Theo nguồn tin của Bloomberg, BMW Group và Daimler AG – tập đoàn quản lý thương hiệu Mercedes – đang xem xét khả năng sử dụng chung một số bộ phận, từ cơ sở gầm bệ, bộ pin, cho tới công nghệ lái tự động. Sự hợp tác, nếu có, được cho là sẽ chỉ giới hạn ở công nghệ, chứ không phải đặc trưng của từng hãng.
Trước đó, BMW và Daimler đã cùng hợp tác trong mảng bản đồ điện từ (HERE Technologies, mua lại cùng Audi), dịch vụ chia sẻ xe và vận tải nhưng thỏa thuận mới sẽ đẩy hai tập đoàn này sát lại nhau hơn nữa.
Những lĩnh vực mà hai phía hợp tác phát triển chung lần này đa dạng và có quy mô lớn hơn rất nhiều, bao gồm khung gầm, ắc quy và thậm chí cả công nghệ xe tự lái theo thông tin được Bloomberg đăng tải.
Với áp lực đang ngày một gia tăng trong lĩnh vực xe tự lái và ắc quy xe điện, không ít các hãng xe lớn trước đó cũng đã phải bắt tay với chính các đối thủ của mình để cắt giảm chi phí, điển hình là phi vụ giữa Ford và Volkswagen mới đây. Có lẽ chính vì động thái này của Volkswagen (thương hiệu chủ quản của Audi – đối thủ còn lại của BMW/Mercedes-Benz) mà hai tập đoàn mẹ tới từ Đức mới ra quyết định nhanh tới vậy.
Nhìn chung, dù doanh số năm 2018 của BMW lẫn Daimler vẫn ở mức khả quan nhưng lợi nhuận của họ đã giảm đi trông thấy, một phần vì chi phí sản xuất/phát triển công nghệ mới cao và phần còn lại tới từ yếu tố khách quan là cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Daimler và BMW đều đang chứng kiến lợi nhuận sụt giảm trong năm nay, chủ yếu do những căng thẳng thương mại và việc phải tăng vốn phát triển công nghệ, sản phẩm.
Năm nay, hai bên cũng đã thống nhất kết hợp các cơ sở gầm bệ Car2Go và DriveNow. Daimler trước đó đã công bố bổ sung ít nhất 10 mẫu xe điện trong bốn năm tới trong khi BMW cũng cam kết trình làng 12 mẫu xe như vậy từ nay tới 2025.