BMW Motorrad vừa ra mắt một mẫu mô tô concept mang tên Titan được phát triển dựa trên dòng BMW R 1300 R, nhưng được tái thiết kế gần như hoàn toàn để trở thành một tuyên ngôn thiết kế mới, định hình tương lai của dòng mô tô hiệu suất cao.
BMW R 1300 R, mẫu roadster ra mắt đầu năm nay, đã mang đến bước nhảy vọt về kỹ thuật với khối động cơ Boxer twin 1.300cc mới đạt công suất 143 mã lực. Tuy nhiên, Titan không đơn thuần là một phiên bản độ. Đây là một bước tiến mang tính triết lý, khai thác triệt để nền tảng kỹ thuật sẵn có và đẩy mọi giới hạn về thiết kế, vật liệu và hiệu suất lên tầm cao mới.
Chi tiết đáng chú ý nhất chính là hệ thống tăng áp bằng nitrous oxide (NOS) – một trang bị chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu concept mô tô chính thống nào của BMW. Kết hợp với gắp sau kéo dài theo phong cách drag racing, Titan hứa hẹn khả năng bứt tốc mạnh mẽ, song hành cùng thiết kế khí động học được tối ưu hóa triệt để.
Về mặt thị giác, BMW Titan là một sản phẩm mang tính điêu khắc, thể hiện rõ qua việc sử dụng vật liệu carbon fiber bao phủ toàn thân xe – từ bình xăng, khung thân cho đến đuôi xe. Các chi tiết khí động học không chỉ phục vụ mục đích thẩm mỹ mà còn giúp tăng hiệu quả làm mát và giảm trọng lượng tối đa.
Ống xả Akrapovic titanium được bố trí cao và phô diễn một cách có chủ đích, khẳng định vẻ đẹp cơ khí đặc trưng của các mẫu naked bike. Do là mẫu xe concept nên không được trang bị yên phụ hay chắn bùn như bản sản xuất thương mại.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe máy đang đối mặt với nhiều chuyển đổi từ điện khí hóa đến các yêu cầu khắt khe về an toàn và khí thải, Titan đại diện cho một lời khẳng định của BMW Motorrad rằng sự sáng tạo và tinh thần hiệu suất vẫn còn rất nhiều chỗ để phát triển.
Dù được xác định là một mẫu xe ý tưởng và không hướng tới sản xuất hàng loạt, Titan có thể là bước đệm để BMW Motorrad áp dụng một số công nghệ và thiết kế tiên phong vào các mẫu xe thương mại tương lai, đặc biệt trong phân khúc xe độ hiệu năng cao.