Để kéo khách từ tay Toyota Innova, Mitsubishi Xpander sẽ lắp ráp tại Việt Nam

“Bên cạnh Outlander, chúng tôi sẽ còn lắp ráp thêm ít nhất một mẫu xe tại Việt Nam, đó là Xpander”, ông Yang Won Chul – Phó tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) tiết lộ trong sự kiện gặp gỡ báo chí vừa qua.

Đây là tiết lộ mang tính chiến lược đầu tiên của vị lãnh đạo Hàn Quốc kể từ khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam đầu năm nay, sau khi được thuyên chuyển từ Mitsubishi Malaysia. Dù phủ nhận thông tin có nhà máy thứ 2 tại Việt Nam, tuy nhiên, Mitsubishi bày tỏ tham vọng lắp ráp mẫu xe Xpander để hạ giá thành, qua đó lấy được khách của mẫu xe đàn anh Toyota Innova thay vì của đối thủ Toyota Rush.

Mức sản lượng yêu cầu để được hưởng ưu đãi
Mức sản lượng yêu cầu để được hưởng ưu đãi

Bên cạnh đó, ông Yang Won Chul cho biết liên doanh Nhật đang nỗ lực để tăng thị phần nhưng không hứa hẹn tăng trưởng đột biến bởi phải cam kết với tập đoàn mẹ về doanh số nên mục tiêu hiện tại là phát triển bền vững. Do đó, ba sản phẩm mũi nhọn mà ông đề ra trong năm 2019 là Outlander, Xpander và Triton sắp ra mắt. Mitsubishi Xpander đang tạo nên cơn sốt trong phân khúc MPV tại Việt Nam. Mẫu xe hiện cóngười đặt cọc được báo thời gian nhận xe đến tháng 4-2019.

Mitsubishi đang có một nhà máy tại Việt Nam, đặt ở Bình Dương với công suất khoảng 6.000 xe/năm, hiện lắp mẫu Outlander. Công suất này tương đương trung bình 500 xe/tháng. Điều đó có nghĩa, nó không thể đáp ứng thêm một sản phẩm nào khác ngoài Outlander.

Những tin đồn về nhà máy thứ 2 chưa được ban lãnh đạo liên doanh Nhật xác nhận. Nhưng các thông tin trước đó cho rằng nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020 với công suất 30.000-50.000 xe/năm.

Nếu được chấp nhận lắp ráp tại Việt Nam, Xpander sẽ thoát khỏi tình trạng khan hàng hiện tại. Trong tháng 12 cao điểm, doanh số Xpander đạt 403 chiếc. Hầu hết xe về được bàn giao cho khách hàng đặt từ trước. Những người ký cọc sau vẫn phải tiếp tục chờ đợi đến lượt được giao xe.

Hiện tại, Xpander lắp tại nhà máy ở Indonesia được xuất khẩu ra các quốc gia trong khu vực ASEAN. Với lượng đơn đặt xe xếp thành chồng, Mitsubishi phải mạnh tay đầu tư nâng công suất nhà máy với mục tiêu đạt 150.000 chiếc Xpander trong năm 2019. Mitsubishi cũng tiết lộ kế hoạch bán Xpander ra khu vực Trung Đông và Nam Mỹ bởi sự thành công vang dội của mẫu MPV khi vừa ra mắt.

“Xpander sẽ có thể lấy được thêm khách hàng của Toyota Innova”, ông Shusuke Kusano – Tổng trưởng phòng bộ phận chiến lược bán hàng của MMV khẳng định.

MMV dự định gấp đôi doanh số bán hàng trong năm năm tới để chiếm 10% thị phần tại Việt Nam. Xpander, Triton và Outlander sẽ là ba sản phẩm chính trong chiến lược này. Trong đó, hai mẫu Xpander và Outlander đã thể hiện sức tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm 2018. Trong tháng 12, doanh số Xpander là 403 chiếc còn Outlander là 621 chiếc.

Kế hoạch từ năm 2019, sản lượng chung tối thiểu của một hãng là 8.500 xe và đối với một mẫu xe cam kết là 3.500 xe trong giai đoạn sáu tháng. Tính trung bình, mỗi hãng phải có một mẫu xe có doanh số từ 584 chiếc/tháng thì sản lượng xe tối thiểu mới đáp ứng được con số 3.500. Những mốc này sản lượng tối thiểu tiếp tục tăng dần cho đến năm 2022.

Exit mobile version