Tập đoàn BMW vừa công bố kế hoạch đầu tư 200 triệu euro nhằm thành lập một trung tâm nghiên cứu, sản xuất pin nhiên liệu mới tại Munich (Đức). Trung tâm này được xây dựng với kỳ vọng sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh quan trọng so với các đối thủ trong lĩnh vực sản xuất xe điện và xe lai (hybrid).
Sau kết quả nghiên cứu trong nhiều năm, nay đã đến lúc BMW phát triển công nghệ sản xuất pin nhiên liệu (battery cell) có hiệu suất, năng lượng và tuổi thọ cao, từ đó nâng tính phổ cập của loại pin này ở các dòng xe điện và xe hybrid.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Klaus Fröhlich – thành viên Hội đồng Quản trị BMW AG, phụ trách về nghiên cứu và phát triển cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung toàn bộ khả năng chuyên môn cho trung tâm công nghệ cao này. Các chuyên gia quốc tế làm việc trong các phòng thí nghiệm để phát triển các ý tưởng mới và tiến hành nghiên cứu, thiết kế nhằm tìm ra loại pin hoàn hảo nhất theo mục tiêu thiết lập nên tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp chế tạo xe điện, xe hybrid”.
Theo dự kiến, trung tâm sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2019. Bên cạnh việc khai trương trung tâm này, Tập đoàn BMW còn tập trung tài lực cho hệ thống dẫn động bằng điện thế hệ thứ 5 với mục tiêu tung ra thị trường vào năm 2021. Hệ thống dẫn động mới bao gồm động cơ điện mới, hộp số truyền động và các loại thiết bị điện tử khác nhau được cải tiến, có khả năng nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa khả năng truyền lực từ động cơ xuống bánh xe. Nhờ hệ thống này, xe điện trang bị hệ thống truyền động mới có thể vượt qua quãng đường 700km sau một lần sạc.
BMW tin rằng thế hệ thứ 5 của dòng xe điện (dự kiến bán ra từ năm 2021) sẽ được trang bị động cơ điện, bộ phận truyền động cùng phụ kiện điện tử mới và sự tương tác giữa các bộ phận đó được tối ưu hóa.