Ngày nay, dòng xe đầu bảng Phantom của thương hiệu Rolls-Royce là một tuyên ngôn đỉnh cao cho phong cách Bespoke, được thiết kế và chế tác thủ công tại trụ sở tại Goodwood.
Là một phần của chuỗi sự kiện được tổ chức hàng năm, Rolls-Royce đã nhìn lại các thế hệ Phantom, những thay đổi trong suốt những hành trình vừa qua để duy trì vị thế đỉnh cao của thương hiệu.
Trong thời kỳ đầu của ngành công nghiệp xe hơi, các nhà sản xuất trong phân khúc cao cấp chỉ cung cấp các thành phần cơ khí (động cơ, hộp số, khung gầm…). Phần thân xe được thiết kế và thực hiện bởi các nghệ nhân Coachbuild độc lập theo yêu cầu của khách hàng.
Về phía các nhà sản xuất, bao gồm cả Rolls-Royce, những cải tiến về thiết kế và kỹ thuật hầu như tập trung vào các khía cạnh hiệu suất, bao gồm độ bền và độ tin cậy, khả năng leo dốc, mức độ dễ dàng điều khiển và một loạt các thuộc tính cơ bản thể hiện chất lượng xe, bao gồm tiếng ồn, độ rung và độ rung động của thân xe (NVH).
Ngay từ những ngày đầu, Phantom đã giành được danh hiệu “chiếc xe hơi tốt nhất thế giới” nhờ chất lượng và thiết kế vượt trội của khung gầm, là nền tảng tốt nhất mà dựa vào đó, những nghệ nhân Coachbuild có thể đạt đến đỉnh cao trong chế tác.
Với tất cả các thế hệ Phantom, chủ sở hữu đã khai thác tối đa tiềm năng của kết cấu này, tạo ra những kiệt tác hấp dẫn và ấn tượng nhất. Vì khung gầm và thân xe tách rời nhau, chủ sở hữu tiếp theo có thể thay đổi diện mạo của chiếc xe phù hợp với sở thích và nhu cầu.
Nhiều chiếc Phantom khoác lên mình nhiều hơn một lớp thân vỏ trong vòng đời lâu dài. Một số chiếc xe chỉ được sơn lại, nhưng trong các trường hợp khác, toàn bộ chiếc xe đã được thiết kế lại từ khung xe trở lên, tái sinh dưới một hình thức khác và mang đặc điểm hoàn toàn mới lạ.
Với sự đa dạng này, các phiên bản cụ thể được nêu dưới đây đều là một chiếc Rolls-Royce đích thực về mặt kỹ thuật cơ bản, vật liệu, cấu tạo, hiệu suất, chất lượng cũng như sự thoải mái trong quá trình trải nghiệm, và trên hết cả là đáp ứng chính xác mong muốn của vị chủ sở hữu.
Phantom II 1930 (62GY)
Chiếc Phantom II tuyệt đẹp này được Coachbuild bởi Hooper of London với phần thân xe kiểu Dual Cowl Tourer. Theo yêu cầu của chủ sở hữu, vốn là một thương gia buôn gỗ giàu có ở vùng Texas, 50 chi tiết đã được bổ sung nhằm mang đến một diện mạo xe phù hợp cho mục đích du lịch. Những tuỳ biến này bao gồm một bình xăng dung tích lớn hơn, nắp capo lớn và bộ tản nhiệt cao hơn 5 cm. Chiếc xe ban đầu được mua để dùng trong tuần trăng mật của chủ sở hữu, và về sau tiếp tục đi du lịch khắp các lục địa cho đến năm 1939.
Chủ sở hữu hiện tại đã mua lại chiếc xe vào năm 1998 và từ đó đã giành được các giải thưởng danh giá bao gồm Louis Vuitton Classic Parfums Givenchy Trophy dành cho phân khúc xe tourer sản xuất từ trước chiến tranh và Most Sporting Tourer tại cuộc thi Biarritz Concours.
Rolls-Royce Phantom II Continental 1933 (55MW)
Kiểu dáng ‘boat body’ mang phong cách đặc trưng của bậc thầy Coachbuild Park Ward. Đặc điểm chính của chiếc xe là phần mui gấp nhỏ gọn, nằm ẩn bên dưới boong phía sau. Nhờ vậy, thiết kế này tạo nên đường nét liền mạch, không đứt đoạn đặc trưng cho phần thân xe. Chiếc xe nguyên bản có phần nội thất được bọc lớp da lợn với họa tiết bắt mắt.
Phantom Ill 1933 (3BT103)
Chiếc sedanca coupé hai cửa hiếm hoi được HJ Mulliner chế tác dành riêng cho Apsley Cherry-Garrard, một trong những thành viên sống sót trong chuyến thám hiểm định mệnh đến Nam Cực của Thuyền trưởng Scott vào năm 1912.
Chiếc xe ban đầu được hoàn thiện với màu sơn Primrose Yellow và nội thất bọc da Vaulmol; vào cuối những năm 1940 xe được sơn lại thành màu đen. Chiếc xe từng được sở hữu bởi nam diễn viên huyền thoại Ralph Richardson trong một thời gian ngắn; sau đó dành một khoảng thời gian ở Wales và Hoa Kỳ trước khi quay trở lại Vương quốc Anh vào cuối những năm 70.
Chiếc xe đã bị bỏ quên trong một nhà kho cho đến năm 2018, khi được chủ sở hữu hiện tại mua lại. Hiện dáng vẻ ban đầu của chiếc xe đã được dần dần khôi phục lại bằng cách sử dụng nhiều phụ tùng chính hãng, bao gồm cả các bộ phận động cơ được đánh số nguyên bản.
Rolls-Royce Phantom III 1937 (3BT85)
Công ty Coachbuild Hooper & Co ở London đã chế tác nhiều thân xe mang phong cách saloon-with-division nổi bật, một kiểu dáng tạo cảm giác vượt trội về tốc độ ngay cả khi đứng yên nhờ thiết kế phần đuôi xe nhọn với những đường cong vút mắt. Các đường viền mạ chrome trang trí nghệ thuật cho thân và cánh xe đã làm tăng thêm cảm giác về tính động lực học.
Phantom V 1965 (5VD63)
Chiếc Phantom này ban đầu thuộc sở hữu của Trung tá Không Quân Patrick Barthropp. Năm 1968, John Lennon đã mua lại chiếc xe từ Barthropp cùng thời điểm ra mắt White Album của The Beatles. Tháng 9/1969, ông đã bán chiếc xe cho Allen Klein, một doanh nhân người Mỹ.
Chiếc xe đã từng xuất hiện trong bộ phim đoạt giải Oscar – Georgy Girl (1966), bộ phim kinh điển Let It Be (1970) (với sự tham gia của The Beatles), Performance (1970) (có sự góp mặt của Mick Jagger) và sau đó là màn xuất hiện nổi bật trong The Greek Tycoon (1978) (với sự tham gia của Anthony Quinn).
Vào năm 2016, sau một quá trình đại trùng tu, Jody Klein, một thành viên lâu năm của Câu lạc bộ những người đam mê Rolls-Royce (Rolls-Royce Enthusiasts’Club) đã mang chiếc xe đến cuộc thi Concurs d’Elegance, Lincolnshire, nơi chiếc xe được trao giải nhất cho hạng mục “Best In Class”. Chiếc xe hiện đang có mặt tại Vương quốc Anh.
Phantom VI 1966 (5LVF65)
Được thành lập vào năm 1863, hãng Coachbuild James Young nổi tiếng vì đã tạo ra một số kiểu dáng thân xe thanh lịch nhất. Đỉnh cao của thương hiệu này được hiện thực hóa trong thiết kế PV23, được phát triển đặc biệt cho khung gầm Rolls-Royce Phantom V. Có tới 22 thân xe mang phong cách tương tự đã được chế tạo.
Thông thường, các phiên bản này được hoàn thiện với lớp sơn đen. Nhưng đối với 5LVF65, màu sơn Ivory càng làm tăng thêm vẻ sang trọng cổ điển của từng đường cong và đường nét. Chấp bút cho dáng vẻ chiếc xe là nhà thiết kế nổi tiếng A. F. McNeil.
Nội thất có phần khoang phía sau vô cùng rộng rãi, một chiếc tủ cabinet có chất lượng tuyệt hảo được đặt bên dưới lớp kính ngăn cách khoang. Thay vì tấm phủ da với màu sắc và độ đàn hồi thông thường, chất liệu vải champagne được chọn để trang trí khu vực khoang sau nhằm tạo sự thoải mái hơn cho hành khách.
Rolls-Royce Phantom VII 2015 (Serenity Phantom)
Rolls-Royce đã ra mắt phiên bản đặc biệt của dòng Phantom VII Extended tại triển lãm Geneva Motor Show 2015. Lấy cảm hứng từ những chiếc xe được sản xuất cho hoàng gia trên khắp thế giới vào đầu thế kỷ 20, khoang hành khách phía sau được hoàn thiện bằng lụa thô màu Smoke Green độc đáo, được dệt thủ công và trang trí bằng các họa tiết hoa Chinoiserie với hơn 600 giờ thực hiện.
Thiết kế này cũng xuất hiện trên bảng taplo và lớp khảm ở cửa sau. Các chi tiết bằng tre và gỗ anh đào hun khói, cũng như các trang trí gợi nhớ đến hình ảnh bãi đá cuội trong các khu vườn Nhật Bản đã hoàn thiện bầu không khí yên tĩnh, đầy hơi thở tự nhiên của khoang nội thất. Lớp sơn xà cừ dùng cho ngoại thất là lớp sơn phức tạp và đắt tiền nhất mà hãng từng sản xuất tại thời điểm bấy giờ.
Phantom VIII 2021 (Phantom Oribe)
Hai thương hiệu Rolls-Royce và Hermès đã đồng chế tác nên một chiếc Phantom Bespoke độc nhất vô nhi cho doanh nhân Yusaku Maezawa.
Với tên gọi Phantom Oribe, chiếc xe có lớp hoàn thiện bên ngoài là sự kết hợp của hai tông màu Bespoke, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập gốm sứ Nhật Bản cổ đại, mang tầm đẳng cấp thế giới mà khách hàng sở hữu – đồ gốm Oribe. Rolls-Royce đã dành một sự ưu ái đặc biệt khi cung cấp màu sơn Bespoke để Maezawa khoác lên ngoại thất chiếc máy bay cá nhân của ông.
Nội thất được hoàn thiện chủ yếu bằng da Hermès Enea Green. Không gian trưng bày The Gallery mang đến một tác phẩm nghệ thuật dựa trên thiết kế của nghệ sĩ và họa sĩ minh họa nổi tiếng người Pháp – Pierre Péron (1905–1988), người đã tạo ra nhiều chiếc khăn quàng cổ mang tính biểu tượng của Hermès.