Phụ nữ Trung Quốc đang chiếm 40% doanh số Maserati và Porsche tại thị trường này khiến các hãng xe kinh doanh nơi đây phải lưu ý xu thế trong các kế hoạch quảng bá.
Trong 6, 7 năm nay, Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Các hãng sản xuất vì thế đều muốn mở rộng sự hiện diện tại đây. Muốn vậy, họ lại không thể bỏ qua một xu hướng đang ngày càng hiện rõ: phụ nữ ở Trung Quốc đang mua siêu xe nhiều hơn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, giám đốc quản lý thương hiệu Maserati vùng Greater China, ông Bo Yaming, cho biết phụ nữ Trung Quốc chiếm 40% số khách hàng của họ ở thị trường Trung Quốc. Tín hiệu từ thương hiệu xe Ý rất đáng quan tâm, vì đây là con số cao hơn rất nhiều so với mức trung bình chưa tới 5% của phụ nữ toàn cầu.
Trường hợp của Maserati tương tự số liệu mà Porsche công bố năm 2015. Thời điểm ấy hãng xe Đức cho biết 40% doanh số của mình xuất phát từ các khách hàng nữ.
Trong khi đó, thương hiệu Ferrari cho hay phụ nữ Trung Quốc đang chuộng những dòng xe đắt tiền hơn, động cơ mạnh hơn, và doanh số đối với nhóm khách hàng này cao gấp bốn lần phụ nữ phương Tây, trang Jing Daily cho biết.
Lý giải về chuyện này, ông Tom Doctoroff, thành viên cấp cao tại Công ty Tư vấn thương hiệu và Tiếp thị Prophet nói với Forbes rằng: “Tại Trung Quốc, phụ nữ là những người tham vọng… vì thế họ sẽ mua nhiều sản phẩm “mang tính quyền lực cao” hơn so với những phụ nữ tại Mỹ hay châu Âu”. Theo Doctoroff, xe siêu sang giờ trở thành cách thức để phụ nữ Trung Quốc thể hiện quyền lực, và phô diễn biểu tượng trong vị thế xã hội của họ hiện nay.
Một nghiên cứu của Hurun Global Rich List gần đây, Trung Quốc là nơi có nhiều nữ tỉ phú tự thân vận động nhất hiện nay. Trong 88 người phụ nữ góp mặt ở danh sách của Hurun Global Rich List, hai phần ba đã là người Trung Quốc. Bên cạnh xe hơi, nhóm nữ đại gia trên cũng thường thể hiện sự giàu có bằng những lần chi tiêu đắt đỏ, xa xỉ.
Và khi nhận ra xu hướng này, các hãng xe sang bắt đầu thực hiện chiến lược chinh phục các nữ đại gia tại Trung Quốc. Họ tiến hành những chiến dịch quảng cáo thông minh, sáng tạo để giới thiệu tính năng phù hợp với nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng này.
Lấy ví dụ, hãng xe Đức Audi quảng bá tính năng tự động trong khâu đậu xe, trang trí màu sắc theo sở thích và những thiết kế nội thất quan trọng. Theo Wall Street Journal, hãng Maserati đã tìm cách liên kết với những thương hiệu của phái đẹp như hãng thời trang Giorgio Armani, thương hiệu đồ lót La Perla, và trước đó là Vogue ở Ý, nhằm thiết kế những thứ đáp ứng nhu cầu cho nữ đại gia Trung Quốc.
Nói thế để thấy rằng hồi tháng 7 năm nay, Audi đã chơi “dại” khi đụng chạm tới phụ nữ Trung Quốc. Trong một quảng cáo, họ đã ví phụ nữ Trung Quốc là những chiếc xe… cũ, và lập tức bị chỉ trích dữ dội.
- Theo Nhật Đặng – TTO