Fortuner là một chiếc xe không chỉ có khả năng vận hành mạnh mẽ trên mọi địa hình mà còn là một chiếc xe sang trọng và cá tính khi di chuyển trong thành phố.
Lần đầu giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2009, Fortuner đã nhanh chóng trở thành cơn sốt của dòng SUV hạng trung nhờ vào ngoại hình mạnh mẽ và không gian rộng rãi. Sức nóng của Fortuner vẫn không ngừng cho đến tận bây giờ với số lượng bán ra do Toyota cung cấp lên đến gần 62.500 chiếc trên toàn thị trường Việt Nam.
Vào đầu năm 2017 vừa qua, Toyota tiếp tục tung ra mẫu Fortuner thế hệ mới với nhiều cải tiến về cả nội thất lẫn ngoại thất để cạnh tranh với nhiều mẫu SUV của các đối thủ. Vậy Fortuner mới có gì để có thể cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc?
Động cơ hoàn toàn mới
Fortuner được giới thiệu tại Việt Nam lần này có ba phiên bản: Fortuner V 2.7L 4×4 dẫn động hai cầu bán thời gian, động cơ xăng, số tự động sáu cấp, Fortuner V 2.7L 4×2 dẫn động cầu sau, động cơ xăng, số tự động sáu cấp và Fortuner G 2.4L 4×2 dẫn động cầu sau số sàn sáu cấp, động cơ dầu.
Fortuner V mới với động cơ xăng 2TR-FE 2,7 lít, bốn xilanh thẳng hàng, 16 van, trục cam kép, VVT-I kép cùng hộp số sáu cấp tự động cho công suất 166 mã lực (tăng gần sáu mã lực so với phiên bản cũ) giúp Fortuner mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó hệ thống van phối khí thông minh VVT-i kép cho xe tiết kiệm nhiên liệu và khả năng nhanh chóng đạt tốc độ cao.
Fortuner V 4×4 còn được trang bị thêm hệ thống hai cầu chủ động (4WD) với hệ thống gài cầu điện tử và khóa vi sai cầu sau giúp xe đạt được lực kéo lớn nhất trong mọi điều kiện địa hình, bộ vi sai hạn chế trượt cảm ứng mô-men xoắn (Torque LSD) phân phối đều mô-men giữa bánh trước và bánh sau và hệ thống kiểm soát tốc độ Cruise Control giúp lái xe một cách ổn định, kiểm soát dễ dàng hơn cho người cầm lái.
Fortuner G mới được trang bị động cơ dầu 2.4L 2GD-FTV hoàn toàn mới, bốn xilanh thẳng hàng, với công nghệ turbo tăng áp biến thiên trong đó vị trí đặt bộ làm mát khí nạp ở phía trước lưới tản nhiệt và hộp số tay sáu cấp giúp xe vận hành tốt hơn, đồng thời cũng yên tĩnh hơn.
Ngoại thất ấn tượng và mạnh mẽ
Nhìn tổng thể phần đầu của Fortuner 2017 có thiết kế mở rộng sang hai bên, mang đậm dáng vẻ khỏe khoắn của một chiếc SUV. Cụm đèn pha thiết kế sâu vào phần hông xe làm tăng cảm giác về chiều rộng của xe, thanh nẹp crôm ở lưới tản nhiệt trên liền mạch với khu vực đèn trước và kéo dài sang tận hai bên.
Fortuner 2017 có kích thước dài hơn, rộng hơn và thấp hơn (4.795 x 1.855 x 1.835mm) so với phiên bản trước (4.705 x 1.840 x 1.850mm). Kích thước mới đi kèm với chiều dài cơ sở 2.745mm hứa hẹn giúp xe gia tăng không gian cho hành khách ngồi bên trong, cũng như sự thoải mái cho hàng ghế thứ 3. Khoảng sáng gầm xe lên đến 219mm cũng giúp xe tự tin di chuyển ở nhiều loại địa hình phức tạp.
Các chi tiết mới khác gồm có giá nóc tích hợp trên trần xe, gương chiếu hậu chỉnh điện kích thước lớn tích hợp đèn báo rẽ LED. Vành xe 18 inch sáu chấu kép thể thao dành cho phiên bản cao cấp, các phiên bản còn lại là 17 inch.
Trên phiên bản cao cấp nhất (Fortuner V, 2.7L 4×4), đèn pha trước dạng Bi-LED công nghệ projector có thiết kế hiện đại, tự động bật tắt, điều chỉnh góc chiếu cùng với dải đèn LED ban ngày sang trọng. Đèn pha trên các phiên bản còn lại là loại Bi-Halogen.
