Bloomberg cho biết, một số nhà phân tích hoài nghi rằng các nhà sản xuất ôtô sẽ có thể bán 17 triệu xe tại Mỹ trong năm nay. Bởi một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng lớn chính là lãi suất cho vay tăng.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay làm tăng chi phí vay của mọi thứ, từ thẻ tín dụng đến cho vay mua nhà. Theo nhà kinh tế Jonathan Smoke, chuyên gia kinh tế của Cox Automotive, “Việc thanh toán nợ hàng tháng đang là vấn đề gặp phải” và “Khi lãi suất tăng, nhiều người tiêu dùng không có khả năng để trả thêm tiền”.
Smoke tin rằng lãi suất tăng cao hơn khiến người tiêu dùng ưa tiên chọn các phương tiện đã qua sử dụng thay vì mua mới chúng.
Theo nhà phân tích cao cấp của Edmunds, ông Ivan Drury, cho biết, mức tăng lãi suất sẽ làm tăng từ 8 đến 20 USD cho khoản thanh toán hằng tháng của một chiếc xe mới. Điều này có thể không đủ để ngăn người tiêu dùng mua xe mới nhưng nó có thể khiến họ ưu tiên những mẫu xe giá rẻ hơn với ít trang bị hơn.
Nếu các nhà phân tích chính xác, người tiêu dùng sẽ mua khoảng 16,7 triệu xe tại Mỹ trong năm nay, giảm khoảng 500.000 chiếc so với năm 2016 và thấp hơn 300.000 xe so với dự đoán trước đó.