Honda HR-V – Không chỉ là sự trẻ trung thể thao và tiện nghi

Phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động, có thể kể đến những tên tuổi tiêu biểu như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Toyota Rush hay sự xuất hiện mới đây của Honda HR-V nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ.

Honda HR-V hướng tới sự linh hoạt và tiện nghi trong khoang cabin cùng một số trang bị duy nhất có trong phân khúc này. Kết hợp với những trang thiết bị tiện nghi – an toàn, có thể xem đây là lựa chọn đáng cân nhắc cho nhiều gia đình trẻ ở đô thị.

Honda HR-V mẫu xe crossover hạng B nhập khẩu duy nhất trong cùng phân khúc đang gây nhiều tranh cãi, khi có mức giá khá cao so với những đối thủ khác. Nhưng đừng quên HR-V sở hữu độ thực dụng của một chiếc MPV, kiểu dáng thể thao tương tự một chiếc coupé và gầm cao của một chiếc crossover. Vậy HR-V có gì hấp dẫn và những gì chiếc crossover này mang lại có thật sự xứng đáng?

Honda HR-V là mẫu xe “đàn em” của CR-V. Ngoại hình xe mang ngôn ngữ thiết kế tương tự những người anh em như Honda Civic, Honda CR-V… Honda HR-V có số đo tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.334×1.772×1.605 (mm), trục cơ sở 2.610mm và khoảng sáng gầm 170mm. Với kích thước này, Honda HR-V rộng hơn so với đối thủ Hyundai Kona. Nhờ đó, việc ra vào cabin trở nên dễ dàng hơn.

Đuôi xe HR-V khá thể thao với cánh gió gắn trên cao, cản gầm ốp nhựa đen tương tự phía trước.

Mẫu crossover đô thị của Honda có những đường nét thiết kế mềm mại và đề cao yếu tố thời trang, cụm đèn chiếu sáng là dạng full LED đi kèm dải đèn chạy ban ngày, đèn sương mù dạng LED. Chạy dọc phần thân là những đường gân dập nổi, uốn lượn vuốt dốc về trục C. Gương chiếu hậu trên xe được tích hợp đèn LED báo rẽ, mâm xe dạng năm chấu kép nan hoa kích thước 17 inch, lốp 215/55R17.

Một chi tiết “coupé” khác trên HR-V 2018 là tay nắm cửa phía sau được di chuyển lên vị trí cuối cửa kính thay vì nằm ngang như thông thường phần nào cũng tạo thêm cá tính cho HR-V. Nhờ đó, Honda HR-V cho cảm giác khá giống những chiếc coupé, phong cách và cá tính hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc.

Đuôi xe HR-V khá thể thao với cánh gió gắn trên cao, cản gầm ốp nhựa đen tương tự phía trước. Cụm đèn hậu dạng LED, tạo hình chữ L ngược ôm trọn ra hai bên.

Cốp sau của HR-V có dung tích 437 lít. Đây là mức lớn nhất trong phân khúc crossover phổ thông hạng B. Cũng giống với người anh em Jazz mà HR-V chia sẻ một phần khung gầm, HR-V cũng có ghế sau loại Magic Seat. Honda HR-V còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sở hữu tính năng này.

Không gian thoáng đãng của cabin Honda HR-V.

Không gian nội thất của Honda HR-V vẫn mang tính thể thao, chiều cao của hàng ghế trước hợp lý, trượt lên xuống dễ dàng kèm với phần nóc phía trước khá thoải mái để ra vào xe, với kích thước tổng thể nhỉn hơn những chiếc xe khác trong phân khúc, không gian hàng ghế sau chỗ để chân và không gian đầu đều thoải mái cho những người có chiều cao trung bình 1,7 mét.

Khoảng để chân phía sau là thoải mái cho những người có chiều cao trung bình 1,7 mét.

Hàng ghế sau có thể gập phẳng khi cần thiết để mở rộng tối đa không gian chứa đồ. Khoang nội thất của HR-V cũng rất đẹp mắt, không thua gì ngoại hình. Vật liệu da mềm được bố trí rất nhiều trong khoang nội thất HR-V và chi tiết bệ trung tâm giữa hai ghế trước nâng cao giống như xe thể thao.

Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp các nút chức năng như âm lượng, đàm thoại rảnh tay hay cruise control.

Trang bị tiện nghi của HR-V cũng khá đầy đủ, nổi bật là: vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp các nút chức năng như âm lượng, đàm thoại rảnh tay… Nút bấm khởi động Start/Stop, hệ thống kiểm soát hành trình/ga tự động Cruise Control, phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động Brake Hold, gương chiếu hậu trong chống chói, đèn tự động, gạt mưa tự động, điều hòa cảm ứng nhìn rất hiện đại.

