Ngày 31-12-2020 là thời điểm cuối cùng các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ do Bộ Giao thông Vận tải quản lý phải chuyển sang thu phí tự động không dừng. Đến nay, các dự án đang chạy đua nước rút để kịp hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định dự án thu phí tự động sẽ về đích đúng hạn.
Theo thông tin cập nhật từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng bao gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, giai đoạn 2 có 33 trạm. Đối với 44 trạm thuộc giai đoạn 1 hiện đã vận hành với tổng cộng 4 làn thu phí tự động ở mỗi trạm.
Đối với dự án giai đoạn 2 (BOO2) hiện đang triển khai đồng loạt ở 25 trạm. Riêng 8 trạm ở giai đoạn, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ không đủ điều kiện lắp đặt thu phí tự động vì nhiều lý do khác nhau. Cụ thể, trạm Mỹ Lợi; Thái Hà (do doanh thu quá thấp); trạm Quang Đức trên quốc lộ 14; trạm Thái Nguyên – Chợ Mới trên quốc lộ 3; trạm T2 trên quốc lộ 91 (đang báo cáo Chính phủ đề nghị sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách); và ba trạm khác trên quốc lộ 51 (thời gian thu phí còn dưới ba năm nên việc lắp đặt sẽ không hiệu quả).
Theo tiến độ đang được thực hiện, Bộ GTVT cho rằng đến ngày 31-12-2020, sẽ có 25 trạm ở giai đoạn 2 sẽ đi vào vận hành thu phí tự động. Liên quan đến những vướng mắc mà tài xế lái xe phản ánh trước đây khi thu phí tự động ở giai đoạn 1 hiện đã được các đơn vị cung cấp dịch vụ khắc phục.
Trong đó, vướng mắc liên quan đến việc kết nối giữa tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng đã được thực hiện. Khi đó, chủ xe được quyết định nộp vào tài khoản cho mỗi chuyến đi. Ví dụ, qua trạm thu phí hết 50.000 đồng, thì trước khi qua trạm chủ xe chuyển tiền từ tài khoản cá nhân sang tài khoản giao thông đúng với số tiền này. Khi xe qua trạm, tin nhắn trừ tiền sẽ được gửi tới điện thoại của chủ xe.
Để thuận tiện hơn nữa cho người dùng, đơn vị thu phí cũng chấp nhận thanh toán qua ví điện tử. Ngoài ra, người dùng có thể rút tiền từ tài khoản giao thông. Một vướng mắc nữa liên quan đến việc phải dùng nhiều thẻ, hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ đã liên thông với nhau nên cần chỉ cần sử dụng một thẻ là có thể đi qua được tất cả các trạm trong toàn quốc.
Theo tính toán trước đây của Bộ Giao thông Vận tải, khi triển khai dự án thu phí tự động có thể tiết kiệm mỗi năm 3.400 tỉ đồng. Hơn nữa việc thu phí tự động không sử dụng tiền mặt là điều kiện cần để đảm bảo không có tiêu cực phát sinh trong quá trình thu phí, đồng thời minh bạch doanh thu tại các trạm.
Sau nhiều năm trì hoãn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 39/CT đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí tự động với thời hạn cuối cùng là ngày 31-12-2020 tất cả các trạm thu phí trên quốc lộ do Bộ Giao thông Vận tải quản lý phải lắp đặt và thu phí không dừng, trạm nào không thực hiện sẽ dừng thu phí.