Theo báo Hải Quan, số lượng ôtô nhập khẩu 15 ngày đầu năm 2018 là con số rất “sốc” khi sụt giảm mạnh hàng trăm đến cả nghìn lần so với 15 ngày cuối tháng 12-2017 trước đó hay cùng kỳ tháng 1-2017.
Thống kê mới được Tổng cục Hải quan đưa ra cho thấy, 15 ngày đầu năm 2018, cả nước chỉ nhập 60 ôtô nguyên chiếc các loại, đặc biệt, trong đó chỉ có sáu ôtô dưới chín chỗ ngồi.
Kết quả này là sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ tháng 1-2017 hay 15 ngày cuối tháng 12-2017 trước đó. Cụ thể, 15 ngày cuối tháng 12-2017 cả nước nhập 6.599 ôtô nguyên chiếc các loại, trong đó có 2.866 ôtô dưới chín chỗ ngồi; và 15 ngày đầu tháng 1-2017, cả nước nhập 4.926 ôtô nguyên chiếc các loại, trong đó có 3.704 ôtô dưới chín chỗ ngồi. Như vậy, so với 15 ngày liền kề trước đó, hay cùng kỳ tháng 1-2017, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu giảm từ hàng trăm đến 1.000 lần.
Việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sụt giảm được xem là do vướng mắc liên quan đến thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh ôtô, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Trong đó, hai điểm được cho là khó khăn với các doanh nghiệp nhập khẩu là doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.
Trả lời báo chí mới đây, đại diện hầu hết các thương hiệu ôtô tên tuổi như Toyota, Ford, Honda… và cả Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều phản ánh khó khăn liên quan đến thủ tục nhập khẩu ôtô theo quy định mới tại Nghị định 116.
Năm 2017, cả nước nhập khẩu 97.213 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,237 tỉ USD. So với năm 2016, tổng số lượng ôtô nhập khẩu trong năm ngoái giảm 13,6%, trong khi trị giá kim ngạch giảm 6,1%.