Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số bán hàng tháng 8/2021 của toàn thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục giảm sâu và đạt kỷ lục thấp nhất trong lịch sử.
Đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô có sự sụt giảm về doanh số sâu, với số lượng 8.884 xe được bán ra trong tháng 8 thì mức giảm doanh số là 45% so với doanh số của tháng 7.
Theo VAMA, doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3.7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6.
Với doanh số tháng 8 như nêu trên, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe.
Cụ thể, doanh số bán hàng tháng 8/2021 của toàn thị trường ôtô đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng 7, bao gồm 6.231 xe du lịch, giảm 40%; xe thương mại 2.344 xe, giảm 55% và xe chuyên dụng là 309 xe, giảm 33% so với tháng 7. Tính đến tháng 8/2021, so với năm gần đây nhất chưa có dịch Covid-19 là năm 2019, doanh số bán hàng đã giảm sâu -13%.
Số liệu báo cáo cho biết, trong tháng 8, sản lượng bán của xe ô tô lắp ráp trong nước đạt 5.345 xe, giảm 41% so với tháng trước. Trong khi đó, số lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bán được là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng 7.
Tính đến hết tháng 8/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 4% trong khi xe nhập khẩu tăng 36% so với cùng kì năm 2020.
VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác, đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý.
Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói, chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.