Tuy sử dụng ô tô mỗi ngày nhưng không phải tài xế nào cũng biết đến tác dụng của những chi tiết như: nút Shift Lock ở gần cần chuyển số, các khe nhỏ trên bản táp lô… hay cách mở cửa khoang hành lý khi bị kẹt trong xe.
Mỗi chiếc xe được nhà sản xuất trang bị hàng trăm chi tiết nhằm hỗ trợ người dùng trong 1 số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc không hay đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như ít khi mày mò tìm hiểu các trang bị có trên xe, khiến nhiều tài xế thường bỏ qua tác dụng của các chi tiết vốn được nhà sản xuất thiết kế để sử dụng khi cần thiết.
1. Nút Shift Lock gần cần chuyển số
Trên bệ cần số của các mẫu xe ô tô dùng hộp số tự động thường được trang bị nút Shift Lock. Thế nhưng, hầu hết các tài xế, đặc biệt là các “tài xế mới” khi được hỏi đến đều không biết tác dụng cũng như không quan tâm đến nút này.
Về nguyên tắc, với các xe số tự động, người dùng sẽ không thể chuyển cần số giữa các chế độ P, N, D, R… khi ô tô chưa nổ máy. Vì vậy, trong trường hợp ắc quy yếu, hết bình hay ô tô bất ngờ chết máy giữa đường, người lái sẽ không thể chuyển cần số về N để kéo xe đi đến garage. Lúc này nút Shift Lock với chức năng mở khóa giúp sang số sẽ phát huy công dụng.
Trên 1 số xe đời cũ, Shift Lock được thiết kế theo kiểu nút bấm, người dùng chỉ cần nhấn đè nút và chuyển cần số. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cùng với tính thời trang trong thiết kế, nút Shift Lock trên nhiều mẫu ô tô hiện nay được đặt ẩn phía dưới. Để sử dụng khi cần thiết, người dùng cần sử dụng vật mỏng, cứng mở nắp đậy sau đó gạt lẫy nhỏ hoặc nhấn nút bấm bên dưới để điều khiển cần số.
2. Các khe nhỏ trên bản táp lô
Nhiều người sử dụng xe lâu năm vẫn lầm tưởng các khe nhỏ bố trí trên bảng táp lô, gần cột A là cửa gió của hệ thống điều hòa. Nhưng không phải như vậy, các khe này được thiết kế cố định hướng chéo ra bên ngoài và không thể điều chỉnh.
Theo chuyên gia kỹ thuật của Ford, các khe này ngoài tác dụng thông hơi, còn có chức năng điều hướng gió để sấy kính cửa sổ hai bên, giúp tài xế dễ dàng quan sát gương chiếu hậu.
3. Ốp nhỏ ở cản trước
Ngoài các nút cảm biến, trên cản trước của một số mẫu xe thường có 1 miếng ốp nhỏ, có thể tháo hoặc mở. Chi tiết này đơn giản chỉ để che đậy móc kéo cáp đặt bên trong đảm bảo tính thẩm mỹ trong thiết kế. Khi xe bị mắc lầy, hay chết máy và cần xe khác tới kéo. Người dùng mở nắp sẽ tìm thấy móc để móc cáp.
4. Lẫy sau gương chiếu hậu bên trong xe
Một số “tài mới” khi lái xe thường chỉ chỉnh góc độ của gương chiếu hậu bên trong mà không hề biết đến việc chuyển chế độ chống chói trong gương. Ngoại trừ các mẫu ô tô cao cấp thường thiết kế gương chiếu hậu tích hợp chức năng tự động chống chói, các mẫu ô tô còn lại người dùng có thể điều khiển để chuyển chế độ chống chói trong gương bằng 1 lẫy nhỏ thường bố trí sau gương. Khi bị chói do ánh đèn của các xe đi phía sau hay điều kiện ánh sáng môi trường, tài xế chỉ cần gạt lẫy nhỏ phía sau gương xuống, gương sẽ chống chói để đảm bảo tầm quan sát.
5. Kí hiệu trên mặt trong cửa khoang hành lý
Một số mẫu ô tô hiện nay sử dụng 1 khóa an toàn giúp mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa bị khóa. Trên các mẫu xe SUV, Crossover hay Hatchback, bộ phận này được gắn ở mặt trong của cửa khoang hành lý và được đậy bằng 1 miếng ốp nhỏ. Trên các dòng xe Sedan thường được thiết kế đơn giản hơn bằng 1 lẫy nhỏ, hoặc cần kéo.
