Số liệu của VAMM công bố, doanh số xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam quý I/2020 của 5 đơn vị thành viên đạt tổng cộng 731.077 xe các loại, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm trước.. Riêng Honda đã chiếm khoảng từ 70% – 80%.
Ngày 10/4, Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, doanh số bán xe máy của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha trong quý I/2020 đạt 731.077 xe. Doanh số này là mức bán ra của 5 hãng xe, chưa bao gồm số lượng xuất khẩu sang các thị trường khác.
Như vậy, trung bình mỗi tháng, 5 đơn vị thành viên của VAMM là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha bán ra gần 244.000 xe và bình quân có hơn 8.100 xe máy được tiêu thụ mỗi ngày trên khắp cả nước.
Hiện nay, các đơn vị thành viên của VAMA cung cấp ra thị trường đa dạng dòng sản phẩm với khoảng 100 mẫu xe, từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu về phân phối, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn với giá bán từ 18 triệu đến 1,2 tỷ đồng/xe, tùy sản phẩm, phiên bản và thương hiệu.
Với dải sản phẩm đa dạng và phong phú này, các liên doanh đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu ở phần khúc nào của khách hàng, còn người tiêu dùng trong nước có nhiều sự lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của mình hơn.
Điểm khác biệt so với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết từng dòng xe của các đơn vị thành viên hàng tháng, hàng quý, hàng năm thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên mỗi quý hoặc cả năm, nên không có số liệu để so sánh giữa các thương hiệu.
Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, trên thực tế số lượng tiêu thụ mô tô xe máy tại Việt Nam còn cao hơn rất nhiều so với con số mà VAMM công bố. Bởi trên thị trường mô tô xe máy Việt Nam, ngoài 5 đơn vị thành viên trên, còn có doanh số bán hàng của các thương hiệu Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad… Vì những đơn vị này không phải là thành viên của VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng.
Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của thương hiệu VinFast, Pega hay Yadea đang sản xuất, lắp ráp và phân phối các sản phẩm xe máy điện ra thị trường, nhưng các đơn vị này không phải là thành viên VAMM và không tiết lộ doanh số nên cũng không có doanh số bán hàng để tổng hợp và so sánh.
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, với mức sụt giảm doanh số trên, thị trường xe máy Việt Nam đã được dự báo bước vào giai đoạn bão hòa và giảm dần cách đây vài năm. Cụ thể, doanh số bán cả năm 2018 giảm 2,5%, bước sang năm 2019 giảm gần 4% so với năm trước và doanh số bán xe trong quý đầu năm 2020 giảm tiếp 3,03% so với cùng kỳ năm trước cũng đã được nằm trong dự báo này.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số hãng xe máy bao gồm Honda và Yamaha Motor đã ra thông báo tạm dừng các hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam từ ngày 1/4/2020 tới ngày 15/4/2020. Đại diện Honda Việt Nam cho biết, việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và theo chỉ thị của Chính phủ.
Theo ông Yano Takeshi, Chủ tịch Công ty Yamaha Motor Việt Nam, dịch Covid 19 tác động không nhỏ vào tình hình kinh tế, tuy nhiên kỳ vọng của khách hàng về xe máy vẫn rất đa dạng. Đây cũng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp không ngừng đưa ra những sản phẩm tốt nhất.