Tại Tokyo Motor Show 2017 lần này FUSO đã giới thiệu xe thương mại chạy điện hoàn toàn eCanter và đặc biệt là xe tải nặng FUSO Vesion One, xứng đáng là tên tuổi đi đầu trong xu hướng xe thương mại “xanh”. Ông Marc Llistosella – Chủ tịch, Tổng giám đốc Mitsubishi FUSO Truck and Bus (MFTBC) và Daimler Trucks châu Á mạnh mẽ truyền đi thông điệp “Thành công của Vision One cũng như các loại xe tải nhẹ eCanter đã chứng minh chúng tôi là những người tiên phong trong việc điện hóa các loại xe thương mại, xe tải và xe bus từ nhẹ đến nặng”.
Mảng sản xuất xe tải và xe buýt FUSO của Mitsubishi đã được chuyển giao cho Tập đoàn Daimler AG kể từ năm 2005. Đến nay, những triết lý và công nghệ Đức được truyền tải vào các sản phẩm FUSO khiến chúng trở nên thú vị hơn rất nhiều, cũng như giúp Daimler tạo áp lực lớn lên các đối thủ. FUSO là hãng xe tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ sạch cho các dòng xe tải, xe bus từ nhẹ đến nặng.
Việc ra đời và xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe chạy điện đang là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ôtô trên toàn thế giới, tuy nhiên để bảo đảm khả năng sử dụng thực tiễn thì đòi hỏi phải được đồng bộ hệ thống bảo đảm kỹ thuật đi kèm, điều này cũng là một áp lực với các hãng sản xuất nếu muốn phát triển sản phẩm của mình ra nhiều khu vực trên thế giới. Ông Marc Llistosella – Chủ tịch, Tổng giám đốc Mitsubishi FUSO Truck and Bus (MFTBC) và Daimler Trucks châu Á đã khẳng định: “Fuso cam đoan các động cơ điện sử dụng trên các dòng xe E-FUSO luôn bảo đảm mạnh mẽ, bền bỉ, hiệu quả và thuận lợi. Nó đã góp phần cho mục tiêu làm trong sạch môi trường khí thải cũng như tiếng ồn của hãng”. Với dòng xe tải hạng nhẹ chạy điện eCanter chỉ sau một tháng ra mắt đã được thành phố New York đặt những đơn hàng đầu tiên.
E-FUSO Vision One: Tương lai của xe tải là đây
Lần đầu tiên trên toàn cầu, mẫu xe tải hạng nặng trong gia đình E-FUSO mang tên Vesion One đã ra mắt tại triển lãm TMS 2017, đây là một mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới của FUSO thể hiện tầm nhìn về phương tiện chở hàng tiên tiến vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện, thân thiện với môi trường, không thải ra khí CO2 và để làm được điều đó, chúng phải sử dụng động cơ điện.
Chúng tôi đã nghĩ đến việc thực hiện chiếc E-FUSO Vision One từ nhiều năm về trước. Đến nay, công nghệ sản xuất đã chín muồi và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng danh mục sản phẩm thêm phong phú hơn.
Ông Marc Llistosella – Chủ tịch, Tổng giám đốc Mitsubishi FUSO Truck
and Bus (MFTBC) và Daimler Trucks châu Á
Chiếc E-FUSO Vision One được thiết kế với định hướng xe tải hạng nặng, có trọng lượng lên đến 23 tấn và chở được lượng hàng hóa 11 tấn. Với khối lượng pin tối đa lên đến 300kWh, năng lượng cung cấp cho E-FUSO Vision One đủ để chiếc xe đi được quãng đường lên đến 350km trong một lần sạc đầy pin.
Là xe concept đang còn ở giai đoạn khởi thủy nên E-FUSO Vision One mang dáng dấp đậm chất “tương lai”, với những đường nét hết sức hoa mỹ và phần nào thiếu đi sự hầm hố thực dụng cần thiết của các dòng xe thương mại. Tuy nhiên, với định hướng “xe xanh” của chương trình E-FUSO, nhiều khả năng Vision One khi đạt đến trạng thái sẵn sàng sản xuất hàng loạt cũng sẽ không khác nhiều so với hiện nay.
Chào mừng đến với một kỷ nguyên mới của giao thông!
Xe tải điện FUSO eCanter đầu tiên trên thế giới
FUSO tiếp tục đem sản phẩm ấn tượng của mình đến trưng bày ở Tokyo Motor Show 2017 sau khi ra mắt hoành tráng tại thành phố New York vào tháng 9 vừa qua.
FUSO eCanter được tuyên bố là mẫu xe tải nhẹ hoàn toàn chạy điện sản xuất hàng loạt đầu tiên thế giới. Đây thực chất là phiên bản hiện đại và tiên tiến hơn của chiếc xe tải nhẹ FUSO Canter quen thuộc, hiện diện ở rất nhiều quốc gia trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên thay vì dùng động cơ diesel truyền thống, chiếc eCanter vận hành hoàn toàn bằng năng lượng điện.
eCanter có tầm hoạt động 100km cho mỗi lần sạc đầy điện và tải trọng lên tới 3,5 tấn, tùy theo kiểu thân xe và cách sử dụng. Cơ cấu truyền động điện của eCanter gồm sáu bộ pin nguồn lithium-ion điện áp cao và mỗi bộ pin có dung lượng 13,8kWh. Khi so sánh với một chiếc xe tải diesel thông thường có công năng tương đương, xe tải điện FUSO eCanter giúp tiết kiệm được khoảng 1.000 euro cho mỗi 10.000km vận hành.
Việc sản xuất lắp ráp eCanter diễn ra ở Tramagal, Bồ Đào Nha và đã được bắt đầu từ tháng 7-2017. FUSO đang triển khai kế hoạch giao 500 chiếc FUSO eCanter đầu tiên tới khách hàng trong vòng hai năm tới. Sau đó, việc sản xuất dòng xe này với quy mô lớn hơn sẽ được mở rộng từ năm 2019. Các khách hàng đầu tiên nhận eCanter mới là UPS (ở Mỹ) và Seven-Eleven Co., Ltd (tại Nhật).
Kinh nghiệm thu được trong quá trình phát triển eCanter cũng chính là tiền đề để FUSO thành lập thương hiệu con E-FUSO, tập trung hoàn toàn vào xe thương mại chạy điện. Tầm nhìn của FUSO là tạo ra những chiếc xe không phát thải, không ồn ào, sử dụng làm phương tiện vận chuyển hàng hóa trong các thành thị, thân thiện với môi trường và hiệu quả kinh tế cho người sử dụng sẽ là mục tiêu phát triển chính của FUSO trong các năm tới.