Tại triển lãm IAA Commercial Vehicles năm nay, sự kiện lớn nhất về lĩnh vực xe thương mại lớn nhất thế giới diễn tại Hannover, Đức kéo dài từ ngày 22 đến 29-9, là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải gặp gỡ, giao lưu, trao đổi những ý tưởng sản phẩm mới đồng thời tìm kiếm đối tác tiềm năng. Daimler đã giới thiệu tầm nhìn của mình về giao thông đô thị trong tương lai sử dụng những mẫu xe thương mại để chuyên chở người và hàng hóa mà không gây ô nhiễm không khí hay tiếng ồn, đồng thời tăng cường an toàn giao thông.
Daimler Trucks, Daimler Buses và Mercedes-Benz Vans, giới thiệu tầm nhìn của mình về giao thông đô thị trong tương lai không xa, hàng hóa sẽ được đóng gói để gửi đi. Xe tải đường dài tự hành sẽ đến trạm xếp hàng hóa bằng kỹ thuật số và vận chuyển hàng lên đường cao tốc. Mercedes-Benz Actros với hệ thống Highway Pilot sẽ liên lạc với những xe tải tự hành khác đang đi cùng chiều để tạo thành một tiểu đội khi đi cùng nhau sẽ giảm lực cản của gió, giảm mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 7% cũng như giảm không gian cần thiết trên đường cao tốc, vì chúng có thể đi cách nhau 15m, thay vì 50m.
Nhờ công nghệ kết nối thông minh này mà đội xe tải có thể tìm kiếm các tuyến đường thông minh nhất mà không làm ách tắc giao thông. Khi xe tải đến đích, sẽ có một trạm dỡ hàng đã được chuẩn bị trước nhờ thông tin tự động tiên tiến của xe tải, hàng hóa sẽ ngay lập tức được xếp nhờ các hệ thống xếp hàng thông minh đã được đặt sẵn ở những lộ trình giao hàng nhất định. Các robot sẽ chuyển hàng lên các xe bán tải hoặc xe tải chạy điện để chuyển hàng đến địa phương, phụ thuộc vào trọng lượng và đích đến của hàng. Việc vận chuyển hàng trong thành phố cũng hoàn toàn không thải khí hay gây ồn nhờ dùng động cơ điện, hoặc thậm chí hàng có thể được vận chuyển trực tiếp từxe tải đến nhà người nhận bằng máy bay không người lái. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, vào năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống ở các khu vực đô thị. Do đó nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa là rất lớn.
Xe bus đô thị bán tự hành sẽ được sản xuất hàng loạt trong thập niên tới, nhờ công nghệ tự lái, động cơ điện được phát triển hơn và công nghệ kết nối đầy đủ. Bước đầu tiên là phát triển hơn nữa công nghệ Highway Pilot, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Phiên bản Mercedes-Benz Future Bus bán tự trị với CityPilot có thể chạy với tốc độ 70km/g trên những tuyến đường cao tốc cho xe bus, có thể dừng ở bến xe bus, đèn tín hiệu giao thông, tự động khởi động lại, đi xuyên qua hầm, phanh khi gặp chướng ngại vật hay người đi bộ trên đường, và kết nối với đèn tín hiệu giao thông. Lái xe sẽ giám sát hệ thống, nhưng công việc của người lái đơn giản hơn rất nhiều. Future Bus được trang bị radar khoảng cách ngắn hoặc dài, rất nhiều camera và hệ thống định vị vệ tinh GPS. Kết nối thông minh giữa các camera và các cảm biến, cung cấp hình ảnh chính xác về không gian xung quanh xe và vị trí của xe.
Xe bus không thải khí của Mercedes-Benz sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2018. Nhờ tốc độ phát triển nhanh của công nghệ sản xuất pin, các kỹ sư của Daimler sẽ cho ra mắt một mẫu xe có phạm vi chạy điện lên tới 300km vào năm 2025, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất là âm 20 độ C vào mùa đông và dương 40 độ C vào mùa hè.
