Bước qua năm 2019, Tổng cục Hải quan đã thay đổi cách thức công bố các số liệu thống kê thị trường ôtô nhập khẩu định kỳ 2 lần/tháng thay vì mỗi tuần một lần như năm ngoái.
Theo đó, cách thức công bố số liệu thống kê mới của Tổng cục Hải quan, sẽ không có một số thông tin, như xuất xứ của các dòng xe, số lượng và thị phần giữa các chủng loại xe.
Trong kỳ đầu tiên của tháng 1-2019 (từ 1-1 đến ngày 15-1-2019), các doanh nghiệp tại thị trường ôtô Việt Nam đã chi 157,7 triệu USD để nhập khẩu 6.362 xe các loại.
Phân khúc xe du lịch từ chín chỗ ngồi trở xuống vẫn chiếm số lượng lớn nhất – 4.264 chiếc (chiếm 67% số lượng xe nhập khẩu), trị giá 95,9 triệu USD.
Ở phân khúc xe chở người trên chín chỗ, đã có 90 chiếc được đưa về Việt Nam trong nửa đầu tháng 1-2019 này, trị giá 2,79 triệu USD.
Đáng quan tâm, ở phân khúc xe tải và xe bán tải, đã có tới 1.820 chiếc được làm thủ tục thông quan, trị giá 42,7 triệu USD. Nhờ đó, tình trạng mua bán kiểu “bia kèm lạc” sẽ không còn tái diễn như trong thời gian qua, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc mua xe.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam chi 221,7 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô.
Trong khi đó, ở lĩnh vực xe máy nhập khẩu (với các dòng xe phân khối lớn chủ yếu từ Thái Lan, Nhật Bản…) cũng đã có số lượng xe và phụ tùng linh kiện trị giá tới 35,4 triệu USD được chi để nhập khẩu trong nửa tháng 1-2019.