Hiện nay, nhu cầu sở hữu các mẫu xe ô tô điện đang tăng cao tại Việt Nam, các quy định về giấy phép lái xe (GPLX) hay quy trình đăng kiểm đối với xe ô tô điện cũng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân.
Theo ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Hiện có hai loại GPLX đối với ô tô từ chín chỗ ngồi trở xuống, gồm B1 và B2. Theo đó, hạng B1 dành cho người lái xe gia đình (không kinh doanh), còn hạng B2 được sử dụng chung cho cả xe kinh doanh và không kinh doanh. Từ khi xuất hiện ô tô số tự động, có thêm GPLX hạng B11 dành riêng cho loại xe này. Người có GPLX B11 không được điều khiển xe số sàn, chỉ được điều khiển xe số tự động. Còn người có GPLX B1 và B2 thì được điều khiển cả xe số tự động và số sàn“.
“Ô tô điện sử dụng động cơ điện nên cũng gọi là số tự động. Tuy không sử dụng động cơ đốt trong nhưng cũng là một trong những phương tiện đường bộ. Do đó, GPLX ô tô hạng B11, B, B2, C… đều sẽ điều khiển được”, ông Quang cho biết thêm.
Như vậy, nếu người dân đã có GPLX hạng B1 hoặc B2 hoặc B11 sẽ được phép điều khiển xe ô tô điện tại Việt Nam.
Về quy trình đăng kiểm đối với xe ô tô điện, đại diện của một Trung tâm Đăng kiểm tại TP.HCM cho biết, xe ô tô điện cũng là phương tiện cơ giới đường bộ nên cũng được kiểm định bình thường. Tuy nhiên, đây là xe hoạt động bằng động cơ điện nên không phát thải, do đó không phải kiểm tra khí thải.
Thời điểm hiện tại chưa thấy quy định cụ thể về việc kiểm định xe ô tô điện nhưng nhìn chung ô tô điện cũng sẽ được kiểm định theo Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, kiểm định cũng sẽ kiểm tra đầy đủ từ hệ thống phanh, hệ thống treo, gầm xe đến hệ thống lái, điện, đèn…
Về thời gian đăng kiểm định kỳ cũng thực hiện giống như xe động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, dù các công đoạn kiểm tra ô tô điện ít hơn so với ô tô thông thường nhưng phí kiểm định vẫn không thay đổi. Tương tự, phí bảo trì đường bộ cho xe điện cũng được áp dụng giống như ô tô thông thường.