Audi mất hơn 10 năm mới quyết định chính thức gia nhập phân khúc SUV Coupé để cạnh tranh với các đối thủ như BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupé. Hãy cùng so sánh sơ bộ về ngoại hình giữa ba mẫu xe này để xem Audi Q8 có ưu điểm gì để cạnh tranh với các xe “đồng hương”.
BMW X6 ra mắt từ năm 2007. Đến năm 2015 thì Mercedes-Benz quyết định cạnh tranh bằng chiếc GLE Coupé. Nhưng Audi thì mất hơn 10 năm mới “thai nghén” ra chiếc Q8 để có thể “bằng chị bằng em” trong phân khúc SUV Coupé đầy hấp dẫn. Chuẩn bị lâu như vậy nên Audi Q8 cũng nhận được nhiều kỳ vọng của khách hàng hơn bình thường.
Về ngoại hình, Audi đi theo phong cách hầm hố và nam tính, mang hơi hướng của “người anh em” Lamborghini Urus. Nổi bật nhất có lẽ là tản nhiệt Singleframe dạng thanh dọc mới. Viền lưới tản nhiệt rất dày, bao phủ lấy hình dạng bát giác hướng lên trên của nó. Hai hốc hút gió lớn tương thích với phần môi trước dữ dội của xe. Cặp đèn pha LED mỏng và sắc theo phong cách thiết kế hiện đại.
Dù đã ra mắt khá lâu nhưng thiết kế của BMW vẫn giữ vẻ khỏe khoắn và hiện đại. Ngoại thất của xe nổi bật với lưới tản nhiệt đặc trưng nối liền cụm đèn chiếu sáng Bi-xenon, đèn sương mù LED. Đường gân tạo hình chữ X trên cản trước. Các hốc lấy gió phía trước và khe thoát gió bên hông tạo tính khí động học cao.
Trong khi đó Mercedes-Benz GLE Coupé thu hút mọi ánh nhìn với vòm mái uyển chuyển, buông thấp dần từ trước ra sau, đường gờ vai cao, khuôn cửa sổ hạ thấp cùng đường cong thoải xuống từ vòm bánh trước tới vòm bánh sau. Phía sau Q8 khá dốc, thiết kế góc cạnh, đèn hậu sắc nét. Cụm đèn hậu mỏng nhưng góc cạnh này cũng nối ngang hết đuôi xe tạo cảm giác ấn tượng và hiện đại. Ống xả hình thang tích hợp luôn vào cản sau. Tuy nhiên, so với X6 và GLE Coupé thì dáng coupé trên phần mái của Q8 không quá cong và quá dốc. Nó vẫn giữ được độ phẳng nhất định, tạo khoảng không đầu thoải mái ở sau xe.
Về kích thước, Audi Q8 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.990 x 2.000 x 1.710mm. Điều này khiến Q8 rộng hơn nhưng ngắn hơn và thấp hơn mẫu Q7 hiện tại. Chiều dài trục cơ sở của xe được công bố gần 3.000mm, khiến nó đem đến một không gian nội thất cực kỳ rộng rãi và dễ chịu.
So với các đối thủ, Q8 được đánh giá là có cabin dài hơn và khoảng trống đầu thoáng đãng hơn. Nếu so về kích thước thì Q8 dài hơn, rộng hơn và ngắn hơn so với Mercedes-Benz GLE Coupé. Q8 cũng dài hơn, rộng hơn và cao hơn một chút nếu so với BMW X6 (4.909 x 2.170 x 1.702mm).
Audi Q8 đáp ứng kỳ vọng của khách hàng như mọi “thành viên” Audi khác, tức là nó sở hữu một không gian nội thất tiên tiến, công nghệ, kết nối tốt. Chiếc xe sử dụng đến ba màn hình. Trong đó có hai màn hình MMI touch (màn hình 10,1 inch ở trên và 8,6 inch ở dưới) và một màn hình thực tế ảo virtual cockpit display rộng 12,3 inch. Nó cũng có màn hình hiển thị kính lái, hệ thống đèn vòm quanh nội thất (tùy chọn), hệ thống âm thanh chất lượng cao Bang & Olufsen, logo quattro khắc laser 3D ở hộp đựng găng, các ghế thông khí có mát xa (tùy chọn), hệ thống điều hòa nhiệt độ bốn vùng khí hậu… Q8 sử dụng chất liệu đen bóng trên mặt táp-lô tạo sự nối tiếp kéo dài cho màn hình trung tâm. Kiểu thiết kế với vô-lăng vạt đáy tạo cảm giác sang trọng nhưng đầy công nghệ.
BMW và Mercedes sử dụng kiểu màn hình lật lên ở giữa. Đây là xu hướng thiết kế nội thất đời trước nên có thể trông đợi vào sự cải tiến của khu vực nội thất này vào phiên bản nâng cấp tới của xe. Hai hãng xe này cũng thiết kế khu trung tâm theo phong cách sang trọng và vương giả hơn với các chi tiết ốp gỗ và dùng nội thất nâu cổ điển.
Tại thời điểm ra mắt, Audi Q8 có hai lựa chọn động cơ gồm động cơ 55 TFSI 3.0L (cho công suất 340 mã lực) và động cơ 50 TDI 3.0L (cho công suất 286 mã lực). Vào năm 2019, Audi sẽ cho ra mắt thêm tùy chọn động cơ “nhẹ nhàng hơn” 45 TDI với công suất 231 mã lực.
Mercedes GLE 400 4MATIC Coupé sở hữu động cơ 3.0L V6 công suất 333 mã lực cùng mô-men xoắn 480Nm. Phiên bản GLE 450 AMG 4MATIC Coupé thì sử dụng khối động cơ 3.0L, được đẩy công suất lên mức 367 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 520Nm ngay từ 1.800 vòng/phút.
Trong khi đó BMW X6 được trang bị động cơ 3,0 lít sáu xilanh thẳng hàng, công nghệ BMW TwinPower Turbo, có thể sản sinh công suất cực đại 258 mã lực và chỉ số mô-men xoắn cực đại 560Nm tại số vòng tua máy 1.500-3.000 vòng/phút.
– Theo Otosaigon