Danh mục sản phẩm CX-5 2018 thế hệ mới gồm ba phiên bản là 2.0L FWD giá 879 triệu đồng, 2.5L FWD giá 939 triệu đồng và 2.5L AWD giá 989 triệu đồng. Người tiêu dùng nên lựa chọn phiên bản nào phù hợp nhất?
Trong buổi lễ ra mắt được tổ chức tại nhà máy Chu Lai – Trường Hải (Quảng Nam), Mazda CX-5 2018 thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới chính thức trình làng Việt Nam với ba phiên bản. Cách phân chia tương tự như thế hệ cũ: hai lựa chọn động cơ 2.0L và 2.5L, hai loại hệ dẫn động FWD (cầu trước) và AWD (bốn bánh toàn thời gian). Giữa ba phiên bản là một số khác biệt về trang bị tiện nghi.
Ngoại hình Mazda CX-5 2018 ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo đã được cải tiến, mang lại ấn tượng hiện đại và thời thượng hơn. Cả ba phiên bản đều sở hữu cụm đèn trước dùng bóng LED, mâm 19 inch với thiết kế chấu kiểu tam giác và hai tông màu năng động, đi cùng bộ lốp 225/55, cốp sau chỉnh điện, tính năng đèn và gạt mưa tự động, ống xả kép.
Bước vào bên trong nội thất, CX-5 2018 đón chào người dùng với không gian sang trọng, ghế ngồi được bọc da, ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động hai vùng với khe gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời, hệ thống giải trí MZD Connect với đầu DVD, kết nối điện thoại thông minh, AUX/USB/Bluetooth, màn hình cảm ứng 7 inch, khởi động bằng nút bấm, v.v…
Đặc biệt, toàn bộ ba phiên bản CX-5 2018 đều trang bị các tính năng hỗ trợ lái và an toàn như G-Vectoring Control, tự động giữ phanh Auto Hold, hỗ trợ phanh ABS, EBD, cân bằng điện tử DSC, kiểm soát lực kéo chống trượt TCS, khởi hành ngang dốc HLA, ga tự động Cruise Control, camera lùi và sáu túi khí. Có thể nói đây là mẫu crossover năm chỗ ngồi đầy đủ công nghệ bậc nhất thị trường Việt Nam hiện nay.
Những khác biệt giữa ba phiên bản hầu như không quá nhiều. Đầu tiên, bản 2.0L 2WD vẫn trang bị hệ thống đèn pha mở rộng góc chiếu AFL giống thế hệ cũ, còn các bản 2.5L nay đã nâng cấp lên công nghệ đèn pha thích ứng thông minh ALH, hoạt động nhạy bén hơn.
Bên cạnh đó, sự hiện diện của gói trang bị an toàn i-ActivSense chỉ đầy đủ nhất trên các bản 2.5L, trong khi bản 2.0L thiếu mất bốn tính năng là cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo chệch làn đường LDWS, cảnh báo phương tiện cắt ngang RCTA và hỗ trợ giữ làn đường LAS.
Những khách hàng khắt khe về âm thanh sẽ được đáp ứng với hệ thống 10 loa Bose trên các bản 2.5L, còn bản 2.0L chỉ trang bị sáu loa cơ bản. Cuối cùng, chỉ các bản 2.5L mới có chức năng chỉnh điện cho ghế hành khách trước, chức năng nhớ vị trí ghế lái và màn hình hiển thị HUD trên kính lái.
Về vận hành, cả ba phiên bản đều sử dụng hộp số tự động sáu cấp. Tuy nhiên bản 2.0L chỉ có động cơ mạnh 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4.000 vòng/phút, còn các bản 2.5L ưu việt hơn với công suất 188 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 251Nm tại 3.250 vòng/phút. Đây đều là những thông số tương đương động cơ của CX-5 thế hệ trước.
Dựa trên những khác biệt này, có thể thấy phiên bản hợp lý nhất chính là bản 2.5L FWD, vì có đầy đủ trang bị như bản 2.5L AWD, mà giá bán lại thấp hơn 50 triệu đồng. Tất nhiên, với những ai cần thường xuyên sử dụng đến AWD, việc bỏ ra thêm tiền vẫn đáng để cân nhắc.
Riêng với trường hợp bản 2.0L, may mắn là lượng trang bị thiếu hụt so với các bản 2.5L chưa phải quá quan trọng, nên hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu cơ bản. Đặc biệt, sau ngày 1-1-2018 giá của bản 2.0L sẽ giảm xuống còn 859 triệu đồng, càng trở nên hấp dẫn hơn với những khách hàng thực dụng.