• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Saturday, August 16, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe Trao đổi

Xu hướng xe xanh – Hợp tác là chìa khóa mở ra thời đại mới

Đăng bởi Van Nguyen
10/11/2017
Takahiro Hachigo-Honda
Share on Facebook
Xu hướng xe xanh đang ngày càng mở rộng, nhưng với những quốc gia đang phát triển, đây lại là một thách thức không nhỏ, không chỉ đối với việc triển khai phương tiện mà cả trong hoạt động cải thiện hạ tầng, nguồn nhiên liệu.
Ba mẫu xe ý tưởng Honda NeuV Concept, Sports EV Concept, Urban EV Concept.

Trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm ôtô Tokyo 2017 (TMS 2017) – sự kiện lớn có tầm quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ôtô châu Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu Takahiro Hachigo đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về trào lưu phát triển của xe xanh.

Trước hết, vị lãnh đạo này cho rằng xu hướng xe xanh là tất yếu. Đây là điều hoàn toàn chính xác bởi với bất kỳ ai có tìm hiểu về ngành công nghiệp ôtô, việc nhận ra phát triển xe xanh đang là con đường mà nhiều quốc gia lựa chọn, từ phương Tây với các quốc gia phát triển như Đức, Mỹ… đến phương Đông như Nhật Bản, Trung Quốc… Thực tế này không chỉ là hệ quả của việc các chính phủ liên tục siết chặt quy định khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, mà còn xuất phát từ chính nhu cầu của người dân về việc sở hữu một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, sạch sẽ và có những tiện nghi phù hợp với nhu cầu thời hiện đại. Theo số liệu từ Bộ Môi trường Nhật Bản, lượng phát thải CO2 năm 2007 tại đất nước Mặt trời mọc đã giảm 21 triệu tấn so với năm 2001 nhờ các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu (bao gồm việc khuyến khích sử dụng xe xanh).

Xu-huong-xe-xanh-BvHonda-DN731-2017-2
Honda Clarity là bước tiến đầu tiên của Honda vào thị trường xe xanh, hiện đã sẵn sàng phiên bản hybrid dành cho thị trường Mỹ và Nhật Bản

Thứ đến, ông Hachigo nhận định rằng “cuộc chơi” xe xanh không cho phép bản thân Honda hay bất cứ nhà sản xuất nào khác hành động đơn độc. Thay vào đó, sẽ cần tới nhiều nhà sản xuất xe, nhiều nhà cung cấp linh kiện… tất cả cùng chung tay phát triển công nghệ điện cho xe ôtô để có thể tạo thành hạ tầng chung. Nói cách khác, nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tham gia cuộc chơi xe xanh sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc phổ biến loại phương tiện này trong thời gian tới.

Xu-huong-xe-xanh-BvHonda-DN731-2017-1
Ông Takahiro Hachigo và chiếc xe ý tưởng Honda Urban EV Concept tại TMS 2017

Mối quan hệ này sẽ không chỉ giới hạn trong số những nhà sản xuất xe, mà cả chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp về hạ tầng giao thông, và dĩ nhiên không thể thiếu chính phủ của mỗi quốc gia. “Hiện nay, Honda cũng đang có nhiều mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe xanh, mà điển hình là với Hitachi để phát triển mô-tơ điện, hay với General Motors (GM) trong lĩnh vực xe sử dụng nhiên liệu Hydro” – ông nói. Honda hiện đang góp vốn với GM để xây dựng nhà máy và thành lập liên doanh để cùng phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydro.

“Cuộc chơi” xe xanh không cho phép bản thân Honda hay bất cứ nhà sản xuất nào khác hành động đơn độc. Thay vào đó, sẽ cần tới nhiều nhà sản xuất xe, nhiều nhà cung cấp linh kiện…  tất cả cùng chung tay phát triển công nghệ điện cho xe ôtô để có thể tạo thành hạ tầng chung.

Đáng chú ý, trước câu hỏi liệu hướng tiếp cận này có đánh đồng các sản phẩm hay không, ông Hachigo cho rằng điều đó sẽ không thể xảy ra. Các nhà sản xuất sẽ tạo ra sự khác biệt bằng những công nghệ riêng của mình – yếu tố quan trọng để tạo thế mạnh cạnh tranh. Với Honda – tính năng động của sản phẩm là một ví dụ.

