Nếu bạn là một doanh nhân thành đạt, chững chạc và bệ vệ, một chiếc Mercedes E-Class sẽ thể hiện thông điệp thời trang chỉn chu đó. Nếu bạn là một tay trẻ lả lướt, điệu đà, chú trọng chi tiết, bạn sẽ chọn BMW 5-Series, đến từ hãng xe hơi đã từng sản xuất động cơ máy bay và có tiếng click đóng cửa xe sang nhất quả đất. Nhưng nếu bạn cũng giống như tôi, một doanh nhân trẻ, đam mê, năng động trong những ngành nghề hiện đại, ắt hẳn bạn sẽ chọn “tiến bộ bằng công nghệ” (vorsprung durch technik) như đúng tinh thần của Audi, một món trang sức tuyệt vời thể hiện dấu ấn cá nhân đầy lịch duyệt.
Trải nghiệm cảm giác lái và hành khách
Phiên bản Audi A6 mà chúng tôi trải nghiệm trong ngày hôm nay được trang bị động cơ 2.0 lít cho công suất 180 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/g trong 8,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 226km/g. Đối với điều kiện đường sá ở Việt Nam thì sức mạnh này là khá dư thừa. Nhưng nếu chừng đó vẫn là chưa đủ, bạn vẫn có thể chọn lựa phiên bản động cơ 3.0 lít cho sức mạnh đến 306 mã lực.
Có thể thấy, Audi A6 mang đậm chất hiện đại cũng như tính thời trang với nhiều công nghệ mới nhất của Audi. Chiếc A6 khá phù hợp cho những doanh nhân trẻ tuổi yêu thích sự năng động, trẻ trung nhưng không kém phần sang trọng bởi thương hiệu Audi danh tiếng.
Ấn nút khởi động, chiếc A6 khẽ rung nhẹ báo hiệu xe đã sẵn sàng. Không có bất kỳ một âm thanh nào lọt vào khoang lái khi động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng.Ở chế độ vận hành thông thường, xe vận hành khá êm ái dù cho người điều khiển có thốc ga. Nhưng trong trường hợp cần tăng tốc khẩn cấp mà không kịp chuyển sang chế độ Sport, bạn chỉ cần đạp ga sát ván là xe sẽ tự hiểu và sử dụng hết toàn bộ sức mạnh 180 mã lực để đẩy chiếc xe đi một cách nhanh nhất.
Chuyển sang chế độ lái Sport (thể thao), chân ga có phần nhạy bén hơn với từng cú “nhích ga”, chiếc A6 sẽ chuyển số về cấp thấp hơn và sang số ở vòng tua cao nhưng không hề có hiện tượng giật mà trái lại việc tăng tốc khá êm ái. Vô-lăng của xe rất nhẹ khi di chuyển trên những con phố, nhưng khi vào cua ở tốc độ 80 – 100km/g thì vô-lăng tự động nặng hơn và khá chắc chắn, kết hợp cùng hệ thống treo và cân bằng điện tử có độ thích ứng cao, A6 đem lại cảm giác yên tâm và hoàn toàn dễ chịu cho toàn bộ hành khách trên xe dù cho tài xế có ôm cua và đánh lái nhanh ở tốc độ cao liên tục. Và bất ngờ hơn nữa, mức tiêu thụ nhiên liệu của A6 chỉ khoảng 8 lít/100km trong điều kiện vận hành thông thường, khái niệm xe sang là phải hao xăng dường như sắp “hết đất” tồn tại với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ như hiện nay.
Giao lại vô-lăng cho người bạn đồng hành, tôi chuyển sang hàng ghế sau của Audi A6 để tận hưởng cảm giác “ông chủ”. Những chiếc ghế ở phía sau vẫn được bọc da thật, có thiết kế ôm sát lưng người ngồi giúp tránh mỏi lưng khi ngồi lâu và dường như còn êm ái hơn cả ghếở phía trước. Bệ gác tay giữa có thể bật ra khá dễ dàng, giúp cho hành khách thoải mái như đang ngồi trên chiếc salon quen thuộc ở nhà mình. Với hệ thống điều hòa bốn vùng tự động hiện đại và cửa gió riêng cho hàng ghế sau, tôi có thể điều cường độ gió, mức nhiệt độ riêng hay cả âm lượng trên xe mà không phụ thuộc vào tài xế.
Đối với những ai có vóc dáng cao lớn đến 1m8, không gian của hàng ghế sau trên Audi A6 vẫn đủ sức làm hài lòng hành khách.Khoảng cách giữa đầu gối và lưng của ghế trước vẫn còn khá thoáng, giúp cho người ngồi sau không bị co chân quá nhiều trong những hành trình dài.
