn. Xe có giá 4,236 tỉ đồng, chỉ cao hơn đôi chút so với giá khởi điểm 3,997 tỉ đồng do nhà phân phối chính hãng công bố. Tất cả mọi xe Land Rover đều có thể được cá nhân hóa để phù hợp nhất với nhu cầu riêng của chủ nhân, tất nhiên là chưa thể phong phú như dòng hạng sang Range Rover.
Xe được trang bị cụm đèn pha LED thích ứng, có tính năng chuyển trạng thái pha hay cốt tự động cùng đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù. Mâm hợp kim có kích thước 19 inch. Hệ thống cảm biến gồm theo dõi áp suất lốp TPMS, hỗ trợ bật hoặc tắt đèn pha tự động, gạt mưa, cảnh báo đỗ xe trước hoặc sau, khoảng cách đỗ xe 360 độ, được hỗ trợ thêm camera lùi. Chìa khóa xe thông minh, khởi động bằng nút bấm Start/Stop.
Bên trong xe là khoang nội thất sang trọng không khác mấy so với Range Rover. Toàn bộ ghế ngồi được bọc da mềm chất lượng cao, trong đó hàng trước chỉnh bằng điện theo 12 hướng, hai hàng sau chỉnh bằng tay, đủ không gian thoáng đãng cho bảy người lớn ngồi thoải mái. Mui xe bằng kính, với hai rèm che chỉnh bằng điện linh hoạt, giúp tăng thêm ánh sáng cho nội thất khi cần. Hệ thống đèn nền Ambient Lighting khiến Discovery lung linh hơn mỗi khi đêm xuống.
Làm mát cho cabin xe là điều hòa hai vùng độc lập. Hệ thống thông tin giải trí InControl Touch Pro với màn hình cảm ứng trung tâm 10 inch có giao diện quen thuộc trên các xe Jaguar Land Rover. Ngoài tính năng kết nối, điều khiển âm thanh, điện thoại qua Bluetooth, hệ thống này có hỗ trợ sẵn tính năng định vị dẫn đường với bản đồ Việt Nam được cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác. Dàn âm thanh tiêu chuẩn với mười loa, công suất 190W và chất lượng âm thanh khá tốt.
Là phiên bản 2018 với cấu hình 3.0P SE, chiếc Discovery thế hệ thứ 5 này sử dụng động cơ xăng Si6 3.0L V6 siêu nạp, sản công suất 340 mã lực và moment xoắn cực đại 450Nm. Cùng với hộp số tự động ZF tám cấp, xe vận hành linh hoạt theo hai chế độ D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Người lái có thể chuyển qua lại bằng núm xoay đặc trưng ngay cả khi xe đang chạy. Ở chế độ D, xe chạy êm ái, phù hợp với khi cả gia đình cùng “vi vu” hoặc khi đi đường trường. Động cơ luôn duy trì vòng tua ở mức thấp, hầu như không mấy khi vượt qua mốc 2.000 vòng/phút, thêm sự ổn định, đầm chắc của thân xe và khả năng cách âm tốt giúp cho người ngồi trong xe luôn cảm thấy dễ chịu.
Chuyển qua chế độ S, sự khác biệt đến ngay lập tức khi chân ga đáp ứng nhạy bén hơn và hộp số chủ động chuyển cấp khá sớm, tăng độ vọt cho xe. Lúc này, cặp lẫy chuyển số sau vô-lăng cũng được kích hoạt, cho phép người lái chủ động thao tác dồn số. Đặc biệt, nếu truy cập vào menu hiển thị ở màn hình màu nằm ngay chính giữa bảng đồng hồ, chủ nhân có thể thay đổi thiết lập để sử dụng được lẫy số khi vận hành ở chế độ D nữa.
Ở thế hệ thứ 5, do không còn dùng khung gầm chassis rời như trước nên Discovery đem lại ấn tượng nhẹ nhàng và linh hoạt tương tự như những chiếc sedan hay crossover nhỏ nhắn. Mặc dù xe khá to lớn nhưng không gây cảm giác cồng kềnh. Được biết, cấu trúc thân vỏ hoàn toàn làm từ nhôm đã giúp khối lượng Discovery 2018 nhẹ hơn 480kg so với thế hệ trước, trong khi vẫn duy trì độ cứng vững cần thiết.
Khả năng đi địa hình trứ danh nhờ công nghệ Terrain Response 2 của xe Land Rover nay cũng hiện diện đầy đủ trên Discovery 2018. Thông qua núm xoay All Terrain Progress Control (nằm dưới núm chuyển số), người lái có thể chọn chế độ vận hành phù hợp nhất, từ đường trơn trượt (mưa, tuyết) đến đường có độ bám kém (cát, bùn lầy, sỏi đá) hay gồ ghề, mấp mô.
Để giúp xe leo dốc, người lái dùng các công nghệ hỗ trợ, gồm kiểm soát thả dốc HDC, kiểm soát gia tốc leo dốc GAC hay khởi hành ngang dốc HLA. Với những địa hình đặc biệt khó, Discovery 2018 cung cấp giải pháp với hệ thống treo khí nén điện tử, có thể nâng hoặc hạ theo ba cấp độ bằng nút bấm khi xe đang dừng đứng yên, cho phép khoảng sáng gầm tăng từ thấp nhất 220mm lên tối đa 284mm. Ở trạng thái cao nhất, Discovery 2018 sẽ có góc tới 34 độ và góc thoát 30 độ, cũng như khả năng lội nước sâu 900mm.
Hệ thống an toàn bao gồm tổ hợp chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, phanh tay điện tử EPB, điều khiển phanh khi xe qua cua CBC, kiểm soát chống lật RSC, điều khiển ổn định chuyển động DSC, điều khiển lực kéo bằng điện tử ETC và hệ thống túi khí trước, sau, hai bên.
Với những gì đã thể hiện, Land Rover Discovery 2018 là một mẫu SUV cao cấp, vừa có đủ tiện ích thời thượng phục vụ nhu cầu của gia đình, vừa đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe khi cần phiêu lưu off-road. Có thể nói, bất chấp việc đã thay đổi ngoại hình theo hướng thời trang hơn, Discovery 2018 vẫn mạnh mẽ và phong độ như vốn có, đặc biệt phù hợp với những doanh nhân phóng khoáng, đam mê chinh phục thử thách.
Công suất cực đại: 340 mã lực tại 6.500 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại: 450Nm tại 3.500 – 5.000 vòng/phút
Hộp số: Tự động 8 cấp
Hệ dẫn động: AWD
Dài x Rộng x Cao: (4.970 x 2.220 x 1.888)mm
Chiều dài cơ sở: 2.923 mm
Khả năng lội nước: 900 mm
Khoảng sáng gầm xe: 220 – 284 mm
Trọng lượng không tải: 2.155 kg
Phanh trước, sau: Đều dùng phanh đĩa
Dung tích bình xăng: 89 lít