Chiếc Lamborghini đầu tiên lăn bánh từ nhà máy Sant’Agata Bolognese vào năm 1964 chính là 350 GT. Mới đây, mẫu xe huyền thoại này đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với siêu phẩm V12 mới nhất của hãng, chiếc Aventador Ultimae.
Trước khi chính thức tiến vào kỷ nguyên công nghệ hybrid với sự ra mắt của dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào năm 2023, Lamborghini đã thể hiện sự tri ân đối với khối động cơ đáng nhớ nhất trong lịch sử cùng với mẫu xe đầu tiên sở hữu cơ cấu kỹ thuật này.
Để tạo nên khối động cơ V12 đầu tiên, Ferruccio Lamborghini đã chỉ định một chuyên gia xuất sắc, kỹ sư Giotto Bizzarrini. Ông sinh ra ở Quercianella (Livorno) vào năm 1926. Cho đến tận ngày nay, Bizzarrini vẫn được xem là một trong những nhà thiết kế động cơ kiệt xuất nhất. Ông còn là một người đam mê tốc độ và có khao khát được chế tạo động cơ cho những mẫu xe Công thức 1.
Thỏa thuận với Lamborghini rất đơn giản nhưng đã tạo cơ sở cho một điều hoàn toàn phi thường: động cơ V12, dung tích 3.5L và công suất đạt mức tối thiểu 350 mã lực.
Để khuyến khích Bizzarrini, Lamborghini đã bổ sung thêm trong hợp đồng một khoản tiền thưởng cho mỗi 10 mã lực cộng thêm. Trong quá trình thử nghiệm động cơ lần đầu tiên vào tháng 7/1963, kết quả đạt được rất ngoạn mục là 360 mã lực tại 9,000 vòng/phút.
Ferruccio Lamborghini đã hoàn thành những gì ông cam kết, bao gồm cả khoảng tiền thưởng cho phần công suất tăng thêm, nhưng ông sớm nhận ra đây không phải là mẫu động cơ mà mình tìm kiếm. Trên thực tế, Bizzarrini đã thiết kế một động cơ thuộc phân khúc Công Thức 1 và không phù hợp để sử dụng trên đường phố cũng như sản xuất thương mại.
Tiếp theo nỗ lực của Giotto Bizzarrini là sự góp mặt của Paolo Stanzani, một trong những kỹ sư được đánh giá cao nhất trong lịch sử Lamborghini, người được giao phó công việc “thuần hóa” động cơ này. Nhiệm vụ được đặt ra không hề dễ dàng, đó là ông phải duy trì hiệu suất đặc biệt của động cơ ngay cả ở những vòng tua trung bình và thấp, tuy nhiên không làm thay đổi các thông số kỹ thuật cơ bản.
Sau khi được tinh chỉnh, công suất cực đại của động cơ mới đạt mức 280 mã lực tại 6,500 vòng/phút, đủ để 350 GT, mẫu Lamborghini thương mại đầu tiên ra mắt vào năm 1964, đạt tốc độ tối đa trên 250 km/h.
Chiếc Lamborghini 350 GT đầu tiên được bàn giao cho tay trống gốc Livorno Giampiero Giusti, người đang ở đỉnh cao phong độ với ban nhạc “I 5 di Lucca”, sau này được biết đến với cái tên “Quartetto di Lucca”, một trong những ban nhạc jazz nổi tiếng nhất tại Ý thời điểm bấy giờ.
Đây cũng là chiếc xe thương mại có tuổi đời lâu nhất của Lamborghini còn tồn tại, hiện đã được phục chế và chứng nhận bởi bộ phận Lamborghini Polo Storico. Năm 2019, chiếc xe đã giành chiến thắng tại hạng mục “Best in Show” trong cuộc thi Lamborghini & Design được tổ chức tại Trieste, thuộc vùng đông bắc nước Ý.
Kể từ thời điểm được ra mắt vào năm 1964, khối động cơ V12 của Lamborghini đã trở thành tiêu chuẩn cho sức mạnh, độ tin cậy và sự bền bỉ của thương hiệu. Chỉ với một nền tảng ban đầu, qua những nâng cấp tối thiểu, Lamborghini đã phát triển nhiều phiên bản động cơ khác nhau với dung tích lên đến 7L cùng sức mạnh hơn 500 mã lực. Thiết kế này vẫn được tin dùng cho đến khi nhận được nhiều thay đổi về cấu trúc.