Đã có thông tư hướng dẫn cụ thể thực hiện NĐ 116 với xe nhập khẩu

Bộ Giao Thông Vận Tải vừa có Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc Nghị định số 116/2017/NĐ-CP. Thông tư 03/2018/TT-BGTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ngày 10/1/2018 có hiệu lực từ ngày 01/3/2018.​​

Thông tư 03 mới đã quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu bao gồm: Các loại hồ sơ đăng ký kiểm tra và nội dung kiểm tra, thử nghiệm ô tô nhập khẩu, trình tự, cách thức thực hiện…​

Theo đó, quy định 07 loại giấy tờ trong hồ sơ mà doanh nghiệp nhập khẩu cần có để đăng ký kiểm tra đối với 01 xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng như sau:​

– Bản đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo mẫu tại phụ lục I.​

 ​- Bản sao GCN đăng ký lưu hành còn hiệu lực đến trước khi xuất khẩu được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị tương đương;​
​- Bản sao hóa đơn thương mại;​
​- Bản sao bản giải mã số VIN của nhà sản xuất xe (cho kiểu loại chứng nhận lần đầu);​
​- Bản chính bản thông tin xe cơ giới nhập khẩu theo mẫu tại Phụ lục III;​
​- Bản sao tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật xe của nhà sản xuất;​
​- Bản sao tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ giấy; số ngày, tháng, năm của Tờ khai đối với hồ sơ điện tử.​

Đối với ô tô nhập mới (chưa qua sử dụng) doanh nghiệp nhập khẩu tự đưa mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe ô tô trong lô xe nhập khẩu về nước để cơ quan kiểm tra đã lấy mẫu đến cơ sở thử nghiệm để thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật của xe theo quy định để cơ quan kiểm tra cấp chứng chỉ chất lượng với thời gian không quá 04 ngày, sau đó cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn và kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với từng xe trong toàn bộ lô xe được nhập khẩu.​

Xe nhập khẩu về Việt Nam phải có giấy chứng nhận kiểu loại.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục khẳng định việc kiểm tra thực tế số khung/số máy trong từng xe trong lô nhập khẩu theo hồ sơ đăng kí, và cơ quan kiểm tra sẽ lấy ngẫu nhiên 1 xe mẫu (hoặc 2, theo đề xuất cụ thể của doanh nghiệp) đại diện cho từng kiểu loại ôtô trong lô xe nhập khẩu.​

​Ngoài ra, còn có thêm một yêu cầu đối với hồ sơ đăng kí kiểm tra đối với ôtô được nhập khẩu mới nguyên chiếc còn phải có “bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền” – Đây là một yêu cầu mới và đại diện một số thương hiệu xe tại Việt Nam cho biết: Sẽ phải cần thêm hướng dẫn cho Thông tư 03/2018/TT-BGTVT này.​

Hướng dẫn cụ thể của Nghị định 116/2017/NĐ-CP bởi Thông tư 03/2018/TT-BGTVT cần có thêm các hướng dẫn thực hiện, đặc biệt là Giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, một trong thủ tục sẽ và chứng nhận kiểu loại đèn pha, gương chiếu hậu… sẽ là những loại giấy tờ hoàn toàn mới mà các doanh nghiệp cần bổ sung.​

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 1/2018 chỉ 6 xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam. Các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu cho biết hiện tại chưa thể nhập khẩu xe và cũng không biết sẽ kéo dài tình trạng này đến bao giờ.

Nguồn cung một số mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp khan hiếm dịp trước Tết Nguyên đán

Đại diện, Toyota Việt Nam cho biết đã hủy đơn đặt hàng sản xuất đối với các dòng xe nhập khẩu, do chưa biết khi nào mới có thể nhập khẩu xe. Trước đây, thời gian từ khi đặt hàng đến khi xe về Việt Nam mất khoảng 3-4 tháng. Như vậy, ít nhất đến giữa năm nay doanh nghiệp này sẽ không có xe nhập khẩu để bán.

Theo một chuyên gia trong ngành ôtô, các mẫu xe nhập khẩu xuất xứ châu Âu và của các hãng xe Mỹ có thể vẫn nhập về được trong thời gian tới. Bởi châu Âu có giấy chứng nhận kiểu loại, trong khi doanh nghiệp Mỹ có thể tự chứng nhận chất lượng.

Những chiếc CR-V 2018 đầu tiên trong lô 750 xe vừa được thông quan đã được chuyển đến các đại lý của Honda ôtô tại TP. Hồ Chí Minh và sẽ bắt đầu giao cho những khách hàng đầu tiên vào giữa tháng 1-2018.

Trước đó, theo nhật báo Nikkei, cả Honda và Toyota đã tạm dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam, do những quy định ở Nghị định 116. Mitsubishi, Ford cũng đã phải dừng việc xuất khẩu xe sang Việt Nam. Đối với Mitsubishi Thái Lan, dòng xe Pajero Sport đã tạm dừng sản xuất cho thị trường Việt Nam. Đại diện của Ford Thái Lan tiếp tục bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng của nghị định đối với việc kinh doanh.

Exit mobile version