Xe sang thường được xem như “vạch đích”, đại diện cho thành công và đủ đầy. Nhưng khi đã vượt qua ngưỡng đó, một chiếc xe vừa vặn sở thích, khẳng định cá tính của chủ sở hữu như chiếc Suzuki Jimny lại trở thành ưu tiên hàng đầu.
Chị Thu Hiền, sống tại TP. HCM, ví xe sang giống như một chiếc túi hàng hiệu, còn Suzuki Jimny như một chiếc túi canvas cá nhân hoá. Chiếc túi hàng hiệu đắt đỏ, dễ trầm trồ nhưng nặng nề, luôn phải nâng niu và giữ gìn, còn chiếc túi canvas hợp lý, nhẹ nhàng, thuận tiện, dễ vệ sinh, dễ lên phụ kiện hợp tính cách và sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào.
Chiếc xe đầu tiên thực sự “của mình”
Kể về chiếc Suzuki Jimny, Thu Hiền luôn cảm thấy tự hào bởi đây là “quyết định lớn” đầu tiên bản thân tự đưa ra. “Nếu phải tìm điểm chung giữa tôi và chiếc Jimny, có lẽ là sự tự do. Đây là chiếc xe đầu tiên tôi tự tìm hiểu, tự liên hệ đại lý, tự lái thử và tự thanh toán, còn trước đây, chuyện mua ô tô trong gia đình đều do chồng quyết định”.
Trên thực tế, ô tô là thứ vốn được thiết kế theo lối thiên vị giới mặc định theo tiêu chuẩn phù hợp với đàn ông. Điều này lý giải vì sao một chiếc xe hợp nữ giới trên thị trường không nhiều. Chị Thu Hiền từng tham gia offline của hội xe bán tải và ấn tượng mạnh với những bản độ hầm hố, nhưng lại thấy không phù hợp vì kích thước quá cồng kềnh. Sau này, chị tìm thấy những gì mình cần ở Suzuki Jimny.
Chị Thu Hiền cho biết, “Có hai điều khiến mình yêu Jimny. Thứ nhất là thiết kế cổ điển, cá tính. Điều thú vị là khi mua xe, hãng có đưa ra một danh sách phụ kiện dành cho Jimny, mình thích cái gì có thể tự do sáng tạo theo sở thích, cá tính của chính bản thân. Mình đã thêm decal, bọc da màu kem cho nội thất và gắn thêm cặp đèn sương mù. Vì thích sự dễ thương, trẻ trung nên ở khoang sau, mình trang trí lại một chút”.
“Thứ hai là kích thước nhỏ gọn. Mình rất lười cầm lái chiếc SUV hạng sang đi vào nội thành, nhất là quay đầu. Gia đình có mua bảo hiểm thân vỏ, nếu không may va quệt thì chi phí không đáng lo, mà đáng nói ở đây là sự phiền phức, không thoải mái về mặt tâm lý. Suzuki Jimny thì ngược lại, đi phố rất dễ dàng với một phụ nữ như mình”.
Với chị Thu Hiền, mức giá 789 triệu đồng của Suzuki Jimny là “hợp lý”. “Một chiếc xe để chơi, thiết kế cá tính như vậy, trong tầm giá 700-800 triệu đồng hiện không có lựa chọn nào tốt hơn. Cùng số tiền đó, xe sang thì không tới, mà xe phổ thông thì không quá nổi bật”, chị Thu Hiền chia sẻ thêm.
Nhiều cách để nói về bản thân qua chiếc xe
Kinh doanh ngành bất động sản, chị Thu Hiền thừa nhận ô tô là gương mặt làm ăn, là con đường ngắn nhất mang lại sự tin tưởng từ phía đối tác. Gia đình chị không phải ngoại lệ khi quyết định mua một chiếc xe sang từ năm 2018 để công việc làm ăn thêm thuận lợi. Nhưng với bản thân, chị thích Suzuki Jimny hơn chiếc xe sang của mình. “Thực tế mình mua Suzuki Jimny vì thích kiểu dáng, chứ mình nghĩ bản thân mình đã qua giai đoạn mua xe để gây ấn tượng với người ngoài”, chị Thu Hiền nói.
Nếu xét góc độ mua xe để thuận tiện làm ăn, chị Thu Hiền cho rằng Suzuki Jimny cũng là một mẫu xe hợp lý. Trên đường phố, xe sang từ Đức, Nhật Bản nhiều vô kể nhưng không tạo được nhiều sự tò mò như Jimny. Điều này khiến Thu Hiền càng thêm yêu quý chiếc xe. “Mình không nhất thiết phải dùng một chiếc xe đắt, thay vào đó là một chiếc xe độc lạ một chút cũng có thể gây ấn tượng với người xung quanh. Trong làm ăn thì điều này càng có lợi vì luôn có một chủ đề để mở đầu một mối quan hệ”, chị chia sẻ
“Tự đi khám phá, trải nghiệm sẽ là của chính mình”
Khi sự nghiệp dần vững chắc, Thu Hiền dành thời gian cho niềm đam mê khám phá. Chị từng cùng chồng cầm lái chiếc SUV hạng sang đi xuyên Việt Nam – Campuchia – Thái Lan năm 2021, còn đầu năm nay là chuyến hành trình tới Tây Tạng (Trung Quốc) bằng xe bán tải. Trong tất cả chuyến đi, cả hai vợ chồng thay nhau lái suốt hành trình hàng nghìn cây số.
Những chuyến đi này là ước mơ từ thuở nhỏ của Thu Hiền. Chị hay đặt câu hỏi tại sao “Tây ba lô” đến Việt Nam nhiều như vậy, lớn lên mới hiểu rằng khi đất nước phát triển, họ sẽ ưu tiên hình thức du lịch khám phá để hiểu thêm về các nền văn hóa, dân tộc khác nhau trên thế giới.
Dù chạm tới ước mơ của nhiều người, nhưng chị Thu Hiền không nghĩ bản thân mình thành đạt sớm. “Xung quanh mình có nhiều người còn thành đạt hơn nhiều lần. Mình chỉ may mắn đã ổn định về mặt sự nghiệp. Với mình, chỉ khi sự nghiệp ổn định, tài chính vững vàng thì những sở thích còn lại mới được thắp lửa. Nếu chưa đạt được điều đó, thì lo cho bản thân còn không nổi nói gì đến người thân trong gia đình. Nếu chỉ chạy theo sở thích, đam mê thì hơi cá nhân quá. Đó không phải lối sống của mình”.
Quan điểm sống của chị Thu Hiền phần nào phản ánh qua việc lựa chọn Suzuki Jimny. Chị biết bản thân cần và phù hợp điều gì ở từng giai đoạn cuộc đời. Trong tương lai, chị dự định thực hiện nhiều chuyến đi xa trên chính chiếc xe này. Những chuyến đi ấy không đơn giản là “healing”, bởi chị tự biết đâu là điểm cân bằng trong cuộc sống. Chị muốn đi thật nhiều nơi để hiểu hơn về thế giới, làm “giàu” trải nghiệm của chính mình bên cạnh với chiếc Suzuki Jimny.