#VMS2018, #VietnamMotorshow suy cho cùng là một buổi tiệc, một đại tiệc thường niên của làng xe Việt. Buổi tiệc mà thực khách là những ai đam mê xe pháo, các nhà kinh doanh, người tiêu dùng. Mình đến, để nhìn, ghi, nghe, chém gió và tìm kiếm một điều bí mật.
Nay 28-10, #VMS2018 hạ màn, bệnh nghề nghiệp nên ghi lại vài dòng, những gì đã xem ở đây:
#Audi vác tới triển lãm chục chiếc xe, so với sự kiện ở Singapore cách đó hơn tuần, VMS thiếu vài chiếc, toàn hàng khủng với xu hướng tương lai, khi con người chỉ vận động não và body nuột nà bởi hóa chất, dao kéo. Tại Việt Nam, chiếc Q8 Quattro A7 Sportback là tâm điểm. A7 Sportback là sản phẩm kết hợp của Coupé – Sedan – Avant và còn là chiếc SUV đẳng cấp nhất của Audi cho tới thời điểm hiện tại. Audi, vẫn còn đó sự vui tánh của những tay sếp, chém gió cùng báo giới như bạn bè trên bàn nhậu hoặc nói tiếng Anh như tiếng Pháp.
#Chevrolet là cái tên gây nhiều cảm xúc bởi màn trình diễn thú vị, kiểu như “the best for the last”, rồi họ sẽ ra đi sau tiếng chuông giao thừa năm nay. Năm chiếc xe của hai mẫu Colorado và TrailBlazer được trưng bày ở VMS bóng loáng đối nghịch với những chiếc xe đang là “the last car” được rao bán ở đại lý. Aveo, Spark, Cruze… đã không còn được hoàn thiện tại Việt Nam. Người ta, đang nghĩ về VinFast, sẽ làm gì với tương lai, của chính VinFast và của cả GM Việt Nam, bắt đầu từ năm 2019.
#Ford dẫn Raptor vào Vietnam Motor Show lần thứ 14 với quá nhiều chờ đợi, tò mò, háo hức. Như cái thời trẻ trâu chờ thằng Bi-rain mắt hí xứ Hờn qua sân QK7. Ford Ranger Raptor tại Việt Nam là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe bán tải Ranger. Nó không phải là bán tải, chả phải là SUV, nó là Raptor. Và 300 đơn hàng được ký để rước Raptor.
#Jaguar thì sao? Xe sang xứ Sương mù, kéo cả bầy XE, XF, XJ , F-Type, F-Pace, E-Pace đến trưng bày. Xe đẹp, mẫu đẹp. Chỉ có cái là hơi ẩn ẩn hiện hiện, chắc do vị trí bốc thăm.
#Honda thế nào? Hãng này dùng chữ “thách thức” rồi mới “đam mê”. Chả biết thách thức gì, chắc là thách… đua xe khi con xe Civic Type R và mẫu xe đua F1 đội đua Red Bull Toro Rosso Honda được trưng này. Nhìn hay phết.
#Land_Rover, lại là xe Anh. Mấy thằng Anh này bản tính ngầu ngầu, không ẻo lả như tụi Pháp. Thành ra, Discovery, Discovery Sport, Range Rover Sport, Range Rover Evoque, Range Rover Velar chếc nào chiếc nấy rất men, không hề 3D. Năm nay, báo giới xem VMS, tiện ghé qua “Above & Beyond Tour”, lấy ít tiền đổ xăng, vác xe leo lên leo xuống vài cái địa hình nhân tạo, rất hào hứng.
#Lexus, “thiếu gia” nhà Toyota năm nay mang màu sắc là lạ. Đây là xe Nhật nhưng mình chưa bao giờ nghĩ nó là xe Nhật, bởi nó không bảo thủ như mấy ông người Nhật, và cho dù họ mang cả thông điệp “khu vườn Nhật bản” để trang hoàng cho gian trưng bày. Lexus đang tiến mạnh lên Hybrid, đó là cách tiết kiệm nhiên liệu sang trọng chứ không phải chăm chăm đong đếm từng lít xăng, qua những cuộc thi tiết kiệm đầy mưu mẹo của những “người AE thiện lành”.
