Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cùng giảm sau thời điểm 1-1-2018 có thể khiến cho mẫu Ford Everest Titanium + giảm tới 445 triệu đồng, bên cạnh hàng loạt mẫu xe có thể giảm 200-300 triệu đồng khác.
Như vậy là chỉ còn khoảng bảy tuần nữa, thời điểm rất nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam chờ đợi sẽ tới. 1-1-2018 là thời điểm hai biểu thuế: tiêu thụ đặc biệt và nhập khẩu được cắt giảm. Giá xe ôtô trong khu vực được kỳ vọng là sẽ giảm đáng kể so với hiện tại.
Bên cạnh một số rào cản mới đây được dựng lên qua Nghị định 116/2017 vừa ban hành, động thái giảm giá ồ ạt của nhiều hãng xe với các mẫu xe ôtô lắp ráp, từ khoảng tháng 3 trở lại đây, cũng minh chứng rõ ràng cho sức ép từ giá xe nhập khẩu – vốn được kỳ vọng là sẽ giảm nhiều khi bước sang năm 2018.
Hiện tại, xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam đang chịu các sắc thuế: nhập khẩu (30%), thuế tiêu thụ đặc biệt (40 – 150%), VAT (10%) và thuế thu nhập doanh nghiệp (22%, do DN kinh doanh chi trả, nhưng được tính vào giá xe). Chưa kể tới chi phí bán hàng, vận chuyển, kiểm định, v.v… và lợi nhuận của hãng xe cũng như chi phí đăng ký, biển số.
Việc giảm cả thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, ước tính sẽ tạo ra mức giảm đáng kể, đặc biệt là các dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít. Sau thời điểm 1-1-2018, với việc giảm hai loại thuế, giá xe ôtô nhập từ ASEAN về Việt Nam sẽ biến đổi như sau:
Với mức giảm dự kiến cao nhất tới 26%, giá ôtô trong khu vực nhập về Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn khá nhiều. Đây sẽ là lực đẩy để các hãng xe trong nước, có khả năng sẽ tiếp tục giảm giá để “đón lõng” luồng chảy xe trong khu vực tràn về.
Có thể thấy, những dòng xe có giá bán cao như Ford Everest, Honda Accord hay Toyota Fortuner, sẽ có mức giảm tuyệt đối hấp dẫn hơn cả.
Bên cạnh đó, loạt xe có dung tích dưới 2.0 như Honda Civic, Mazda2, Toyota Yaris hay Suzuki Ciaz, có mức giảm tới 26%, cũng có thể giảm về mức thực sự hấp dẫn – thậm chí cạnh tranh với các đối thủ lắp ráp ở phân khúc nhỏ hơn. Lấy ví dụ mẫu Suzuki Ciaz ở phân khúc hạng B, với mức giá dự kiến chỉ cò 429 triệu, thậm chí còn có mức giá hấp dẫn hơn chiếc Hyundai i10 ở phân khúc hạng A, hiện có giá bán cao nhất khoảng 435 triệu.
Tuy vậy, cũng cần phải nhìn lại, khoảng thời gian bảy tuần cũng không phải quá ngắn ngủi và thị trường vẫn có thể đón nhận thêm hàng loạt chính sách mới, có thể gây bất lợi cho giá xe ôtô nhập khẩu.