Chiến lược sản xuất xe động cơ hydro là sai lầm?

Mới đây, trả lời phỏng vấn với Automotive News, Toshiro Mibe – CEO Honda cho biết nhà sản xuất xe ô tô đã nghiên cứu về pin nhiên liệu hydro trong những năm gần đây nhưng không còn coi đây là giải pháp tốt để hạn chế khí thải C02.

Toshiro Mibe chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu mọi khả năng có thể xảy ra. Đối với động cơ hydro, chúng tôi nhận thấy một số thách thức công nghệ khá khó khăn. Vì vậy, khoảng 10 năm trước, chúng tôi đã quyết định điều này sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo.”

Bằng chứng của việc điều chỉnh lại chiến lược của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là họ đã ngừng sản xuất mẫu xe Honda Clarity Fuel Cell.

Honda hydro

Trong khi đó, cách đây không lâu, Akio Toyoda – CEO của Toyota đã giới thiệu những lợi ích của động cơ hydro trong một chiếc xe đua. Và gần đây, Toyota cũng đã tiết lộ một chiếc Yaris GR thử nghiệm có động cơ tăng áp 1,6 lít ba xi-lanh được kết hợp với hệ thống cung cấp và phun nhiên liệu tùy chỉnh được thiết kế riêng cho hydro.

Hiện Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất trên toàn cầu có sự quan tâm đặc biệt với pin nhiên liệu hydro hơn xe điện chạy bằng pin. Toyota cho biết họ nhìn thấy tiềm năng lâu dài của công nghệ động cơ hydro.

Tuy nhiên, Honda không có kế hoạch từ bỏ hydro hoàn toàn, hãng xe Nhật Bản chỉ không có kế hoạch biến hydro trở thành yếu tố quyết định của các dòng xe trong tương lai của hãng mà thôi.

Vào tháng 4 năm 2021, Mibe đã tuyên bố: “Honda hôm nay đã công bố các mục tiêu chính về doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ, với kế hoạch sản xuất xe điện chạy bằng pin và pin nhiên liệu để chiếm 100% doanh số bán xe của hãng vào năm 2040, thu được từ doanh số bán hàng 40% vào năm 2030 và 80% vào năm 2035.”

Exit mobile version