Đối với các nhà quan sát về lĩnh vực công nghiệp ô tô, có vẻ như Toyota đang đến muộn với “bữa tiệc” xe điện, tuy nhiên, sự chậm trễ của họ không phải là một bước đi sai lầm.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong năm nay đã tuyên bố sẽ giới thiệu hai loại xe chạy bằng pin, trái ngược hoàn toàn với các nhà sản xuất ô tô khác đã đưa ra kế hoạch đầy tham vọng để điện hóa toàn bộ dòng xe của họ.
Có thể những thay đổi đó sẽ không đến với Toyota sớm khi họ chưa sẵn sàng tập trung vào xe điện. Việc Toyota miễn cưỡng tập trung vào xe điện không chỉ vì sự không chắc chắn trong thị trường non trẻ mà còn có những lo ngại về môi trường.
Theo Automotive News, trong cuộc họp cổ đông thường niên mới đây, Toyota đã thảo luận về sự lưỡng lự của mình trong việc phát triển toàn bộ các dòng xe điện. Cụ thể, Toyota đang xem xét “toàn bộ vòng đời” của một chiếc xe liên quan đến việc giảm lượng khí thải carbon, vì có một số nghiên cứu cho rằng, sản xuất xe điện và pin của chúng sẽ thải ra nhiều khí thải hơn so với khí thải từ ống xả.
Tuy nhiên, có một động lực quan trọng hơn việc xác định những gì Toyota sẽ làm chính là người tiêu dùng. Ông Masahiko Maeda, Giám đốc Công nghệ của Toyota cho biết: “Cuối cùng, điều quan trọng là khách hàng chọn gì”.
Tại thị trường Mỹ, xe thuần điện chiếm chưa đến 2% tổng thị trường ô tô. Đó là một miếng bánh nhỏ cho các nhà sản xuất ô tô đang tranh nhau.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, các dòng sản phẩm của hãng trong 30 năm tới sẽ có nhiều tùy chọn hệ thống truyền động khác nhau, như xe chạy xăng, xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu và xe điện. Bởi vì, theo Toyota, có nhiều tùy chọn động cơ cạnh tranh sẽ giành được ưu thế hơn để giành được vị trí tốt nhất.
Sự ác cảm của Toyota đối với xe điện không có nghĩa là hãng không đầu tư vào. Chiếc xe điện đầu tiên của Toyota có cái tên khá kỳ lạ bZ4x sẽ chính thức ra mắt sau khi sản xuất hoàn chỉnh vào cuối năm nay và được bán ra thị trường vào năm 2022.
Chiếc xe bZ4x sẽ là chiếc đầu tiên trong gia đình 7 mẫu xe điện mà Toyota có kế hoạch cung cấp tại thị trường Mỹ vào năm 2025, cùng với mẫu 15 xe điện có mặt trên toàn cầu.