Ủy ban châu Âu EU đã phạt Volkswagen và BMW tổng số tiền 875 triệu euro (hơn 1 tỷ USD) do thông đồng để hạn chế việc sử dụng công nghệ làm sạch khí thải đã được phát triển.
Mặc dù Daimler cũng là thành viên của tập đoàn, nhưng ngay từ đầu họ đã thoát khỏi án phạt khoản 727 triệu euro vì đã tiết lộ sự thông đồng với các cơ quan quản lý.
Theo đó, Volkswagen bị EU phạt 502 triệu euro (595 triệu USD) và phần của BMW là 373 triệu euro (442 triệu USD).
Cụ thể, các nhà chức trách cho biết Tập đoàn Volkswagen, BMW và Daimler đã thông đồng với nhau về kích thước của thùng chứa AdBlue, một dung dịch phổ biến trộn với khí thải của ô tô chạy bằng động cơ diesel để trung hòa các chất ô nhiễm có hại.
Với việc làm này, các nhà chức trách cho rằng, mặc dù các nhà sản xuất ô tô có công nghệ để tạo ra những chiếc ô tô sạch hơn nhưng họ đã thông đồng với nhau để tránh cạnh tranh về vấn đề này.
Vụ việc này tách biệt với vụ bê bối ‘Dieselgate’ về phần mềm được thiết kế để gian lận trong các bài kiểm tra khí thải xe của Tập đoàn Volkswagen trước đây.
Trong vụ bê bối Dieselgate vào năm 2015, Volkswagen thừa nhận đã cài đặt phần mềm trên các xe chạy bằng động cơ diesel của mình để đánh lừa các cơ quan quản lý môi trường tin rằng họ tuân thủ, trong khi trên thực tế, chúng gây ô nhiễm nhiều hơn giới hạn luật định. Và hậu quả là Volkswagen phải tốn hơn 32 tỷ euro (khoảng 38 tỷ USD) tiền sửa xe, tiền phạt và chi phí pháp lý.