Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh

Nhận thức được tác hại của xe động cơ đốt trong vì thế nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng gia tăng. Tương lai xe máy điện tại thị trường Việt sẽ tươi sáng?

Theo thống kê của Psmarketresearch, đến năm 2025 thị trường xe scooter điện và xe máy điện sẽ đạt ngưỡng trên 22 tỉ USD. Liệu đây có phải là thị trường màu mỡ đối với VinFast? Chia sẻ sau đây từ chị Thủy Phạm giúp ta có cái nhìn bao quát hơn về chặng đường dài chinh phục “mảnh đất” màu mỡ này.

Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh

Thôi không nghĩ tới vụ hai cô gái lao Mercedes GLC300 xuống sông Hồng, rồi lại ba cô gái đi Land Rover trộm chậu cây nha đam ở chợ Ninh Hiệp. Giờ nghĩ chuyện lớn hơn.

Là hai mẫu xe máy điện made in Vietnam đầu tiên sẽ chính thức tung ra thị trường vào ngày 17-11 này, cùng với nó là nhà máy sản xuất xe máy điện đầu tiên ở Việt Nam có công suất trước mắt 250.000 xe/năm và cũng nhanh thôi sẽ mở rộng lên 1 triệu xe/năm.

Con số này nhác trông thì lớn, nhưng thực ra không thấm tháp vào đâu với nhu cầu “đi xe máy mặc áo hoa” của người Việt: trong sáu tháng đầu năm nay, chúng ta mua mới thêm gần 1,6 triệu xe gắn máy từ năm nhà sản xuất nước ngoài – Honda, Yamaha, Suziki, SYM và Piaggio (nghĩa là còn một lượng không nhỏ từ các thương hiệu khác).

Nhưng thôi, cũng không nghĩ tiếp chuyện mỗi năm cả nước nhét thêm ít nhất 3,5 triệu cái xe máy cả xăng cả điện thì sẽ thế nào, nghĩ sang chuyện lớn hơn nữa. Là chuyện Việt Nam đã bước vào cuộc hội nhập với “trend” xe điện của thế giới như một giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm (khói bụi, âm thanh). Thì cũng là lúc chúng ta hội nhập luôn với hai PROBLEM của ngành xe điện thế giới.

Một, là vấn nạn ô nhiễm trong im lặng của những chiếc pin được sử dụng trong các dòng xe điện và xe hybrid. Theo dự đoán của cơ quan năng lượng quốc tế International Energy Agency, đến năm 2030 sẽ có khoảng 140 triệu ôtô điện trên toàn thế giới (thế giới nó không tính xe máy điện đâu).

Đến năm 2040 thì Anh và Pháp sẽ tuyệt diệt các cây xăng và diesel. Điều này có nghĩa một lượng lớn pin cần được sản xuất và quá trình khai thác lithium và cobalt, hai nguyên liệu chính làm pin, có thể gây nhiễm độc nước lẫn cạn kiệt tài nguyên.

Điều này cũng có nghĩa, tới năm 2030 sẽ có khoảng 11 triệu tấn pin lithium-ion hết hạn sử dụng cần được xử lý. Nếu không được tái chế, các cục pin hết hạn sử dụng này sẽ trở thành thứ rác độc hại, không tiêu hủy và đe dọa đến nguồn nước ngầm khi rò rỉ. Hiện nay, người ra mới chỉ tái chế được 5% số lượng pin sản xuất ra. Tờ The Guardian đã gọi đây (pin xe điện) là một vấn đề lớn.

Hai, là vấn nạn điện. Đơn giản vì thay cho xăng, dầu, thì xe điện phải tốn điện để hoạt động. Và năng lượng điện cũng là một BIG PROBLEM với nhiều quốc gia, không chỉ Việt Nam.

Theo một báo cáo về An ninh năng lượng Việt Nam của TS Nguyễn Minh Quang (Viện Nghiên cứu quốc tế KHXH Hà Lan), từ năm 2015, VN đã chuyển từ nước xuất khẩu than sang nhập khẩu do nhu cầu sản xuất điện tăng vọt. Hiện nhu cầu tiêu thụ điện trong nước tăng 10 – 12% mỗi năm. Chúng ta đã phải nhập khẩu điện từ Trung Quốc, thậm chí cả Lào là nước trước đây chúng ta từng bán ngược lại!

Dự kiến tới năm 2030, Việt Nam sẽ là nước tiêu thụ than lớn thứ 8 trên thế giới, bằng cả hai nước Nga và Indonesia cộng lại mặc dù dân số VN lúc đó dự tính chỉ bằng 2/3 của Nga và 1/3 của Indonesia! Và nguồn than lớn nhất mà Việt Nam nhập khẩu (cũng có thể hiểu là phụ thuộc) chính là Trung Quốc!

Đó là chưa tính tới việc nhà máy nhiệt điện lẫn thủy điện gây tác hại thế nào đến môi trường sống – cái này ai cũng biết, chả cần nói thêm nữa (cho mà kinh).

Giải pháp điện nguyên tử thì sao? Vừa đọc nguồn tin mới nhất về Fukushima bảy năm sau vụ rò rỉ nhà máy điện nguyên tử trên tờ Nikkei Asian Review, xiết bao lo ngại về sự sống vẫn hết sức mong manh ở vùng đất này. Sản lượng đánh bắt hải sản giờ đây chỉ bằng 10% lượng trung bình trước khi vụ rò rỉ xảy ra.

Kinh hoàng nhất là khi người dân vẫn thấy mọi thứ trước mắt : nhà cửa, côn xưởng, tàu thuyền, biển xanh, mây trắng…, nhưng cảm thấy đang-mất-tất-cả. THEY HAVE ALL BUT VANISHED!

Thôi, hôm nay nghĩ lớn đến thế thôi nhỉ.

Trời đất rộng mà mình thì bé nhỏ…

– Theo Thuy Pham

Exit mobile version