Phiên bản Mercedes-Benz Vision Van Study mới hoàn toàn chạy điện giúp đơn giản hóa việc chuyển hàng. Xe có hệ thống chạy điện 75kW với phạm vi từ 80 đến 270km, và không hề gây ô nhiễm không khí. Mercedes-Benz đã sản xuất hàng loạt phiên bản xe tải chạy điện đầu tiên có tên Vito E-Cell vào năm 2011. Vision Van là mẫu xe tải đầu tiên trên thế giới hoàn toàn chạy điện và tích hợp máy bay không người lái. Khi tài xế dừng xe ở khu vực dân cư và chuyển các gói hàng bằng tay, thì những kiện hàng khách có thể được vận chuyển nhờ máy bay điều khiển từ xa đến tay khách hàng.
Xe tải chạy điện Urban eTruck của Mercedes-Benz hoàn toàn chạy điện sức chứa 26 tấn trong đầu thập niên tới. Giống như Mercedes-Benz Vision Van, Urban eTruck sẽ vận chuyển hàng đến các siêu thị nội thành mà không thải khí hay gây ô nhiễm tiếng ồn. Mẫu xe tải hoàn toàn chạy điện phục vụ phân phối hàng hóa đô thị sẽ có sức chở lên tới 26 tấn và có bộ pin công suất 212kWh, với phạm vi chạy điện gần 200km. Công nghệ này sẽ ra mắt trong đầu thập niên tới.
Công nghệ kết nối sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất của toàn bộ quá trình vận chuyển. Song song với xe tải chạy điện hay xe tải tự lái, các bộ phận xe thương mại của Daimler cũng cung cấp cho khách hàng một loạt các dịch vụ kết nối. Trong tương lai các dòng hàng hóa sẽ được phản ánh qua dữ liệu trên internet. Ngoài các dữ liệu thông thường của xe tải với chế độ lái truyền thống, hệ thống “FleetBoard dành cho việc chở hàng đô thị” sẽ nhận được những dữ liệu khác từ các xe tải chạy điện, ví dụ như tình trạng pin và phạm vi chạy điện còn lại của xe. Phần mềm này cũng xem xét địa hình, các cài đặt của xe, trọng lượng hàng hóa, các khu vực hạn chế di chuyển tạm thời trong thành phố, và thông tin về thời tiết. Từ đó phần mềm sẽ tính toán khu vực tốt nhất cho xe và đưa ra những gợi ý cho lái xe.
Hệ thống an toàn trong giao thông đô thị lần đầu tiên có thể nhận dạng con người. Cho đến nay, các hệ thống hỗ trợ trên xe tải đã được sử dụng để tránh những tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc và trong những hành trình dài, tuy vậy số lượng tai nạn vẫn gia tăng. Với hỗ trợ giám sát lề đường Sideguard Assist Sideguard Assist là hệ thống hỗ trợ đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô có thể giúp lái xe ở những khúc cua có thể phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp và hệ thống phanh tự động Active Brake Assist 4 là hệ thống phanh khẩn cấp đầu tiên trên xe tải có thể giảm đáng kể nguy cơ tai nạn với người đi bộ trong đô thị, giờ đây Mercedes-Benz Trucks có thể sở hữu công nghệ an toàn mới nhất về giao thông đô thị, do đó có thể bảo vệ những người tham gia giao thông dễ bị thương tích như người đi bộ và người đi xe đạp.
Daimler sẽ ra mắt nhiều dịch vụ kết nối ra thị trường. Một loạt các dịch vụ kết nối tiên tiến hiệu quả hơn đáng kể cho khách hàng như “Uptime” của Daimler Trucks sẽ tối đa hóa lượng dữ liệu thực tế của xe: những xe được kết nối sẽ phát hiện có vấn đề nảy sinh, báo cáo chúng đúng lúc và tránh được các sự cố bằng những gợi ý rõ ràng. Hay cửa hàng ứng dụng FleetBoard, các chuyên gia phần mềm của Mercedes-Benz sẽ cho phép các đối tác khác trong ngành công nghiệp ví dụ như các nhà sản xuất, các công ty vận tải, và khách hàng có thể đóng góp vào các ứng dụng này nhằm giúp việc vận chuyển hàng hóa tiết kiệm hơn.
