Tiếp tục cập nhật tình hình liên quan tới hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu ở ống nạp két làm mát khi nạp và mặt che dây đai cam trên một số xe Ford Ranger, Raptor, Everest trang bị động cơ diesel 2.0L, Ford Việt Nam đã đưa ra giải pháp khắc phục.
Trước đó, trên các diễn đàn, cộng đồng sử dụng xe Ford, người dùng lên tiếng về chuyện các mẫu xe trang bị động cơ diesel 2.0L xảy ra hiện tượng trên. Bằng mắt thường, hiện tượng này gây mất thẩm mỹ khi bụi, chất bẩn bám vào nơi có hơi dầu thấm ra. Xét về mặt tâm lý, nhiều người cho rằng họ lo lắng về độ an toàn khi xe vận hành.
Những quan tâm và mối lo trên là chính đáng. Sau thời gian kiểm tra thực tế và phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, chúng tôi đã ghi nhận được những lý giải chính thức về hiện tượng này.
Hơi ẩm hoặc ngấm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp
Theo biên bản làm việc với Cục Cạnh tranh, một số xe Everest, Ranger, Raptor trang bị động cơ Diesel 2.0L xuất hiện hiện tượng hơi ẩm dầu tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp. Nguyên nhân được xác định là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng nắp cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.
Giải pháp kỹ thuật được đưa ra là thay thế miễn phí két làm mát và ống đầu vào. Hãng cũng lưu lý rằng vấn đề này không gây ra hiện tượng hao dầu, mất dầu trong xe. Ford cũng đã đo nhiệt độ tại vị trí này là 39-40 độ C. Nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ là từ 90-95 độ C. Khi động cơ bị quá nhiệt (từ 110-115 độ C) sẽ có cảnh báo đồng hồ táp-lô yêu cầu khách hàng dừng xe để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, nhiệt độ chớp cháy hở của dầu động cơ là 230 độ C (trong điều kiện có tia lửa điện trên bề mặt) và nhiệt độ tự cháy của dầu là 495 độ C, vì vậy không gây ra nguy cơ cháy nổ do hiện tượng nêu trên.
Ngấm và rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam
Qua quá trình sử dụng khá dài, một số xe Everest, Ranger, Raptor 2.0L Diesel xuất hiện ngấm/ rò rỉ dầu (dầu máy) tại một số vị trí trên nắp che dây đai cam và lớp keo silicon để kết nối nắp che cũng như khoang chứa dây đai cam.
Ford chỉ ra nguyên nhân là do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài. Hiện tượng này chỉ xảy ra sau thời gian dài sử dụng.
Qua quá trình thực nghiệm, các kỹ sư của Ford cho ra kết quả: Nhiệt độ động cơ trong điều kiện làm việc bình thường là 86-95 độ C, để cháy thì lượng dầu đọng tại chỗ phải tối thiếu là 15 ml và nhiệt độ tự cháy của dầu máy là 495 độ C. Trong thực tế, đối với hiện tượng trên, không có hiện tượng đọng dầu tới 15 ml và nhiệt độ hoạt động bình thường của động cơ tối đa chỉ là 95 độ C. Điều này khẳng định, hiện tượng trên không có nguy cơ gây cháy xe.
Về hướng giải quyết, xe của khách sẽ được vệ sinh sạch bề mặt và thay mới bưởng cam (nắp che), bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực lắp theo đúng tiêu chuẩn. Việc sửa chữa hiện tượng trên mất khoảng hai ngày và hoàn toàn miễn phí.
Tính tới đầu tháng 6/2020, Ford Việt Nam đã tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa trên 850 xe liên quan các hiện tượng nêu trên, với tỉ lệ tái sửa chữa thấp hơn 1%. Đa số các khách hàng đã và đang mang xe tới các Đại lý Ford Việt Nam để kiểm tra và sửa chữa. Ford Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm việc và tư vấn cho khách hàng cảm thấy an tâm hơn.
Bên cạnh việc đưa việc kiểm tra hiện tượng ngấm dầu vào thành một bước tiêu chuẩn trong bảo dưỡng định kỳ của các dòng xe liên quan, Ford Việt Nam vừa chính thức triển khai chương trình Hài lòng Khách hàng 20M03, nhằm thể hiện cam kết cho sự an tâm và hài lòng cao nhất của khách hàng.
Tháng 6-2020, Tập đoàn Ford vừa phê duyệt chương trình hài lòng khách hàng 20M03 để gia hạn thêm cho các sửa chữa liên quan đến hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam phía trước động cơ lên đến 5 năm (không giới hạn chỉ số km) tính từ ngày bắt đầu bảo hành xe.
Ford Việt Nam tiếp tục hỗ trợ đại lý nâng cao chất lượng sửa chữa và tiếp tục đẩy nhanh việc nhập phụ tùng sau Covid-19 để sửa chữa cho các trường hợp khách hàng đã ghi nhận hiện tượng nêu trên trong năm 2020.