Theo hãng tin Reuters, những chính sách mới này vừa được phê chuẩn tại thượng viện Ý ngày 23-12. Thượng viện Ý vừa thông qua luật tài trợ tới 6.000 euro (6.820 USD) cho người mua xe hơi ít phát thải khí ô nhiễm, đồng thời tăng thuế với những loại xe hơi chạy xăng hoặc dầu diesel công suất lớn.
Theo luật thuế mới này, các mức thuế được đề xuất với các loại xe hơi chạy bằng nhiên liệu truyền thống sẽ không áp dụng với các loại xe hơi gia đình loại nhỏ mà chỉ áp dụng với những xe hơi lớn công suất lớn, trong đó có các xe SUV.
Những loại xe hơi chạy xăng và dầu diesel phát thải 161-175 gram khí CO2/km sẽ bị áp thuế 1.100 euro. Với những lượng phát thải từ 176-200 gram khí CO2/km, mức thuế áp là 1.600 euro, 201-250 gram khí CO2/km mức thuế là 2.000 euro.
Trong khi đó các chính sách khuyến khích với xe điện và xe lai sẽ tùy theo lượng phát thải CO2, đồng thời cũng sẽ không áp dụng với các mẫu xe có giá đắt hơn 50.000 euro (57.000 USD).
Các chính sách thuế mới này vẫn sẽ cần phê chuẩn tại hạ viện, sau đó sẽ có hiệu lực ngày 1-3 và kéo dài tới cuối năm 2021.
Tuy được chính phủ ủng hộ, nhưng ngành công nghiệp xe hơi của Ý phản đối chính sách này. Các liên đoàn nghề nghiệp và hiệp hội ngành cảnh báo chính sách thuế mới không chỉ gây tổn thất cho các nhà sản xuất xe hơi. Thậm chí làm ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi cung cấp và có thể gây mất việc làm.
- Xem thêm: Toyota Prius – xe xanh đang đến gần
Nội bộ liên đảng cầm quyền tại Ý, gồm đảng Phong trào 5 sao và đảng Liên đoàn, cũng không thống nhất trong vấn đề này. Đảng Liên đoàn phản đối việc áp bất cứ loại thuế mới nào với xe hơi, trong khi đảng Phong trào 5 sao ủng hộ môi trường lại tán thưởng những luật thuế mới.
Hãng xe Fiat Chrysler của Ý hiện tại không bán xe hơi điện hay xe lai tại châu Âu, nhưng tháng 11 vừa qua cho biết đã có kế hoạch chi hơn 5 tỉ euro cho các mẫu xe và động cơ mới tại Ý giai đoạn 2019-2021.