Mới đây, theo Nikkei Asia đưa tin, một số nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản đã công bố kế hoạch giảm sản lượng hơn 1 triệu xe trong năm tài chính hiện tại.
Nguyên nhân là do sự bùng phát dịch Covid-19 ở Đông Nam Á, điều này đã ảnh hưởng đến việc cung cấp chip bán dẫn từ các nhà cung cấp lớn trong khu vực, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ.
Vào ngày 10/9 vừa qua, Toyota cho biết họ sẽ điều chỉnh dự báo sản xuất toàn cầu của mình xuống còn 9 triệu xe thay vì 9,3 triệu xe như trước đây. Trong ngắn hạn, số lượng xe được sản xuất sẽ giảm khoảng 70.000 xe so với kế hoạch tháng 8 và 330.000 xe (180.000 xe ở nước ngoài và 150.000 xe ở Nhật Bản) trong tháng 10.
Toyota cho biết thêm nhu cầu hiện tại vẫn rất mạnh, nhưng triển vọng sản xuất cho tháng 11 và sau đó vẫn chưa rõ ràng. Do đó, họ nói rằng kế hoạch sản xuất cho tháng 11 và những tháng sau sẽ được duy trì nếu nguồn cung chip ổn định trở lại.
Suzuki cũng đã bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tình trạng thiếu chip, hãng đang giảm sản lượng 350.000 xe, tức là 10% tổng sản lượng được sản xuất trong năm tài chính vừa qua. Do đó, hoạt động của công ty tại các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan và Hungary sẽ bị đình chỉ, trong khi Ấn Độ, một trong những thị trường lớn nhất, dự kiến sẽ chỉ hoạt động với khoảng 40% công suất bình thường trong tháng này.
Trong khi đó, Nissan đã cho biết họ sẽ giảm sản lượng 250.000 xe, Honda dự kiến doanh số bán hàng sẽ giảm 150.000 xe do kết quả của việc cắt giảm sản lượng, trong khi Mazda, Mitsubishi và Subaru đã tuyên bố cắt giảm sản lượng của họ, góp phần làm giảm tổng sản lượng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản với khoảng 1,05 triệu xe.
Toyota cho biết việc cắt giảm sản lượng của họ là do việc đóng cửa nhà máy STMicroelectronics ở Malaysia, điều này đã làm giảm đáng kể nguồn cung cấp các bộ phận xe sử dụng chất bán dẫn. Với việc các nhà máy hoạt động không nhanh như mong đợi, STMicroelectronics cho biết họ có lượng đơn đặt hàng tồn đọng kéo dài 18 tháng và đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu.
Một nhà sản xuất chip ô tô khác, Infineon Technologies, đã đình chỉ sản xuất tại nhà máy Melaka của mình trong tổng cộng 20 ngày trong thời gian giãn cách được áp dụng vào tháng 6. Các công ty khác như Bosch của Đức và Continental cũng có các nhà máy trên khắp Đông Nam Á.
Vấn đề thiếu chip bán dẫn cũng đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô bên ngoài Nhật Bản, vì General Motors đã đình chỉ hoạt động tại một nửa nhà máy của họ trong vòng một đến bốn tuần kể từ ngày 6 tháng 9. Renault cũng đóng cửa một số nhà máy ở Tây Ban Nha trong 60 ngày kể từ cuối tháng 8, trong khi Volkswagen tiếp tục giảm sản lượng tại nhà máy Wolfsburg chính của mình.