Chi nhánh Australia của hãng xe Mỹ thừa nhận đã không thành thật với khách hàng và phải nộp khoản tiền phạt lớn.
Theo abcnews.go.com, Ford Australia đã bị Hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) phạt số tiền 10 triệu AUD (tương đương 7,6 triệu USD) do che giấu lỗi hộp số PowerShift, sử dụng trong các xe Fiesta, Focus và EcoSport sản xuất trong khoảng từ 2011 đến 2015.
Tại Australia, khoảng 10.500 xe Ford ghi nhận lỗi hộp số. Người dùng những xe này đều phản ánh về hiện tượng giật và trễ hộp số trong quá trình sử dụng trong năm 2015 và 2016, nhưng ban đầu Ford không thừa nhận mà thường đổ lỗi do khách hàng vận hành không đúng kỹ thuật.
Theo ACCC, chi nhánh Australia của hãng xe Mỹ đã có nhiều buổi làm việc với các đại lý về vấn đề này, nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin. “Ford yêu cầu đại lý giải thích với khách hàng rằng những hiện tượng đó xảy ra do cách lái xe của từng người. Khách hàng còn bị bắt buộc phải chứng minh lỗi đó khi mang xe đi kiểm tra”, chủ tịch ACCC cho biết.
Tuy nhiên, trên thực tế Ford Australia biết rất rõ vấn đề nằm ở đâu. Hãng xe Mỹ trì hoãn việc điều tra nguyên nhân và mãi đến năm 2017 mới thừa nhận có ba lỗi riêng biệt trong hộp số PowerShift.
ACCC cho biết, Ford Australia đã không thành thật với khách hàng. Nhiều người đã phải bỏ thêm tiền để mua xe mới dù họ có thể được hoàn tiền hoặc đổi một chiếc xe miễn phí theo đúng chính sách từ hãng. Do đó, khoản tiền phạt 10 triệu AUD – mức lớn nhất trong lịch sử Australia – được xem là xác đáng.
Ford Australia sẽ thực hiện chương trình triệu hồi độc lập cho những khách hàng từng đưa ra yêu cầu nhưng không nhận được khoản tiền đền bù hoặc đổi một chiếc xe mới trong khoảng thời gian từ 1-5-2015 đến 1-11-2016. Những khách hàng được kiểm tra riêng và phát hiện có lỗi cũng sẽ được đền bù. Chương trình tiến hành từ tháng 7-2018, dự kiến kéo dài 12 tháng.
Ngoài Australia, một số thị trường khác cũng ghi nhận lỗi hộp số PowerShift. 7.000 khách hàng Mỹ gặp lỗi trên xe Fiesta 2011-2016 và Focus 2012-2016 từng kiện Ford vào giữa năm 2017. Một khách hàng Việt Nam mới đây cũng kiện Ford do lỗi trên xe Focus 2014 nhưng chưa được giải quyết triệt để.
PowerShift được Ford quảng cáo là hộp số ly hợp kép thông minh, với cấu trúc giống hộp số sàn được bổ sung thêm bộ điều khiển để sang số tự động, mang đến khả năng truyền công suất cao hơn so với loại hộp số tự động biến mô thủy lực truyền thống. Tuy nhiên, PowerShift dùng ly hợp khô nhằm cắt giảm trọng lượng cũng như giảm chi phí, nhưng lại có những nhược điểm như kém bền (so với ly hợp ma sát ướt – ngâm dầu) và đặc biệt là chuyển số không dứt khoát khi đi ở vận tốc thấp, dẫn đến hiện tượng rung giật.
Một chiếc xe gặp lỗi hộp số PowerShift ngoài việc bị rung giật sẽ còn thỉnh thoảng bị vòng tua máy tăng cao bất thường, lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ thấp khoảng 30km/g; thường xuyên báo lỗi hộp số quá nhiệt “Transmission hot, wait 5 minutes” hoặc “Transmission overheating, stop safely” kèm theo các hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số…
Bản thân Ford cũng đã nhận biết những rắc rối do hộp số PowerShift gây ra nên đã dần thay thế chúng bằng SelectShift – một loại hộp số tự động sáu cấp truyền thống – kể từ năm 2016 trên hầu hết các dòng xe phổ thông.