Ngày 6-7 vừa qua tại Nhật, phiên bản Honda PCX Hybrid đã bất ngờ được ra mắt với thiết kế giống như bản chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, PCX Hybrid có mô-tơ đề ACG lớn hơn để đóng vai trò trợ lực cho động cơ đốt trong.
Với sự ra mắt chính thức của PCX Hybrid, Honda đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên thương mại hóa một mẫu mô tô kết hợp giữa động cơ đốt trong và điện. Về thiết kế tổng thể, PCX Hybrid hoàn toàn giống như các phiên bản chạy xăng 125 và 150cc hiện tại, với điểm khác biệt chỉ nằm ở màu sơn xanh đậm, đèn LED ban ngày phía trước màu xanh và logo Hybrid nằm hai bên quây. Chiếc xe cũng vẫn sử dụng hệ thống phanh đĩa trước/đùm sau, ABS cho bánh trước, phuộc ống lồng, mâm 8 cánh xoắn 14 inch kèm cỡ lốp trước/sau lần lượt 100/80 và 120/70.
Động cơ chính của PCX Hybrid cũng được chia sẻ chung với phiên bản PCX 125: có dạng xi-lanh đơn SOHC dung tích 124cc, cho công suất 12PS và mô-men xoắn 12Nm. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của phiên bản này đó là sự xuất hiện của mô-tơ đề ACG lớn hơn, đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng. Mô-tơ điện có công suất 1,9PS và mô-men xoắn 4,3 Nm, khiến PCX Hybrid có tổng công suất đạt 13,9PS và mô-men xoắn 16,3Nm. Như vậy, PCX Hybrid khi vận hành cùng lúc cả 2 loại động cơ vẫn thua về công suất so với PCX 150 (14,6PS), nhưng vượt trội về mô-men xoắn cực đại (11,8Nm).
Kết hợp với khối pin lithium-ion 48V đặt ở trong cốp dưới yên, khiến thể tích khoang hành lý bị giảm xuống còn 5l so với PCX chạy xăng bình thường – nay chỉ còn 23l. Để quản lý hoạt động của động cơ điện, Honda đã trang bị cho PCX Hybrid một bộ điều khiển có tên gọi Power Drive Unit (PDU). PDU quyết định sức mạnh mà mô-tơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng, sử dụng dữ liệu từ vị trí tay ga. Ngay sau khi vặn ga, mô-tơ ACG sẽ hỗ trợ động cơ xăng tăng tốc trong 4 giây – trong đó mô-men xoắn cực đại có thể đạt được trong 3 giây đầu. Người lái cũng có thể lựa chọn giữa 2 chế độ lái khác nhau là D – hướng tới khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và S – trợ lực tối đa để giúp xe đạt vận tốc cùng gia tốc lớn nhất, đem tới cảm giác lái thể thao.
Với những thay đổi này, bảng đồng hồ của PCX Hybrid cũng được thay đổi một chút so với những phiên bản chạy xăng truyền thống khi bổ sung thêm thông tin về chế độ lái D/S, cũng như mức pin còn lại cho động cơ điện. Khi không sử dụng động cơ điện, pin sẽ được sạc lại nhờ vào sức mạnh của máy xăng. Như vậy về cơ bản, cách hoạt động của hệ thống xăng-điện trên PCX Hybrid là mild hybrid – mô-tơ điện chỉ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng khi cần thiết, thay vì có khả năng dẫn động trực tiếp xe.
Theo thông cáo chính thức của Honda, PCX Hybrid được sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu vào Nhật Bản. Mức giá đề xuất đã bao gồm thuế của chiếc xe tại thị trường này là 432.000 Yen (tương đương 90 triệu đồng) và Honda hy vọng sẽ bán được 2.000 xe/năm.