Sáu năm kể từ khi thế hệ đầu tiên của xe tải chạy bằng điện xuất hiện tại IAA 2010, thế hệ thứ ba FUSO eCanter được ra mắt với bước cải tiến kỹ thuật vượt trội thông qua thử nghiệm thực tế từ khách hàng, FUSO eCanter không khí thải đã chứng minh được độ tin cậy về mặt kỹ thuật, hiệu quả kinh tế và đáp ứng tiêu chí tải trọng trong di chuyển hàng ngày.
Xe tải nhẹ eCanter đạt tầm vận chuyển hơn 100km, vượt xa quãng đường trung bình mà nhiều xe tải nhẹ thường đi được mỗi ngày. Thông thường phải mất ít nhất 7 giờ để sạc đầy pin ở dòng điện 200V, thì giờ đây nếu khách hàng sử dụng hệ thống sạc nhanh DC thì tổng thời gian sạc giảm xuống chỉ còn ít hơn 1 giờ (đạt 73kW, 80% dung lượng pin).Quan trọng không kém là FUSO eCanter được trang bị động cơ điện với công suất 185kW và momen xoắn cực đại 380Nm.
Công nghệ kết nối tương lai trên xe thương mại Daimler với ba tính năng chính: Tình trạng xe (Vehicle health), Lịch sử hành trình (Travel history), Nhiệm vụ chỉ định (Task allocation). Tình trạng xe là khả năng rà soát kiểm tra để phát hiện những dấu hiệu bất thường của chiếc xe. Lịch sử hành trình cho phép người lái quản lý hành trình mỗi ngày, tình trạng năng lượng của bình sạc, hiển thị thông tin hành trình và hiệu suất của xe trên từng tuyến đường của tài xế. Nhiệm vụ chỉ định cho phép kết nối giữa bảng điều khiển trung tâm và máy tính cá nhân của người quản lý.Tính năng này giúp người quản lý gửi nhiệm vụ đến tài xế một cách nhanh chóng và hỗ trợ tài xế cập nhật thời gian lấy và giao hàng cho người quản lý từ xa.
Bên cạnh đó, xe FUSO eCanter đạt mức tải trọng 2-3 tấn phù hợp để khách hàng có thể vận hành kinh doanh đoàn xe một cách hiệu quả. Theo phân tích, xe tải điện thế hệ thứ 3 có thể tiết kiệm khoảng 1.000 euro cho mỗi 10.000km, giảm thiểu chi phí vận hành xuống 64% so với các xe tải động cơ diesel thông thường và giảm mức chi phí bảo trì xuống 30%. Ông Marc Llistosella, Chủ tịch và Tổng giám đốc MFTBC và Daimler Trucks châu Á đã phát biểu: “Xe tải nhẹ chạy điện FUSO eCanter mới thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc tiên phong cung cấp các giải pháp vận tải bền vững, đáng tin cậy vì lợi ích của khách hàng, xã hội và trái đất. Với lợi thế là trung tâm chuyên trách nghiên cứu công nghệ hybrid và công nghệ xe điện của Daimler Trucks, DTA tin rằng những thử nghiệm thành công gần đây của khách hàng chính là nền tảng để mang đến những đổi mới cho thế giới”.
Xe tải nhẹ chạy điện thế hệ thứ 3 với số lượng giới hạn sẽ được giao cho những khách hàng được chọn hoạt động trong lĩnh vực vận tải nội thành tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu vào cuối năm 2017. Tính đến nay, DTA luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm chạy bằng điện với vốn đầu tư 40 triệu euro. Hiện tại, xe tải nhẹ không khí thải được sản xuất tại nhà máy công nghệ kỹ thuật cao của trung tâm DTA đặt ở Tramagal, Bồ Đào Nha và Kawasaki, Nhật Bản.