Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hướng tới “phát triển xanh”, yêu cầu về chất lượng khí thải đối với các phương tiện cơ giới đường bộ cũng cần được nâng lên.
Tại họp báo thường kỳ Quý I năm 2021, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Tổng cục được Bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể về áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành tại Việt Nam.
Dự kiến trong Quý II và Quý III năm 2021, Tổng cục sẽ điều tra, khảo sát, thu thập thông tin từ các bộ, ngành và các địa phương để đánh giá việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn này.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hướng tới “phát triển xanh”, yêu cầu về chất lượng khí thải đối với các phương tiện cơ giới đường bộ cũng cần được nâng lên. Tổng cục sẽ tăng cường nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, nâng cao năng lực quản lý để giám sát phương tiện của các tổ chức, cá nhân có mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp.
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 1993/BTNMT-TCMT gửi các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công an đề nghị báo cáo việc triển khai thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo đánh giá việc thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, bao gồm: Đánh giá việc thực hiện từng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành; các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải chưa được xây dựng đối với từng nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện hoặc xây dựng các lộ trình áp dụng; đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh các lộ trình tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang thực hiện, lộ trình thắt chặt tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải đánh giá lộ trình chuyển đổi, loại bỏ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường; lộ trình phát triển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường; đánh giá việc triển khai xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; đánh giá năng lực, khả năng đáp ứng các quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu tại Việt Nam; đánh giá năng lực hệ thống các cơ sở, đơn vị thực hiện đăng kiểm, quan trắc khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên phạm vi toàn quốc; thông tin về kết quả, báo cáo khảo sát, nghiên cứu, đánh giá chất lượng khí thải từ xe máy tham gia giao thông đã, đang triển khai thực hiện thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; thông tin về việc kiểm soát và thu hồi xe quá niên hạn sử dụng, gây ô nhiễm môi trường; các nội dung đánh giá khác.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Công Thương thực hiện đánh giá năng lực sản xuất, nhập khẩu, cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nhiên liệu sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ; số liệu thống kê tình hình sản xuất, nhập khẩu, phân phối và tiêu thụ các loại nhiện liệu sử dụng cho phương tiện giao thông đường bộ từ 2008 đến 2020 theo từng năm (theo các loại có trên thị trường tại thời điểm tương ứng); những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện và đề xuất, kiến nghị về việc sản xuất, cung ứng nhiên liệu đáp ứng các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật (TCVN) về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) về nhiên liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phù hợp với lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện giao thông vận tải theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg và Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện và kiến nghị, đề xuất về việc xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Tài chính xây dựng, ban hành mức phí thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cơ chế tài chính hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiên liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thống kê, cung cấp số liệu theo từng năm về số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô các loại, xe mô tô, xe gắn máy) nhập khẩu từ năm 2008 đến nay (bao gồm nhập khẩu mới và phương tiện đã qua sử dụng nhập khẩu) phù hợp với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã ban hành.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Công an thống kê số liệu đăng ký theo từng năm lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã lưu hành tại Việt Nam từ năm 2008 đến nay (chia thành ô tô con, ô tô tải, xe khách, xe mô tô, xe gắn máy); thống kê số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được thu hồi, loại bỏ do quá niên hạn sử dụng, gây ô nhiễm môi trường; đề xuất, kiến nghị về việc quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; thu hồi phương tiện quá niên hạn sử dụng; phương tiện gây ô nhiễm môi trường.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ gửi nội dung thông tin bằng văn bản trước ngày 31/5/2021 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.