Mercedes EQC là phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng Generation EQ được ra mắt tại triển lãm Paris 2016. Mercedes EQC gây ấn tượng bởi những đường nét mềm mại và gọn gàng theo ngôn ngữ Sensual Purity: thân xe mượt mà, vòm mui thấp và bộ mâm với các nan phẳng, kín khiến chiếc xe ít cản gió hơn.
Các chi tiết thiết kế trên mẫu concept được Mercedes giữ khá nhiều trên bản EQC thương mại như phần đầu hay hình dáng của các cửa kính, lưới tản nhiệt nan ngang. Theo ông Robert Lesnik, phần đầu EQC đã có mặt ca-lăng “giả” do “chiếc xe cần một bộ mặt”. Nếu loại bỏ chi tiết mang tính truyền thống trên xe hơi này, nó sẽ trông “thiếu tự nhiên”. Phần đuôi xe gây ấn tượng với đèn hậu LED nối liền nhau. Mercedes EQC sở hữu chiều dài 4,7m.
Nội thất Mercedes EQC sang trọng với các đường nét thiết kế thanh mảnh, tối giản. Khe gió điều hòa bằng đồng, ghế ngồi được bọc da dập vân. Do EQC là một mẫu xe “xanh”, Mercedes cũng cố gắng thể hiện điều này trong cabin khi đem tới các lựa chọn vật liệu nội thất từ thiên nhiên, nhân tạo hoặc tái chế.
Mercedes EQC sở hữu giao diện điều khiển MBUX với bảng đồng hồ là một màn hình kỹ thuật số lớn, nối liền một màn cảm ứng khác với kích thước tương tự. Mercedes cho biết, hệ thống điều khiển tích hợp trí thông minh nhân tạo với khả năng học hỏi các thói quen của người lái, đưa ra các gợi ý và dự đoán khác nhau bằng giọng nói. Các tính năng hỗ trợ người điều khiển tiên tiến cũng sẽ được tích hợp vào chiếc xe, đem tới cho EQC khả năng tự lái bán tự động.
Hệ động lực EQC 100% chạy điện, Mercedes đã trang bị cho nó hệ dẫn động bốn bánh nhờ vào hai mô-tơ điện đặt ở cầu trước và sau. Đây là cấu hình hiện đang được hầu hết các mẫu xe điện dẫn động bốn bánh sử dụng. Công suất 402 mã lực (300kW/408PS), trong khi tổng mô-men xoắn của chúng lên tới 765Nm. Với hệ động lực điện, EQC có thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/g chỉ trong 5,1 giây. Tuy nhiên tốc độ tối đa của chiếc xe lại khá thấp, chỉ là 180km/g.
Cung cấp năng lượng cho hai động cơ và toàn bộ hệ thống điện EQC hoạt động là khối pin 80kWh – thế hệ mới nhất của loại pin lithium-ion (Li-Ion). Hệ thống pin được làm mát bằng dung dịch. Được trang bị sẵn trên chiếc xe là bộ sạc điện làm mát bằng chất lỏng với công suất 7,4kW. Mercedes cho biết tùy vào tình trạng của pin, thời gian sạc từ 10 tới 80% pin có thể chỉ tiêu tốn 40 phút, tầm hoạt động hơn 450km (theo chuẩn NEDC).
Chiếc EQC cũng có nhiều chế độ lái khác nhau, bao gồm: Comfort; Eco; Max Range (tối ưu quãng đường); Sport và Individual.
Dự kiến, Mercedes EQC được bán ra chính thức tại Mỹ vào năm 2020. Năm 2019, chiếc xe mới chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt tại nhà máy của hãng ở Bremen, Đức. Mẫu xe hướng tới các đối thủ như Tesla Model X, Jaguar I-Pace và Audi e-tron sắp ra mắt.