Vừa qua, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, kết thúc năm 2020, tổng lượng xe du lịch bán ra tại Việt Nam đạt 336.835 chiếc.
Theo đó, sau nhiều năm liền dẫn đầu tại Việt Nam, Toyota đã để cho Hyundai vượt qua và chiếm lấy vị trí dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2020.
Báo cáo của TC Motor cho biết, tổng lượng xe tiêu thụ năm 2020 của hãng đạt 81.368 chiếc, trong đó có 7.889 xe thương mại và 280 xe chuyên dụng. Các dòng xe con của Hyundai có doanh số tổng cộng 73.199 chiếc, tăng hơn 3.200 xe so với năm 2019, tỷ lệ tương đương 5,28%.
Trong khi đó, theo báo cáo của Toyota Việt Nam, thì doanh số tổng của 15 mẫu xe ô tô du lịch của hãng xe Nhật đạt 70.627 chiếc trong năm 2020. So với năm 2019, kết quả này thấp hơn khoảng 7.900 xe, tỷ lệ giảm đạt 11,27%.
Như vậy, với thị phần tương ứng 21,73% và 20,97%, hãng xe Hyundai của Hàn Quốc đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ôtô có số lượng xe bán nhiều nhất tại thị trường Việt Nam năm 2020.
Vị trí thứ 3 và 4 là cuộc cạnh tranh của Kia và Mazda do Thaco dẫn dắt. Với thị phần đạt 11,63%, Kia trở thành hãng xe bán chạy thứ 3 và đẩy Mazda với 9,57% thị phần xuống hạng 4 trong năm 2020.
Lượng xe bán ra của Mazda Việt Nam trong năm 2020 thay đổi không đáng kể khi vẫn đạt hơn 32.000 chiếc, giảm nhẹ khoảng 500 xe với tỷ lệ âm 1,7%. Trong khi đó, Kia có mức tăng trưởng cao nhất thị trường với doanh số nhiều hơn năm 2019 đến 9.077 xe, tỷ lệ đạt 33,74%.
Có lẻ gây bất ngờ nhất trong năm 2020 chính là VinFast. Nhà sản xuất ôtô Việt Nam trong năm đầu tiên công bố doanh số đã chiếm lấy vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng thị phần với 8,75%.
Theo báo cáo của VinFast, tổng doanh số của 3 mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đạt 29.485 chiếc trong năm 2020. Trong đó, hãng xe Việt đã giao đến tay khách hàng 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0.
Các vị trí xếp sau VinFast lần lượt là Mitsubishi, Ford và Honda. Mitsubishi có kết quả bán hàng có mức sụt giảm thấp hơn, chênh lệch gần 1.700 xe và tỷ lệ tăng trưởng âm là 6,3% so với năm 2019.
Trong khi đó, Ford cũng chịu cảnh thu hẹp thị phần, giảm từ 8,61 trong năm 2019 còn 6,96% ở năm 2020. Doanh số xe du lịch của Ford Việt Nam giảm hơn 4.000 chiếc, tỷ lệ âm 16,36%.
Honda được xem là thương hiệu chịu ảnh hưởng nhất từ dịch Covid-19 tại thị trường Việt Nam, khi doanh số suy giảm hơn 8.600 xe, tỷ lệ âm 28,83%. Thị phần của Honda từ 10,37% trong năm 2019 giảm còn 7,25% trong năm 2020.
Hai vị trí cuối bảng là Suzuki và Peugeot với thị phần tương ứng là 2,41 và 1,31%. Suzuki đã có tiến bộ vượt bậc với doanh số tăng hơn năm 2019 đến 20,8%, tương đương 1.250 xe với 2 mẫu xe chủ lực là Ertiga và XL7. Trong khi đó, thương hiệu Pháp có tỷ lệ phát triển gần 23,3% với doanh số khoảng 4.411 xe trong năm 2020.
Danh sách 10 thương hiệu ôtô có số lượng xe bán ra nhiều nhất tại thị trường Việt Nam năm 2020: