McLaren Motorsport đã trình làng mẫu xe đua Artura GT4 hoàn toàn mới tại Lễ hội Tốc độ Goodwood, Sussex, Anh Quốc từ ngày 23/ đến ngày 26/6/2022 vừa qua.
Artura GT4 được xây dựng dựa trên thành công của những chiếc xe giàu thành tích như 570S GT4 và 720S GT3 của McLaren. Artura GT4 chia sẻ phần lớn công nghệ với phiên bản Artura thương mại, đặc biệt là cấu trúc khung gầm liền khối McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA).
Tinh giảm trọng lượng là yếu tố quan trọng của phiên bản Artura thương mại, với động cơ V6 nhỏ gọn và các trang bị kỹ thuật đều được tối ưu hóa về mặt trọng lượng, Artura GT4 nhẹ hơn 100 kg khi so với 570S GT4.
McLaren Artura có hệ thống vận hành hybrid với động cơ đốt trong V6 twin-turbo với góc nghiêng xylanh 120o hoàn toàn mới; kết hợp cùng hệ thống động cơ điện Axial Flux E-Motor nằm bên trong hộp số.
Bộ tăng áp kép của động cơ V6 được bố trí nằm giữa 2 hàng xylanh, giúp cải thiện độ phản hồi và hiệu quả sử dụng nhiên liệu so với thế hệ động cơ M838 trên chiếc 570S GT4. Có khối lượng và kích thước nhỏ hơn rõ rệt so với động cơ V8, khối động cơ V6 mang đến tỷ số giữa công suất và khối lượng hiệu quả hơn, hạ thấp trọng tâm của xe và đáp ứng tốt yêu cầu phân bổ trọng lượng.
Động cơ V6 được điều khiển bởi bộ ECU Motorsport của Bosch nhằm cân chỉnh lại hiệu suất vận hành, một yêu cầu quan trọng để cạnh tranh trong phân hạng GT4. Artura GT4 cũng có module dây dẫn điện đạt chuẩn motorsport nhằm đáp ứng khả năng thay thế phụ tùng hiệu quả, giảm thời gian và chi phí sửa chữa.
Công suất của xe được truyền qua hộp số 7 cấp với tỷ số truyền được cải tiến, tối ưu hóa hiệu suất và tích hợp phần mềm chẩn đoán. Cơ cấu này khác với hộp số liền mạch 8 cấp của Artura phiên bản thương mại, vốn sử dụng động cơ điện khi người lái vào số lùi; quy chuẩn của thể thức GT4 yêu cầu mỗi chiếc xe tham gia phải có cấp số lùi riêng.
Phiên bản Artura thương mại tuân thủ theo triết lý của McLaren “Mọi thiết kế đều phục vụ mục đích nhất định” và sở hữu khả năng khí động học hiệu quả. Phiên bản GT4 càng làm rõ hơn triết lý này khi được trang bị gói khí động học mới, giúp tăng cường lực ép xuống mặt đường hiệu quả hơn. Những thay đổi này bao gồm hệ thống cản trước và sau, hốc gió nắp capo, cánh gió khí động học phía sau với 7 vị trí điều chỉnh… nhằm đáp ứng những điều kiện khác nhau.
Mức độ an toàn cũng được chú trọng với bộ ghế đua đạt chuẩn FIA 8862, tích hợp bàn đạp ga thắng có thể thay đổi vị trí. Vô lăng cũng được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua GT3 với các phím phát sáng để người lái có thể chủ động sử dụng ở bất kỳ điều kiện ánh sáng. Artura GT4 được trang bị bảng đồng hồ taplo Bosch DDU hoàn toàn mới với giao diện đã được cải thiện.
Hệ thống treo và khả năng đánh lái được cải tiến hơn với bề rộng bánh trước được tăng lên. Chiếc xe sử dụng bộ lốp hiệu suất cao từ thương hiệu Pirelli. Bộ vi sai cơ học chống trượt cầu sau giúp tăng độ bám và hiệu suất, bên cạnh việc cải thiện độ mòn của phanh sau, hiệu suất vận hành và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu so với hệ thống cân bằng điện tử ESP vốn có trên 570S GT4. Giảm xóc và khả năng làm mát phanh cũng đã được tinh chỉnh lại. Các chức năng hỗ trợ lái như hệ thống Chống bó cứng phanh và Kiểm soát độ bám có khả năng điều chỉnh cho từng điều kiện mặt đường.
Các cải tiến về khả năng bảo dưỡng bao gồm nắp capo có thể tháo lắp dễ dàng, pin nhiên liệu dung tích 110L với hai bơm nâng và một bơm chính để tăng độ tin cậy và hiệu suất. Cánh gió sau được lắp đặt vào khung xe sử dụng cơ chế ‘G-Pylon’ mới, cho phép phần thân sau có thể tháo rời mà không cần phải tác động vào cánh gió. Nhằm tối ưu khả năng chịu nhiệt của xe, bộ tản nhiệt vị trí thấp đã được di chuyển vào bên trong, trong khi hệ thống xả vị trí cao hiện chỉ được cố định vào hệ thống vận hành; cùng âm lượng được ghi nhận ở mức 105 dB.
Các thiết bị hỗ trợ lái bao gồm hệ thống giám sát áp suất lốp, bộ đo thành tích V-Box và hệ thống phòng ngừa va chạm sử dụng công nghệ radar, gói dữ liệu tích hợp cảm biến độ cao bằng laser, chiết áp van điều tiết và cảm biến phanh công nghệ hồng ngoại.
McLaren Automotive cho biết, bộ phận Motorsport của hãng sẽ tiếp tục chương trình thử nghiệm và phát triển chuyên sâu trước mùa giải 2023, khi những chiếc xe đầu tiên của khách hàng tham gia thi đấu. Các đội đua có thể đặt hàng mẫu Artura GT4 mới ngay từ bây giờ, thông qua hệ thống bán lẻ của McLaren Motorsport.