Thiết kế ngoại thất
Nhắc đến Audi, ngoài hình ảnh bốn chiếc nhẫn đặc trưng biểu tượng của hãng, người ta có thể nghĩ đến cụm đèn pha với dãy LED chạy ban ngày nổi bật. Thực tế, Audi đang là hãng xe có những cụm đèn pha tốt nhất hiện nay, điển hình là chiếc A8L với công nghệ đèn pha ma trận độc đáo. Quay lại với A6, cụm đầu xe được thiết kế với nhiều đường nét sắc nhọn từ lưới tản nhiệt cho đến cụm đèn pha.
Dù di chuyển vào buổi sáng hay đêm tối, đều có thể dễ dàng nhận ra Audi A6 với dãy đèn LED chạy ban ngày và cụm đèn pha với chín bóng đèn LED bên trong. Phần thân xe với đường gân nổi được vuốt từ cửa trước ra đến phía sau càng tăng thêm sự mạnh mẽ cho A6. Ở phía sau, cụm đèn hậu cũng không kém phần nổi bật với thiết kế nhiều đường gấp khúc, kết hợp nhiều dãy đèn LED để làm các nhiệm vụ khác nhau như đèn phanh, xi-nhan và báo lùi. Bên cạnh đó, bộ mâm hợp kim 17 inch có thiết kế 10 cánh khá trang nhã, rất phù hợp cho tổng thể của xe.
Có thể thấy, Audi A6 mang đậm chất hiện đại cũng như tính thời trang với nhiều công nghệ mới nhất của Audi. Chiếc A6 khá phù hợp cho những doanh nhân trẻ tuổi yêu thích sự năng động, trẻ trung nhưng không kém phần sang trọng bởi thương hiệu Audi danh tiếng.
Trang bị nội thất
Cũng giống như thiết kế ngoại thất, phần nội thất của Audi A6 được sử dụng những tông màu sáng và các chi tiết kim loại nhằm tạo nên sự hiện đại và trẻ trung. Cụ thể hơn, phần táp-lô ở cửa gió phía trước được ốp gỗ màu nâu bóng, các chi tiết như nẹp ở tất cả các cửa xe hay cụm cần số cũng có trang bị tương tự, tạo nên điểm nhấn sang trọng cho không gian nội thất. Toàn bộ ghế trên xe sử dụng loại nệm khá êm ái và bọc bằng da thật, riêng ghế lái xe và bên phụ đều có thể chỉnh điện, có khả năng nhớ hai vị trí ngồi.
Vô-lăng bốn chấu tuy không có vẻ thể thao và cũng không có bộ sang số tích hợp nhưng lại được bọc da, giúp cho việc cầm nắm rất chắc tay. Bên cạnh đó, các nút bấm điều khiển được trang bị trên vô-lăng đem lại sự thuận tiện cho người điều khiển khi cần nghe điện thoại, hay sử dụng các chức năng trên xe thông qua màn hình trung tâm.
Về hệ thống giải trí, dàn âm thanh trên xe tuy chỉ là tiêu chuẩn nhưng cũng được trang bị đến 10 loa với tổng công suất 180W, bên cạnh đó là màn hình trung tâm 7 inch. Các kết nối cơ bản như USB, AUX, thẻ nhớ, đầu CD và Bluetooth cũng được tích hợp trên A6.
Trang bị an toàn
Đối với một mẫu xe sang thuộc thương hiệu đến từ Đức danh tiếng như Audi, sự an toàn khi vận hành chắc chắn phải được khách hàng quan tâm nhất chứ không phải chi phí bảo dưỡng, mức tiêu thụ nhiên liệu hay việc… mất giá khi bán xe. Hiểu được điều này, Audi đã trang bị cho A6 đến bốn túi khí cho hàng ghế trước (ở táp-lô và rèm) và hai túi khí ở mỗi bên cửa phía sau. Bên cạnh đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP và vi sai chống trượt điện tử. Đây thực sự là những công nghệ cần thiết đối với chất lượng đường sá chưa cao như ở Việt Nam.
Đánh giá chung
Mức giá bán từ 2,2 tỉ đồng mà Audi Việt Nam đưa ra cho mẫu A6 là khá hợp lý cho một mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn. Với những ai yêu thích sự trẻ trung, hiện đại hay tính thời trang đi cùng sự vận hành êm ái thì A6 là một trong những lựa chọn hoàn hảo.