Cách xử lý với hãng bảo hiểm khi xảy ra tai nạn trên đường?

Bài này mình viết không khuyến nghị mua bán, chỉ là chia sẻ kiến thức, nên Ad xem được thì duyệt nhé, không thì thôi, đừng ban nick mình.

Tham gia nhóm 1 thời gian vì mê dòng GLC, ngoài các bài post về xe rất hay thì lâu lâu mình cũng thấy xuất hiện các bài post bức xúc phản ánh về việc bồi thường của các Cty Bảo hiểm (Cty BH) nhưng không có thời gian nêu ý kiến cá nhân. Nay nhân mùa Cô Vy nên cuối tuần có thời gian chia sẻ chút.

Mình đã từng làm công tác giám định bồi thường nhiều năm, nên chuyện khiếu nại khiếu kiện trong bảo hiểm xe cơ giới cũng gặp không ít.

Nhưng luôn có 1 điểm mọi người lưu ý là khi Cty BH giảm trừ bồi thường hoặc từ chối thì họ chắc chắn phải có cơ sở nào đó, không thể tùy tiện vì chắc chắn sẽ gặp khiếu kiện. Đó có thể là:

– Tai nạn ngoài phạm vi bảo hiểm (đi ngược chiều, có nồng độ cồn, lỗi kỹ thuật, lỗi bên thứ 3…),
– Hoặc do khi tai nạn lái xe không tuân thủ quy tắc trong hợp đồng (tự thỏa thuận bồi thường, không thông báo tai nạn, tự ý di dời sửa chữa…)

Tai nạn ngoài phạm vi BH thì nó khá rõ ràng nên mình không đề cập. Ở đây, chúng ta lưu ý cách xử lý đúng khi xảy ra va quẹt, khi làm đúng thì chúng ta đã tự bảo vệ mình rồi, chẳng ngại ai cả.

Tại sao chúng ta sẵn sàng tốn thời gian, công sức quý báu đi khiếu nại, khiếu kiện bồi thường mà có khi không hiệu quả trong khi không dành ra 5-10 phút xử lý đúng ban đầu?

Khi tai nạn, chúng ta xử lý đơn giản như sau:

1. Gọi ngay hotline 24/7 in trên thẻ bảo hiểm, đừng gọi sale/người quen (cầm thẻ sẵn, cung cấp thông tin khi được hỏi, tốn khoảng 3 phút)

2. Chụp lại hiện trường vụ tai nạn: tổng quan và chi tiết tầm 7-10 tấm thôi (hình xung quanh cho thấy các xe va chạm, địa chỉ đường xảy ra tai nạn và thiệt hại. Rất có ích sau này nếu trong trường hợp đường đông, các xe va quẹt phải tấp vào lề để tránh kẹt xe)

3. Làm theo hướng dẫn từ hotline và đợi giám định viên (nếu không thực hiện được thì báo lại hotline ngay lí do và đề nghị phương án mới)

Lưu ý:

– Bảo hiểm chỉ bồi thường do lỗi của chủ xe tham gia BH (thế quyền bàn sau)
– Nếu va quẹt nhẹ, chưa muốn sửa xe thì báo hotline ghi nhận

Đọc qua có vẻ giáo điều nhưng làm những việc trên sẽ giúp chúng ta tránh được những bận tâm sau này.
Đây là kiến thức cá nhân mình, chỗ nào chưa chuẩn, mọi người đóng góp ý kiến xây dựng thêm.

Mong mọi người dành ra vài phút đọc để có chút kiến thức khi sử dụng BH xe cơ giới, nhất là dòng xe sang như Mer trong nhóm chúng ta.

Chúc mọi người vui khỏe, an toàn qua mùa bão giông này!

Nếu được, sau này mình sẽ post các bài cơ bản tạm nghĩ đến như bên dưới:

Phần 1: Bảo hiểm 2 chiều là gì?
Phần 2: Cách xử lý chung khi xảy ra tai nạn trên đường?
Phần 3: Thế quyền đòi bồi thường cho công ty bảo hiểm để làm gì?
Phần 4: Các điều khoản bổ sung khi mua bảo hiểm vật chất xe
Phần 5: Cách xử lý khi xe bị ngập nước, mất cắp bộ phận.
Phần 6: Các điểm loại trừ bảo hiểm?
….

Exit mobile version