Nhà sản xuất lốp xe Goodyear vừa thông báo sẽ bán thương hiệu Dunlop cho Sumitomo Rubber Industries (SRI) của Nhật Bản với giá 701 triệu USD như một phần trong kế hoạch chuyển đổi ‘Goodyear Forward’.
Goodyear cho biết giá trị của thương vụ mua bán này bao gồm quyền sử dụng các nhãn hiệu (trademarks) và các giá trị tài sản vô hình của Dunlop ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương đối với các sản phẩm lốp xe.
Giá trị SRI sẽ trả cho Goodyear bao gồm 526 triệu USD cho thương hiệu Dunlop và một số tài sản trí tuệ liên quan, phí chuyển đổi 105 triệu USD cũng như khoảng 70 triệu USD để mua hàng tồn kho lốp Dunlop hiện có.
Ngoài ra, theo các điều khoản của thỏa thuận cấp phép chuyển đổi (TLA), Goodyear sẽ tiếp tục sản xuất, bán và phân phối lốp mang nhãn hiệu Dunlop ở châu Âu cho đến ít nhất là ngày 31 tháng 12 năm 2025. Trong thời gian này, Goodyear sẽ trả tiền bản quyền cho SRI nhưng mặt khác sẽ giữ lại tất cả lợi nhuận từ việc bán hàng này.
Sau khi hoàn thành TLA, Goodyear sẽ cung cấp một số loại lốp mang nhãn hiệu Dunlop cho SRI ở Châu Âu trong thời gian 5 năm theo các điều khoản của thỏa thuận bao tiêu chuyển tiếp (TOA). Điều này quy định số lượng mua tối thiểu là 4,5 triệu lốp xe mỗi năm trên cơ sở mua hoặc trả tiền.
Một điều khoản khác của thương vụ là Goodyear sẽ cấp lại nhãn hiệu Dunlop từ SRI cho lốp xe tải thương mại ở Châu Âu trên cơ sở lâu dài và phải trả phí bản quyền khi bán hàng. Tuy nhiên, Goodyear có thể chấm dứt thỏa thuận cấp phép này bất cứ lúc nào trong thời gian cấp phép.