#Maserati chảnh chọe, chiếc nào chiếc nấy đắt lòi. Quattroporte, GranCabrio mui trần, GTS GranLusso… Nói chung, hàng hiệu mà, ai đủ tiền và thích – hiểu thời trang thì mua. Đủ tiền nhưng không có khái niệm thời trang thì đừng mua, chả ai đi nghe hòa nhạc mà lấy smartphone ra chụp hình sân khấu cả.
#Mercedes_Benz mang đến 22 chiếc xe. Cũng như Audi, BMW hồi xưa, Mẹc luôn được người Việt xem là xe sang. C-Class, GLC, E-Class, S-Class, và cả các mẫu xe cuốn hút như Coupé, Roadster, xe siêu sang Mercedes-Maybach và xe thể thao Mercedes-AMG được trưng bày. Nghe bảo, S 450 4MATIC Coupé là “ngôi sao”.
#Mitsubishi này, xe Nhật, lại là Xpander, chiếc xe nghe đâu cháy hàng. Không biết thực hư nhưng vẫn chưa thấy nó nhiều trên đường phố. Xe này ra mắt lâu rồi, năm nay Mitsu chắc chỉ vậy. Mùa tậu trâu tới rồi, VMS là đợt cuối để ra mắt xe, hết rồi thì chờ… sang năm.
Với #Nissan: Bản X-Trail dành cho người Việt với tên gọi V-Series. nghe giang hồ đồn, chỉ là Niss thích như vậy chứ không khác gì. Nước nào cũng có bản riêng, thay cái tên là thành. Biết đâu China có bản C-Series, Taiwan có bản T-Series, Thái Lan có bản S-Series. Thôi, dù gì họ cũng có Terra đáng xem, ít ra là bản đầu tiên có mặt tại Việt Nam chứ không phải Navar hay X-Trail làm đi làm lại.
#Subaru, cũng lại là Nhật, năm nay mình không xem xe hãng này, chỉ thấy ầm ầm nơi lão chuyên gia Russ Swift trình diễn xe. Lão “nghệ nhân” này, hồi xưa mình có chém gió, ổng bảo mang trong mình cả đống xương được “tinh chỉnh” vì cái nghiệp phá xe mua vui cho thiên hạ.
#Toyota có con xe I-Road hơi bị hay. Thiệt tình, con này mà được bán, giá rẻ chút thì giao thông VN vui và sướng nhiều nhỉ. Đủ đường để chạy, đủ không gian mát mẻ cho hai người. Mấy con xe khác như Rush, Wigo, Innova thì nói làm gì nữa, kiểu gì chả đầy đường, cái gì nhìn thấy nhiều quá thì không còn hấp dẫn.
#Volkswagen năm nay như phim, lại muốn “biến hình”. Transforming nên vác em Touareg về trưng bày mà chưa dám bán, chắc đang thăm dò, bởi thị hiếu người Việt đôi khi lạ: Bó rau muống “thần thánh” 20k chê đắt nhưng đôi khi mua cọng rong biển 50k lại bảo là “hàng chất lừ”. Chả biết Touareg thế nào vì có lái thử đâu mà biết, nhưng công nhận nó đẹp.
#Volvo: Thụy điển có lá cờ đẹp, đá banh cũng hay hay ở Euro. Xe của họ cũng đẹp, nhất là cái logo dạng như ruy-băng vác chéo ngực hiệp sĩ. Ở biệt thự ven đồi, có ít tiền ba má để dành, coi phim “kiếm hiệp” châu Âu mà ngắm xe Volvo thì… không cần gì đi Thụy Điển cho lạnh teo.
-Theo Nam Hưng