Mới đây, trong báo cáo tài chính của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mazda đã tiết lộ rằng hãng đang phát triển động cơ bốn xi-lanh SkyActiv-Z mới để thay thế động cơ SkyActiv-G và SkyActiv-X từ năm 2027.
Hãng ô tô Nhật Bản cho biết, động cơ mới sẽ sử dụng “phương pháp đốt lambda one”. Khi lambda (λ, biểu thị tỷ lệ tương đương không khí-nhiên liệu) bằng 1, lượng không khí và nhiên liệu hoàn toàn cân bằng trong quá trình đốt cháy. Điều này có nghĩa là tất cả nhiên liệu đều được đốt cháy, tối ưu hóa hiệu quả và giảm lượng khí thải độc hại.
Động cơ SkyActiv-Z mới của Mazda sẽ đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về môi trường như Euro 7 của Châu Âu và LEV4/Tier 4 của Mỹ, và trong tương lai, Mazda sẽ áp dụng những thành quả đạt được từ động cơ mới này cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng của hãng.
Mazda cũng nằm trong số những nhà sản xuất ô tô vẫn theo đuổi việc phát triển động cơ đốt trong ICE, Mazda đã cam kết cùng với Toyota và Subaru phát triển động cơ đốt trong mới được tối ưu hóa cho các mẫu xe điện khí hóa trong tương lai.