Bên cạnh túi khí, dây an toàn là phao cứu sinh cho tài xế và hành khách khi tất cả những công nghệ khác trên xe đã không thể giúp tránh khỏi vụ tai nạn. Tuy nhiên, với rất nhiều người Việt, dây an toàn mới chỉ là món đồ chơi.
Tại Mỹ, vào những năm 50 của thế kỉ trước, dây đai an toàn lại là thiết bị tùy chọn ở mỗi xe bán ra nhưng không phải khách hàng nào cũng tin tưởng vào nó. Đến ngày 13-8-1959, hãng xe Thụy Điển – Volvo mới chính thức công bố sản phẩm dây đai an toàn ba điểm và sau này được phổ biến trên toàn thế giới.
Công nghệ ngày nay đã thay đổi cách cài dây đai an toàn. Chúng ta đã có những thiết kế dây đai tự siết theo tốc độ, cảm biến nhắc cài dây đai an toàn và thậm chí có cả hệ thống cài dây tự động. Phát minh nhỏ nhưng hữu ích của đai an toàn đã giúp cứu sống hàng triệu mạng người mỗi năm.
Trong vài năm trở lại đây, thị trường Việt Nam bỗng xuất hiện một mặt hàng “quái dị” chưa từng có trong từ điển chuyên ngành ôtô. Đó là sản phẩm “chốt” giả dây đai an toàn, dùng để cắm vào chốt khóa đai an toàn 3 điểm trên ôtô, nhằm đánh lừa hệ thống cảm biến không phát ra tiếng kêu khi chưa cài dây mà xe đã chuyển động. Sản phẩm chốt giả trên có giá bán khá rẻ, từ vài chục cho đến chưa quá 200.000 đồng, và đa số nhập từ Trung Quốc.
Bên cạnh việc không ngại ngần quảng cáo loại chốt giả có thể đánh lừa xe không còn phát ra tiếng kêu… khó chịu!?, nhiều cửa hàng còn chịu khó nhập đủ mẫu mã, logo các thương hiệu ôtô từ bình dân đến hạng sang gắn trên chốt giả với mục đích làm đẹp theo nhu cầu của khách.
Không chỉ có tại các cửa hàng mà người tiêu dùng có thể dễ dàng mua trên mạng hay tại các cửa hàng đồ chơi ôtô ở nhiều thành phố lớn trên cả nước. Sản phẩm này làm thỏa mãn những tài xế ngại cài dây đai an toàn vì cho là vướng víu, không thoải mái khi đi ôtô. Họ không nghĩ rằng, cái giá phải trả cho đồ rẻ tiền này có thể bằng cả mạng sống của mình.
Một trường hợp tai nạn xe hơi xảy ra ngày 22-9-2017 trên đường cao tốc Seremban – Port Dickson (Malaysia) khiến tài xế thiệt mạng sau khi văng ra khỏi xe. Bức ảnh chụp ghế lái sau đó cho thấy, nạn nhân không thắt dây an toàn mà chỉ gài kiểu đánh lừa hệ thống cảnh báo của xe.
Kết luận của cảnh sát điều tra cho thấy, chiếc Mitsubishi Lancer do nạn nhân điều khiển đang đi từ Seremban tới Port Dickson thì bị trượt bánh sang mạn trái đường và đâm vào barrier. Tai nạn khiến tài xế bị văng ra khỏi xe và đó là nguyên nhân chính gây tử vong.
Các chuyên gia kỹ thuật về ôtô khuyên rằng, tài xế không nên sử dụng chốt giả dây an toàn vì quá mạo hiểm tính mạng.