Bảng đồng hồ tốc độ dạng anolog được thiết kế dễ nhìn, khá giống với City và Jazz; nhưng đồng hồ của HR-V với đồ họa 3D có thể lựa chọn bảy màu sắc khác nhau; hệ thống giải trí thông tin sáu loa với màn hình cảm ứng, tương thích với smartphone, hai cổng USB, cổng HDMI, kết nối Bluetooth, ghế lái chỉnh điện tám hướng (bản L). Trang bị an toàn của HR-V thuộc diện vừa đủ xài với sáu túi khí, hệ thống ổn định thân xe điện tử VSA, kiểm soát lực kéo TCS, camera lùi và cảm biến lùi.

Cả hai phiên bản của Honda HR-V đều sử dụng khối động cơ 1.8L i-VTEC công suất 141 mã lực, mô-men xoắn 172Nm kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT. Thông số này lấn lướt đối thủ nhẹ hạng hơn chút ở Việt Nam là Ford EcoSport 2018, Suzuki Vitara 118 mã lực đang hết hàng, HR-V có thể xếp ngang với Chevrolet Trax về sức mạnh 140 mã lực nhưng hiện tại Trax đã tạm ngưng nhập khẩu.

Đối thủ nặng ký nhất của HR-V phải kể đến là chiếc Hyundai Kona, hai phiên bản động cơ Nu 2.0L và Gamma 1.6L Turbo thì sức mạnh của Kona sáng giá hơn HR-V đáng kể, đang trong giai đoạn mới bán ra cùng thời điểm với HR-V tại Việt Nam.

Trong hai ngày lái thử Honda HR-V ở những con đường quanh thành phố, sự linh hoạt là điều mà mẫu xe này thể hiện rõ nhất. Chiếc xe tạo được những cú bứt tốc chớp nhoáng, tuy nhiên vẫn đủ nhanh nhẹn ở những cự ly ngắn.

Điều này giúp việc vận hành trên phố đông trở nên dễ dàng hơn. Phản ứng vô-lăng là ưu điểm trên Honda HR-V với hệ thống trợ lực lái điện thích ứng nhanh với chuyển động, việc kiểm soát chiếc xe tương đối nhẹ nhàng, cảm giác đánh lái với vô-lăng của HR-V rất trực tiếp, khá giống những xe thể thao; góp phần tạo cảm giác lái dễ chịu và tự tin hơn. Phản hồi từ mặt đường lên dù không nhiều nhưng vẫn đủ truyền cảm hứng cho người lái thấy thích thú khi chạy nhanh, nhất là ở những cung đường đèo.

Ở chế độ Eco, độ trễ của những cú nhấn ga rất dễ dàng nhận thấy. Việc sang số được lập trình tương đối mượt và khó nhận biết nếu không quan sát vào đồng hồ, đối với những tay lái yêu thích sự êm ái, thoải mái thì hộp số vô cấp CVT làm việc khá tốt. Để cảm nhận được sự thể thao của chiếc xe, người lái có thể chuyển sang chế độ Sport. Ở chế độ này, chiếc xe tăng tốc tương đối mượt và có ít độ trễ ga hơn những mẫu xe cùng phân khúc sử dụng động cơ tăng áp.

Vì vậy, dù động cơ và khả năng tăng tốc chưa gây ấn tượng với những người thích sự mạnh mẽ, nhưng lại lấy lòng được những người năng động ưa di chuyển trong phố cần một sự dễ chịu nhưng vẫn đảm bảo một niềm vui khi lái.

Hệ thống treo của HR-V cho cảm giác cân bằng giữa sự thoải mái và thể thao, giúp việc vào cua ở tốc độ trên 60km/g tương đối đầm chắc. Khi di chuyển trên mặt đường tốt hoặc cao tốc, hệ thống treo này vẫn mang đến sự êm ái nhất định. Khả năng cách âm của HR-V nằm ở mức khá. Nếu để ý kỹ thì tiếng ồn từ mặt đường vẫn có thể nghe được khi chạy trên mặt đường xấu. Khi chuyển sang chế độ lái Sport, dễ dàng cảm nhận được những tiếng ồn phát ra từ động cơ dội vào trong cabin. Cuối cùng, khả năng phanh của HR-V là khá tốt và dễ kiểm soát.

Honda HR-V hội tụ đầy đủ các tiêu chí nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe có thiết kế đẹp, cá tính, gầm hơi cao, tiết kiệm, linh hoạt đô thị, chạy không bị yếu trên đường trường và có thể chở tới năm người mà vẫn tương đối thoải mái.

Nhiều người sẽ cho rằng tầm giá gần 800-900 triệu đồng của HR-V là cao và có thể chạm tới mốc giá những chiếc crossover tiêu chuẩn là đối thủ của CR-V, chẳng hạn bản X-Trail 2.0 và Outlander STD 2.0 một cầu đang có giá bán dưới 900 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì mức giá này không phải là đắt với một chiếc xe đẹp từ trong ra ngoài và nhập khẩu duy nhất trong phân khúc.

– Ảnh Nam Nguyễn

Exit mobile version