Tại Việt Nam, chi tiết này ít khi được sử dụng nên nhiều tài xế thường không quan tâm. Tuy nhiên, trong trường hợp các cửa xe đều bị kẹt, hiểu được tác dụng của chi tiết này sẽ giúp bạn dễ dàng thoát ra khỏi ô tô. Với xe SUV, nắp ốp này được thiết kế giúp người dùng có thể dùng tay hoặc dụng cụ nhỏ trên xe để mở… Sau khi cậy nắp, chỉ cần dùng tay gạt lẫy thì cốp sẽ bật ra.
6. “Vây cá” trên nóc xe
Một số mẫu ô tô sedan hiện nay thường được lắp 1 bộ phận thiết kế tương tự “vây cá” gắn trên trần xe. Chi tiết không hoàn toàn để trang trí, làm đẹp mà thực chất lại là 1 ăng ten giúp bắt sóng cho hệ thống giải trí trên xe. Vây cá mập có cấu tạo rỗng, lồng dây ăng ten và đầu thu sóng.
7. Lẫy nhỏ trên vô lăng
Đây là lẫy chuyển số thường kết hợp trên vô lăng, tuy nó rất nhỏ nhưng lại có nhiều công dụng như: Tiết kiệm nhiên liệu, đối phó với đường trơn trượt, vượt xe trên đường, vượt địa hình khó khăn, giúp lên dốc và đổ đèo hiệu quả và giúp xe hạn chế tốc độ hiệu quả khi mất phanh.
8. Lẫy mở cốp sau
Trong các tình huống như trẻ em chơi đùa và bị khóa trong cốp sau, xe gặp tai nạn lao xuống hồ, hoặc thậm chỉ bạn bị bắt cóc và nhốt trong khoang hành lý thì cơ cấu mở cốp từ phía trong sẽ giúp giải cứu bạn trong những trường hợp trên.
Tùy từng hãng xe, lẫy mở sẽ có hình dạng khác nhau, thông thường sẽ là một miếng nhựa dạ quang trong bóng tối được nối với dây cáp, khi bạn giựt nó, cốp sẽ tự bung ra.
9. Vị trí nắp bình xăng hiển thị trên bản táp lô
Nếu mượn xe của người khác, tài xế có thể không để ý nắp bình xăng ở bên nào nếu khi cần đổ xăng. Trên bảng điều khiển có một ký hiệu nhỏ, tam giác này cạnh bình xăng. Góc nhọn xoay về bên nào, nắp bình xăng sẽ nằm ở bên hông đó của xe.
10. Chốt khóa an toàn cửa sau
Rất nhiều trường hợp người ngồi hàng ghế 2 mở cửa bất ngờ, gây tai nạn cho xe sau đang đi tới. Vì vậy các nhà sản xuất xe thường làm thêm một chốt an toàn nằm trên mép trong cửa, có tác dụng khóa chết cửa sau bên tài để đảm bảo an toàn khi lên xuống.
Bạn có thể thấy các xe taxi thường sử dụng chức năng này để tránh các hành khách không quen đi xe ô tô mở cửa bất ngờ khi đang dừng trả khách. Ngoài ra, đây còn được gọi là khóa trẻ em có tác dụng ngăn chúng mở cửa khi xe đang di chuyển.
11. Đầu tẩu mồi thuốc
Với những tài xế hút thuốc, chức năng này được sử dụng thường xuyên nhưng với nhiều tài xế không hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ, thường không hiểu rõ cách sử dụng bộ phận này.
Để mồi thuốc, tài xế ấn đầu tẩu mạnh vào trong cổng, đợi một lúc cho cuộn dây trong tẩu được đốt cháy đủ độ, tẩu sẽ tự động bật ra. Khi đó tài xế sử dụng như bật lửa để châm thuốc.Nhiều người không biết thường ấn vào kéo ra và sờ thử dẫn tới bỏng tay.
Hiện nay, chi tiết này thường được tài xế mua thêm cổng chuyển đổi từ tẩu thuốc sang USB để sạc điện thoại hay nghe nhạc.
12. Móc dưới gầm xe
Bênh cạnh ốp nhỏ có thể tháo mở để gắn móc kéo, một số xe còn có các móc nằm dưới gầm xe ở đầu và đuôi xe. Đây là các móc dùng để gắn dây và móc cứu hộ vào để kéo xe.