Sau khi mẫu xe Yamaha Exciter 155 VVA mới chính thức ra mắt nhưng không được trang bị phanh ABS đã có nhiều ý kiến cho rằng nếu thiếu trang bị này, xe máy sẽ kém an toàn là hoàn toàn sai lệch và thiếu cơ sở.
Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã phủ nhận ý kiến này vì nó hoàn toàn là nhận định cảm tính, thiếu cơ sở khoa học. Không những thế, những nhận định này còn sai lệch với tiêu chuẩn nhà nước đồng thời gây hoang mang dư luận.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhận định đó chỉ hoàn toàn là cảm tính, thiếu cơ sở. Tất cả xe máy sản xuất lắp ráp trước khi bán ra thị trường đều được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2012/TT-BGTVT. Khi đã có giấy chứng nhận này đồng nghĩa với việc xe đã đủ điều kiện an toàn để đảm bảo việc lưu thông.
“Hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe máy hiện nay chỉ là trang bị thêm và không phải mẫu xe nào cũng bắt buộc phải có ABS. Hiện nay vẫn rất nhiều mẫu xe không có ABS nhưng thử nghiệm theo quy chuẩn vẫn đảm bảo an toàn”, ông Phương chia sẻ thêm.
Thực tế có thể thấy rất nhiều mẫu xe thậm chí xe ga cao cấp như Honda SH, Vespa Primavera125, Yamaha Grande cũng có các phiên bản không trang bị ABS, hay xe côn tay như Suzuki Raider và Honda Winner X (phiên bản không ABS) cũng không có ABS.
Như vậy, việc có phanh ABS là một tùy chọn không bắt buộc. Các xe máy không ABS hiện nay được cấp phép lưu thông đều đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam. Những nhận định gần đây về việc xe máy không ABS mất an toàn là sai lệch với các quy định, tiêu chuẩn và gây hoang mang dư luận.
Theo khẳng định của Cục đăng kiểm, các khách hàng Việt nam có thể yên tâm sử dụng chiếc xe máy của mình mà không cần quan tâm đến có hay không có ABS. Việc di chuyển trên đường phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng điều khiển xe và ý thức tuân thủ luật giao thông đường bộ.