Điểm nhấn trên Fortuner mới 2017 là ở thiết kế đuôi xe với thiết kế cụm đèn sau và thanh nẹp biển số mạ crôm kéo dài nối liền với cụm đèn hậu sau mang đến sự chắc chắn và ổn định cho chiếc SUV.
Bên trong nội thất, ghế da nâu được trang bị trên hai Fortuner V, trong khi ghế nỉ được trang bị trên Fortuner G. Trên phiên bản V, nội thất thiết kế sang trọng thể hiện ở vô-lăng ba chấu bọc da, ốp gỗ mạ crôm tích hợp các phím điều khiển âm thanh và điều hòa, điện thoại rảnh tay và điều chỉnh giọng nói.
Fortuner thế hệ mới an toàn và đa dụng
Những gì có thể nhìn thấy ngay trên chiếc Fortuner mới không phải là tất cả của chiếc xe này. Một điểm vượt trội của Fortuner 2017 là tính năng an toàn và những tính năng hữu hiệu giúp chiếc xe có thể vượt qua nhiều loại hình cung đường phức tạp cũng là một ưu điểm mà Fortuner thế hệ mới có được.
Hệ thống an toàn của Fortuner mới 2017 được trang bị phanh trước đĩa, phanh sau tang trống giúp Fortuner mới đảm bảo lực phanh trong mọi điều kiện. Các công nghệ điện tử ABS, EBD, BA giúp nâng cao an toàn trong tình huống chở tải hay vào cua. Hệ thống cân bằng điện tử VSC (Fortuner V) với công tắc tắt OFF kiểm soát công suất động cơ và phân bổ lực phanh hợp lý tới từng bánh xe nhằm giảm thiểu nguy cơ mất lái và trượt bánh xe đặc biệt trên các cung đường trơn trượt hay khi vào cua gấp. Hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC (Fortuner V 4×4) tác động lên công suất động cơ và lực phanh ở mỗi bánh xe giúp chiếc xe có thể dễ dàng tăng tốc và khởi hành trên đường trơn trượt. Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC (Fortuner V), hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC (Fortuner V 4×4) giúp khách hàng yên tâm hơn khi vận hành xe ở những cung đường khó. Fortuner V 4×4 được trang bị hai túi khí trước, hai túi khí bên phía trước, hai túi khí rèm và một túi khí đầu gối người lái, còn Fortuner V và G 4×2 được trang bị hai túi khí trước, một túi khí đầu gối dành cho người lái.
Chứng minh bằng thực tế
Vừa qua, Toyota Việt Nam đã tổ chức chương trình trải nghiệm dành cho các mẫu xe IMV, trong đó Fortuner là chiếc xe được trông đợi nhất.
Các chuyên gia của Toyota trình diễn ba thử thách để chứng tỏ khả năng vượt trội của Fortuner thế hệ mới. Màn trình diễn di chuyển trên đường gập ghềnh có độ ma sát thấp giúp khách hàng trải nghiệm hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC) của Fortuner. Ở thử thách này, xe chỉ có lực bám ở hai bánh xe, còn hai bánh còn lại sẽ được nhấc lên khỏi mặt tiếp xúc và hệ thống điều khiển lực kéo của Fortuner sẽ chủ động chuyển lực kéo về hai bánh xe còn lại để giúp xe vượt qua chướng ngại vật.
Màn trình diễn leo dốc đôi có độ nghiêng khoảng trên dưới 35 độ so với mặt đất nhằm thử nghiệm hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC), sự vững chải của thân xe và độ linh hoạt của hệ thống trên Fortuner thế hệ đột phá mới.
Màn biểu diễn leo và xuống dốc cao thử tính năng khởi hành ngang dốc (HAC), hỗ trợ đổ đèo (DAC). Các chuyên gia cho xe chạy lên dốc 31 độ chậm rãi và bất ngờ dừng lại ở giữa dốc cao để thử nghiệm khả năng khởi hành ngang dốc của Fortuner, chiếc xe được giữ vững trong vòng 5 giây khi người lái buông cả chân thắng và chân ga, tất nhiên khi đó xe đã được kích hoạt chế độ HAC. Tiếp tục leo đến đỉnh dốc sau đó bật chế độ DAC, người lái không cần thắng mà chiếc xe vẫn đổ dốc xuống 26 độ hết sức chậm rãi và êm ái.
Toyota Fortuner hiện nay được bán tại thị trường Việt Nam với giá như sau:
– Bản Fortuner V 2.7 4×4 6 AT: 1.308.000.000 đồng
– Bản Fortuner V 2.7 4×2 6 AT: 1.149.000.000 đồng
– Bản Fortuner G 2.4 4×2 6 MT: 981.000.000 đồng