Honda NeuV Concept
Honda NeuV Concept

Cuối cùng, nhận định về khả năng triển khai xe xanh tại các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam), nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Honda cho rằng chính phủ mỗi nước nên có những tính toán cụ thể để tìm ra thời điểm phù hợp nhất cho việc chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch, sang các loại xe xanh – dù đó là xe hybrid, xe điện hay xe hydro – từ đó đề ra lộ trình phát triển phù hợp. Tuy nhiên, ông Hachigo cho rằng việc thiết lập hạ tầng thích hợp cho xe xanh vào lúc này là rất khó khăn với các nước đang phát triển, do khoảng hành trình của xe còn khá hạn chế. Điều này sẽ khiến mật độ các trạm cung ứng phải tăng lên, dẫn tới chi phí cao. Chính vì vậy, không riêng Honda, mỗi hãng xe không thể hành động đơn lẻ mà tất yếu cần có mối quan hệ hợp tác hài hòa giữa các đơn vị như đề cập ở trên.

Sports EV Concept
Honda Sports EV Concept

Riêng với Việt Nam, ông nhận định rằng thị trường xe hơi vẫn phải trải qua các bước lần lượt, đi từ xe xăng-dầu truyền thống. Lý do là cũng như nhiều nước đang phát triển khác thị trường xe Việt Nam vẫn chưa chín muồi, nên để chuyển sang xe điện còn mất nhiều thời gian. Ông Shinji Aoyama, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda châu Á, cũng cho rằng trong thời gian tới các nhà sản xuất chủ yếu tìm cách để giá xe sử dụng nhiên liệu truyền thống ngày càng hợp lý hơn để người dân có thể tiếp cận được, thay vì tiếp cận xe xanh ngay lập tức. Ngoài ra, một số thương hiệu cũng có thể sẽ sử dụng xe hybrid như một bước đệm để tận dụng tối đa hạ tầng giao thông hiện tại, đồng thời đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Honda Urban EV Concept
Honda Urban EV Concept

Hiện nay, Honda và một số nhà sản xuất khác đã có những mẫu xe ôtô chạy điện với thiết kế hoàn toàn mới, không bị ràng buộc bởi những đặc tính cố hữu của những chiếc ôtô suốt hơn một thế kỷ qua – mà điển hình là Urban EV Concept được trưng bày trong TMS năm nay. Đây là những chiếc xe có khả năng vận hành và tiện nghi tối ưu cho môi trường đô thị dựa trên công nghệ điện và những nhu cầu cơ bản trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, nhiều rào cản công nghệ vẫn khiến chúng chưa thể trở nên phổ biến trong tương lai gần. Theo ông Hachigo, dù khoảng hành trình của những mẫu xe điện giờ đây đã khá phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, nhưng để thương mại hóa các nhà sản xuất sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa. Dù vậy, nhà lãnh đạo Honda cũng rất tự tin khi cho biết tới năm 2030, 65% số xe hãng chế tạo và tung ra thị trường sẽ là xe chạy điện.

Honda Clarity PHEV
Honda Clarity PHEV

Ông Shinji Aoyama cho biết bên cạnh việc phát triển công nghệ, vấn đề chi phí cũng là thách thức rất lớn đối với xe điện và xe sử dụng nhiên liệu Hydro. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay hầu hết các linh kiện xe điện vẫn phải sản xuất ở các nước đang phát triển, do việc sản xuất tại chỗ hầu như bất khả thi.

Honda PCX 2018 với 2 phiên bản hybrid sẽ có động cơ lai xăng + điện và điện hoàn toàn.

