Vừa qua, Đà Nẵng đã phê duyệt Đề án đề xuất xây dựng trạm sạc xe ôtô điện và cơ chế khuyến khích phát triển ôtô điện, trạm sạc xe ôtô điện trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng được 150 trạm sạc cấp 1, 2 và 15 trạm sạc cấp 3. Đến năm 2030, xây dựng được 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3.
Để thúc đẩy việc sử dụng xe ôtô điện trên địa bàn, Đà Nẵng khuyến khích mua sắm công, sử dụng ôtô điện phục vụ tại các sở ban ngành thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, có lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ đề xuất áp dụng quy định “hỗ trợ lãi suất đối với các dự án sản xuất hoặc sử dụng công nghệ sạch, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo” để hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư cho các dự án xây dựng trạm sạc ô tô điện. Kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc có chính sách khuyến khích hỗ trợ để thực hiện đầu tư trạm sạc ôtô điện tại các trụ sở công (trung tâm hành chính, bệnh viện…).
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố cũng có kế hoạch để phát triển nguồn nhân lực là những cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn phù hợp để quản lý, vận hành, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống giám sát trạm sạc trên địa bàn Thành phố; kịp thời ngăn chặn, phòng chống và khắc phục nhanh các cuộc tấn công vào hệ thống quản lý, vận hành, giám sát trạm sạc trên địa bàn Thành phố.