Vì thế, giá thành của mỗi chiếc xe xuất xưởng vẫn còn cao. Khi cộng thêm chi phí cho hạ tầng, nhiên liệu, ông Shinji Aoyama nhận định rằng trong thời điểm hiện tại, nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ phía các chính phủ, người dân sẽ rất khó tiếp cận loại phương tiện này. Tại Anh, với việc cắt giảm CO2 20 – 25%, các dòng xe hybrid thường được hưởng ba đến bốn mức thuế thấp hơn các dòng xe chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tại Pháp, xe hybrid phát thải CO2 ít hơn 20g/km sẽ được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ lên đến 6.300 euro. Ở Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan cũng đã đưa ra chính sách ưu đãi thuế cho các dòng xe hybrid với dung tích động cơ đốt trong không quá 3.000cc. Các loại xe này sẽ được hưởng mức thuế 10% – 30% tương ứng với lượng khí CO2 phát thải từ dưới 100g/km cho tới 101 – 120g/km.

Honda CR-V Hybrid 2018
Honda CR-V Hybrid 2018

Nhìn chung, qua những trao đổi chân thành và thẳng thắn, hai lãnh đạo hàng đầu của Honda toàn cầu đã một lần nữa khẳng định lại vai trò tất yếu của xe xanh đối với nhu cầu di chuyển của loài người trong tương lai. Dù mỗi quốc gia có thể còn đối mặt với những khó khăn khác nhau trong việc tiếp cận phương tiện sạch này, nhưng rõ ràng việc cần có sự chuẩn bị sẵn sàng khi tới thời điểm chuyển đổi phù hợp là điều cần thiết.

Thẻ: HondaTakahiro Hachigoxe xanhXu hướng
Bài trước đó

Volkswagen đưa trung tâm thử nghiệm mô phỏng thực tế vào hoạt động

Bài kế tiếp

Honda CR-V và Mazda CX-5 2018: Sự chọn lựa khó khăn?

Bạn có thể quan tâm

Ông Adrian Mardell rời Jaguar Land Rover sau 35 năm gắn bó và 3 năm giữ vị trí CEO
Nhân vật

Ông Adrian Mardell rời Jaguar Land Rover sau 35 năm gắn bó và 3 năm giữ vị trí CEO

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
01/08/2025
CEO Stellantis
Nhân vật

Sau 6 tháng không có CEO, Stellantis đã bổ nhiệm Antonio Filosa thay thế Carlos Tavares

Đăng bởi Nam Long
02/06/2025
CEO Geely Auto
Nhân vật

Geely Auto International có CEO mới

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
17/05/2025
McLaren bổ nhiệm cựu lãnh đạo Jaguar Land Rover và Ford làm CEO mới
Nhân vật

McLaren bổ nhiệm cựu lãnh đạo Jaguar Land Rover và Ford làm CEO mới

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
06/05/2025
Từ ngày 1/4/2025, Nissan có CEO mới
Nhân vật

Từ ngày 1/4/2025, Nissan có CEO mới

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
17/03/2025
Hyundai Motor sắp có CEO mới
Nhân vật

Hyundai Motor sắp có CEO mới

Đăng bởi Bảo Khang
18/11/2024
Vietnam Motor Show: Hành trình 20 năm đổi mới để dẫn đầu
Trao đổi

Vietnam Motor Show: Hành trình 20 năm đổi mới để dẫn đầu

Đăng bởi We Love Car
20/10/2024
CEO Polestar
Nhân vật

Polestar chiêu mộ cựu CEO của VinFast

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
31/08/2024
Gerd Bitterlich
Nhân vật

Ông Gerd Bitterlich trở thành Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam từ ngày 1/7/2024

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
04/06/2024
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

16/08/2025
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

14/08/2025
VinFast tháng 7 2025

Gần 11.500 xe ô tô điện VinFast được bán ra trong tháng 7/2025 tại Việt Nam

13/08/2025
Honda hé lộ động cơ V3 siêu nạp điện: Bước ngoặt công nghệ trong thế giới mô tô hiệu suất cao

Honda hé lộ động cơ V3 siêu nạp điện: Bước ngoặt công nghệ trong thế giới mô tô hiệu suất cao

12/08/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
BYD Sealion 6 plug-in hybrid đầu tiên ra mắt tại thị trường ASEAN

BYD Sealion 6 plug-in hybrid đầu tiên ra mắt tại thị trường ASEAN

14/08/2024
Mitsubishi Xpander Cross mới ra mắt - 2

Mitsubishi Xpander Cross mới ra mắt có gì khác với bản thường?

14/11/2019
Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

0
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

0
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

0
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

0
Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

16/08/2025
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

14/08/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.